(HBĐT) - Theo thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an tỉnh, từ đầu năm đến ngày 31/7/2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 18 vụ xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE), tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Đáng nói, số vụ XHTDTE xảy ra trong những tháng đầu năm 2020 gần bằng số vụ xảy ra trong năm 2019 (18/19 vụ).



Cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) tập huấn về phổ biến pháp luật phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em cho cán bộ chủ chốt cấp xã huyện Tân Lạc đầu tháng 7/2020.

Trong đó, có 12 vụ hiếp dâm trẻ em, 5 vụ giao cấu, 1 vụ dâm ô với trẻ em. Trung tá Đặng Việt Hùng, Đội trưởng Đội Chuyên đề nghiệp vụ, Phòng CSHS cho biết: Qua đánh giá thực tế, thời gian qua, tội phạm XHTDTE có chiều hướng gia tăng. Đối tượng tội phạm ở nhiều lứa tuổi, thành phần xã hội. Phần lớn trẻ em bị xâm hại chưa được cha, mẹ chú trọng chăm sóc, quản lý, hoặc sống trong gia đình không hoàn thiện như cha mẹ ly thân, ly hôn, không có điều kiện chăm sóc, để cho con em dễ bị tội phạm xâm hại.

Tình trạng tội phạm XHTDTE gia tăng một phần do sự bùng nổ thông tin xã hội, nhiều trang web có nội dung đồi trụy không được kiểm soát, làm cho người tham gia mất kiểm soát về hành vi dẫn đến phạm tội. Thêm một yếu tố là trẻ em ngày nay phát triển thể chất, tâm sinh lý sớm. Nhiều em đã có quan hệ khác giới trong lứa tuổi học sinh.

Thống kê người chưa thành niên vi phạm pháp luật của Phòng CSHS cho thấy, trong những tháng đầu năm 2020, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 9 vụ, 30 đối tượng phạm tội thì có 2 vụ, 2 đối tượng là người chưa thành niên thực hiện hành vi hiếp dâm trẻ em. 
   
Trước tình trạng XHTDTE có xu hướng gia tăng, tiềm ẩn nhiều phức tạp, với vai trò là cơ quan thường trực thực hiện dự án "Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người” của tỉnh, Phòng CSHS đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp Hội LHPN, Sở LĐ-TB&XH, Tỉnh đoàn tổ chức 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, phòng chống tội phạm XHTDTE cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở tại 5 huyện, gồm: Yên Thủy, Lạc Sơn, Lương Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi. 

Theo trung tá Bùi Thị Thanh Hà, Đội phó Đội Chuyên đề nghiệp vụ, Phòng CSHS, thực tế cho thấy, mọi trẻ em trong cộng đồng đều có nguy cơ bị xâm hại, kể cả trẻ em sống trong gia đình nghèo khó hay khá giả. Hầu hết những người thực hiện hành vi XHTDTE là nam giới và là người quen biết, như họ hàng, bạn của gia đình, hàng xóm... với bị hại. Địa bàn, thời điểm xảy ra vụ XHTDTE thường là những nơi vắng vẻ, chỉ có đối tượng và nạn nhân, nên nếu có sự kháng cự thì đối tượng vẫn thực hiện hành vi đến cùng.

Thời gian qua, Phòng CSHS đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh phối hợp với các ngành, đoàn thể, yêu cầu các địa phương không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền mà cần phải cùng hành động phòng, chống tội phạm XHTDTE, không để nỗi lo trở thành nỗi đau. Trong đó, đặc biệt lưu ý các nhà trường cần tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết, trang bị kiến thức, kỹ năng để học sinh nắm được các quy tắc phòng, chống nguy cơ bị xâm hại. Như không đi một mình ở nơi tối tăm, vắng vẻ; không ở trong phòng kín một mình với người lạ; không đi nhờ xe người lạ, hoặc sử dụng đồ ăn uống của người lạ đưa; không gần gũi quá mức với người lạ... Khi có nguy cơ bị xâm hại cần bỏ chạy đến chỗ an toàn và cầu cứu sự giúp đỡ của mọi người xung quanh; nếu bị sàm sỡ, xâm hại, hãy kể ngay với cha mẹ, người thân và cùng người lớn đến cơ sở y tế để khám; không giấu diếm mọi chuyện mà phải tìm cách vạch trần "yêu râu xanh” để tránh gây hại cho những bạn khác...


Mạnh Hùng

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục