Lãnh đạo UBND xã Hưng Thi (Lạc Thủy) làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính (ảnh chụp tháng 3/2021).
Để có được kết quả đó, theo đồng chí Lương Văn Đông, Chủ tịch UBND xã là do: Kể từ lúc tiếp nhận đến khi giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị của người dân đều có sự tham gia của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Trong quá trình giải quyết, người đứng đầu luôn đóng vai trò là cầu nối, đưa ra những quyết định quan trọng để giải quyết, tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc, chưa đồng thuận, tạo sự kết nối để các bên liên quan tìm được tiếng nói chung. Qua đó, xã kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết nhiều vụ việc, đơn thư khiếu nại, kiến nghị phức tạp ngay từ cơ sở. Điển hình như việc giải quyết đơn kiến nghị của gia đình ông Bùi Văn D ở xóm Thơi liên quan đến gia đình bà Bùi Thị Ng ở cùng xóm. Nội dung đơn ông D cho rằng gia đình bà Ng đã lấn chiếm đất sản xuất của gia đình ông. Còn gia đình bà Ng khẳng định không lấn chiếm. Vụ việc gây ra mâu thuẫn gay gắt giữa 2 hộ trong một thời gian dài. Sau khi tiếp nhận đơn của các đương sự, dưới sự chủ trì của đồng chí Chủ tịch UBND xã đã xem xét hồ sơ, xác minh lại diện tích đất của các hộ, phân tích quy định của pháp luật một cách thấu đáo. Từ chỗ có những quan điểm trái ngược, cả 2 hộ đã xích lại gần nhau, lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu. Từ đó xin rút đơn, giải quyết vụ việc theo hướng hòa giải...
Đồng chí Trần Đức Minh, Chánh Thanh tra huyện Lạc Thủy cho biết: Không chỉ ở cấp huyện mà công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC đã được những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở ở huyện tập trung thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất, có hiệu quả cao.
Với tinh thần "lắng nghe kiến nghị, phản ánh, kịp thời giải quyết những bức xúc, vướng mắc của Nhân dân", từ năm 2019 đến tháng 7/2021, UBND huyện Lạc Thủy và các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đã tiếp trên 1.100 đoàn công dân với gần 1.400 lượt người. Tiếp nhận, phân loại, xử lý 649 đơn thư các loại. Trong đó, có 603 đơn đề nghị, phản ánh, 16 đơn khiếu nại, 30 đơn tố cáo. Số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện là 51 đơn (38 đơn đề nghị, phản ánh, 6 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo). Quá trình giải quyết đơn thư KN-TC, huyện chú trọng thực hiện tốt việc giải quyết vấn đề phát sinh tại cơ sở, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chủ động rà soát các vụ việc KN-TC đông người, phức tạp, kéo dài để tập trung xử lý, giải quyết nghiêm túc, triệt để. Trong đó, UBND huyện đã chỉ đạo, giải quyết dứt điểm 6 vụ việc KN-TC kéo dài, đông người thuộc thẩm quyền, như vụ việc khiếu nại của ông Trần Văn Đón, trú tại thôn Chéo Vòng (thị trấn Chi Nê); vụ việc của bà Nguyễn Thị Lan, trú tại thôn Đồng Rặt (xã An Bình); vụ việc của Nhân dân thôn An Sơn (xã An Bình); vụ việc của ông Nguyễn Thành Lưu, Trần Long Giang (Phú Thành)... Ngoài ra, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và cấp ủy, chính quyền các địa phương liên quan xem xét, tập trung giải quyết 5 vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND huyện đã giải quyết, song vẫn phát sinh khiếu kiện hoặc thực hiện chưa dứt điểm liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng khi xây dựng các công trình hạ tầng giao thông tại địa phương.
Từ việc nêu cao trách nhiệm, phát huy tốt vai trò của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết KN-TC đã góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào công tác quản lý, điều hành của địa phương, giữ vững ổn định về ANCT - TTATXH trên địa bàn.
Mạnh Hùng
Ngày 24/8, ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định đã ký Quyết định tạm đình chỉ công tác Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình Định đối với bà Huỳnh Thị Kim Bình.