(HBĐT) - Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, đặc biệt là trong công tác đảm bảo ANTT, những năm qua, xã Quy Mỹ (Tân Lạc) đã có nhiều nỗ lực đổi mới về cả hình thức và nội dung tuyên truyền, đưa pháp luật đến với người dân.


Đồng chí Bùi Văn Hiện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Quy Mỹ là xã đặc biệt khó khăn, sau sáp nhập, xã có 3 xóm, hơn 2.000 nhân khẩu. Từ thực tế mặt bằng dân trí chưa đồng đều, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế nên những năm qua, công tác TTPBGDPL luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền coi là nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, hàng năm, căn cứ kế hoạch của UBND huyện, xã xây dựng, ban hành kế hoạch về công tác TTPBGDPL và hòa giải ở cơ sở. Trong đó, phân công công chức Tư pháp - hộ tịch, trưởng các ngành, đoàn thể thường xuyên xuống các xóm để tuyên truyền pháp luật lồng ghép trong các hội nghị. Ngoài ra, xã phối hợp với cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức các hội nghị chuyên đề, tư vấn, giải đáp, trợ giúp pháp lý cho bà con. Từ đầu năm đến nay, UBND xã phối hợp với các ngành, nhà trường tổ chức 24 cuộc TTPBGDPL, thu hút trên 2.000 lượt người tham gia; tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân với 75 đại biểu tham dự. Năm nay, điểm mới trong công tác TTPBGDPL ở Quy Mỹ là việc đưa vào sử dụng hệ thống loa phát thanh. Đến nay, hệ thống loa đã phát 94 lần, kịp thời truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân.


UBND xã Quy Mỹ (Tân Lạc) tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2019 thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham gia.

Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương, những năm qua, Quy Mỹ chú trọng tuyên truyền sâu rộng về các nội dung: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hộ tịch. Tủ sách pháp luật của xã vẫn đang là một kênh tra cứu kiến thức pháp luật hữu hiệu. Hiện, xã có 3 tủ sách pháp luật với hơn 80 đầu sách, 9 tháng năm nay đã có trên 500 lượt người đến tra cứu. Để phát huy vai trò của các ngành, đoàn thể trong công tác TTPBGDPL, từ năm 2016, Hội Phụ nữ xã thành lập câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ với pháp luật. Ban đầu, CLB có 25 thành viên, đến nay tăng lên 55 thành viên. CLB duy trì sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần, trở thành hạt nhân quan trọng trong việc đưa kiến thức pháp luật đến với chị em trên địa bàn xã.

Mặc dù đã đạt được những kết quả thiết thực, nhưng theo đồng chí Bùi Thị Lan, công chức Tư pháp xã chia sẻ, công tác TTPBGDPL vẫn còn nhiều khó khăn. Đó là những thiếu thốn về trang thiết bị, hình thức tuyên truyền chưa sinh động, hấp dẫn; tình trạng nhiều người dân đi làm ăn xa cũng khiến công tác tuyên truyền chưa "trúng" đối tượng.

"Để nâng cao hiệu quả công tác TTPB GDPL, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chú trọng tuyên truyền các luật phù hợp với tình hình ở địa phương. Trong đó, phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên, của CLB Phụ nữ với pháp luật. Đồng thời, duy trì và phát huy hiệu quả việc tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh" - đồng chí Bùi Văn Hiện, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.


Viết Đào


Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục