(HBĐT) - Ngay sau khi được tuyên truyền, giải thích cặn kẽ, thấu đáo về những quy định liên quan đến Luật Đất đai, những mâu thuẫn, vướng mắc liên quan đến việc tranh chấp đất đai trong nhiều năm giữa gia đình ông Triệu Văn Xuân và Bàn Văn Thắng, ở xóm Bai, xã Cao Sơn (Đà Bắc) mới được giải quyết triệt để. Từ chỗ có những mâu mắc, cả hai gia đình đã đồng thuận bỏ qua mọi chuyện, trở thành những người hàng xóm thân thiết.


Người dân xóm Nưa, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) được cán bộ Chi cục Thuỷ sản và Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản.

"Đó chỉ là một ví dụ về hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), đưa kiến thức pháp luật về cơ sở, trợ giúp pháp lý (TGPL) đến từng người dân khi có yêu cầu hoặc khi có những mâu thuẫn, vướng mắc trong cuộc sống ở cơ sở cần phải giải quyết” - đồng chí Đinh Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn chia sẻ. Cao Sơn là 1 trong 3 xã được Phòng Tư pháp huyện Đà Bắc tổ chức đợt TTPBGDPL, TGPL lưu động trong tháng 6 vừa qua.

Đồng chí Bùi Ngọc Luyến, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết: Thời gian qua, căn cứ kết quả rà soát và đề xuất của các địa phương trong toàn huyện, Phòng xây dựng kế hoạch tổ chức các đợt TTPBGDPL, phối hợp với Chi nhánh TGPL huyện tổ chức các buổi TGPL lưu động đến các thôn, xóm, khu dân cư. Theo đó, 6 tháng đầu năm nay, Phòng phối hợp với Chi nhánh TGPL huyện tổ chức được 3 đợt TTPB GDPL, TGPL lưu động cho người dân ở các xã trong toàn huyện. Riêng trong tháng 6, Phòng phối hợp với UBND các xã: Hào Lý, Tân Pheo, Cao Sơn tổ chức hội nghị truyền thông pháp luật và TGPL tại khu dân cư cho gần 400 người. Trong đó, TGPL cho hơn 100 lượt người nghèo và đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, đã tiếp nhận, tư vấn pháp luật 110 việc, gồm đối tượng người nghèo 100 người, đối tượng chính sách 42 người, người dân tộc thiểu số 124 người.

Theo đồng chí Bùi Ngọc Luyến, do trình độ, nhận thức chưa đồng đều nên ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Tuy nhiên, vẫn có những địa bàn, khu vực khó khăn sau khi được TTPB GDPL thì nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân có chuyển biến đáng kể, tích cực. Như ở xóm Thầm Luông, xã Đoàn Kết là địa bàn nằm trong khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên Pu Canh. Trước đây, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào khai thác lâm sản. Sau khi được tuyên truyền, phổ biến các quy định, pháp luật về bảo vệ rừng..., nhận thức, ý thức của người dân trong xóm đã dần chuyển biến. Từ chỗ là những người "phá” rừng thì đến nay, Thầm Luông trở thành một điển hình trong toàn huyện về việc bảo vệ, giữ rừng. 100% hộ dân trong xóm ký cam kết bảo vệ rừng, mỗi người dân trở thành 1 kiểm lâm viên. Hay như ở xóm Nưa, xã Vầy Nưa, sau khi được tuyên truyền các quy định của pháp luật về những tác hại của việc dùng xung kích điện, thuốc nổ và các chất cấm để khai thác thuỷ sản; tuyên truyền, phổ biến một số quy định của pháp luật về xử lý vi phạm trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản theo Nghị định số 103/ 2013/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, nhiều hộ dân trong xóm tự nguyện giao nộp bộ xung kích điện, không đánh bắt thuỷ sản bằng xung kích điện. Đồng thời, tích cực tham gia bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, thường xuyên cung cấp nguồn tin có giá trị cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, ngăn chặn các đối tượng đánh bắt cá bằng xung điện, hay dùng các phương tiện đánh bắt thuỷ sản theo phương thức huỷ diệt trên lòng hồ sông Đà...

Với nỗ lực đưa kiến thức pháp luật đến với người dân, góp phần làm thay đổi nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, đến hết tháng 6, huyện Đà Bắc có 14/21 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn pháp luật. Đáng ghi nhận, trong 14 xã được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, có 10 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục