(HBĐT) - Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Đà Bắc không ngừng nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự. Qua đó góp phần đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn.

 


Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đà Bắc trao đổi nghiệp vụ kiểm sát điều tra án hình sự.

Theo cáo trạng, ngày 8/5, tại quán rửa xe của mình tại tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc, bị can Nguyễn Văn Cường (SN 1967) đã thực hiện hành vi dâm ô đối với 2 cháu N.B.N và N.N.M.C, cùng sinh năm 2015. Bị can Nguyễn Văn Cường là người có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực pháp luật, hành vi của bị can là nghiêm trọng, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền được bảo vệ về nhân phẩm, danh dự và xâm phạm đến sức khoẻ, sự phát triển bình thường của trẻ em. Căn cứ tài liệu điều tra, VKSND huyện đã truy tố bị can Nguyễn Văn Cường về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” được quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 146, Bộ luật Hình sự năm 2015. Tại phiên toà xét xử, TAND huyện đã tuyên phạt Nguyễn Văn Cường 24 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo phải bồi thường 3 triệu đồng/gia đình bị hại.

Đây là 1 trong 11 vụ án hình sự được VKSND huyện phối hợp các cơ quan điều tra, tham gia lấy lời khai, hỏi cung, phúc cung bị can trong giai đoạn truy tố, nhằm bảo đảm hoạt động điều tra, truy tố có căn cứ, đúng pháp luật.

Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, trong 9 tháng năm 2021, VKSND huyện thụ lý 16 vụ/14 bị can, chuyển tỉnh giải quyết theo thẩm quyền 1 vụ/1 bị can. Cơ quan điều tra đã giải quyết 11 vụ/11 bị can, trong đó, kết thúc điều tra đề nghị truy tố 11 vụ/11 bị can.

Trong quá trình kiểm sát điều tra các vụ án, kiểm sát viên đã xây dựng kế hoạch kiểm sát điều tra cho từng vụ án, trực tiếp tham gia hỏi cung bị can 100% vụ án khởi tố. VKSND huyện tăng cường kiểm sát các vụ án từ giai đoạn khởi tố nhằm đề xuất hướng điều tra, hạn chế để xảy ra sai sót về thủ tục tố tụng, không làm oan, sai và bỏ lọt tội phạm; đề ra yêu cầu điều tra đối với 100% vụ án khởi tố mới, được cơ quan điều tra tiếp thu, khắc phục. Do nắm, quản lý, xử lý tốt nguồn tin báo tội phạm, kiểm sát viên đã chủ động phối hợp cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, nâng cao chất lượng việc lập hồ sơ án hình sự, đảm bảo quá trình điều tra tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Các vụ án kết thúc điều tra trong hạn luật định (đạt 100%), không có vụ án trả hồ sơ điều tra bổ sung. Trong kỳ, VKSND huyện ban hành 1 kiến nghị khắc phục vi phạm trong công tác khởi tố, điều tra án hình sự đối với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện. Các vụ án Viện kiểm sát truy tố đều được Tòa án tuyên là có tội, không có vụ án nào tòa tuyên không có tội hoặc khác quan điểm của Viện kiểm sát.

Đồng chí Triệu Phúc Hiệp, Viện trưởng VKSND huyện cho biết: Để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết án hình sự, đạt chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát điều tra, đảm bảo cho việc điều tra khách quan, toàn diện, không để xảy ra oan, sai, thời gian tới, VKSND huyện tiếp tục quán triệt các quy định của pháp luật, chỉ thị, hướng dẫn của ngành về công tác kiểm sát việc giải quyết án hình sự; kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, phối hợp chặt chẽ giữa kiểm sát viên với điều tra viên và giữa lãnh đạo 2 ngành; thường xuyên trao đổi thông tin, nắm tình hình hình vụ việc, thống nhất nhận thức. Đồng thời, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Tăng cường phối, kết hợp giữa các cấp kiểm sát, giữa hai ngành tòa án và kiểm sát, cũng như với các cơ quan hữu quan trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự. Đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hồ sơ nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án.

Đinh Thắng

Các tin khác


Hiệu quả tiếp nhận phản ánh xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Liên tiếp trong thời gian gần đây, thông qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trên mạng xã hội bằng hình ảnh, clip, lực lượng công an đã xác minh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), hầu hết các vi phạm về TTATGT gây bức xúc trong người dân và xã hội từng bước được xử lý theo quy định.

Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục