(HBĐT) - "Chính từ việc thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại, giải quyết đơn thư một cách công khai, minh bạch kết quả giải quyết, nhất là trong lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, đầu tư công và công tác cán bộ; quan tâm giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc bức xúc, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của Nhân dân trên cơ sở lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; giải quyết những vụ việc bức xúc từ cơ sở trên tinh thần được việc, được lòng dân” - đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Chánh thanh tra tỉnh nhấn mạnh.

Nghe dân nói để giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở

Có những lúc tưởng như cuộc đối thoại giữa đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh với hộ bà Lê Thị Mây và đại diện 22 hộ dân xóm Mường Dao, xã Độc Lập (TP Hòa Bình) về việc yêu cầu được chi trả thêm một khoản tiền do việc chậm trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường Bãi Nai - xóm Dối - Bình Tiến đi vào bế tắc, khi các công dân luôn giữ quan điểm Nhà nước phải tiếp tục chi trả thêm phần đền bù GPMB... Tuy nhiên, trên quan điểm đối thoại thẳng thắn, công khai kết quả kiểm đếm; minh bạch các quy định của pháp luật trên cơ sở đảm bảo tối đa lợi ích của người dân với tinh thần nhất quán, xuyên suốt là giải quyết vụ việc trên cơ sở có lý, có tình của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các công dân tham gia buổi đối thoại đã dần hiểu và đi đến thống nhất giải quyết dứt điểm vụ việc bằng biện pháp hành chính...

Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận đơn kiến nghị giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai của người dân xóm Ba Lầm, xã Nuông Dăm (Kim Bôi).

Trên đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc khiếu nại của người dân được giải quyết thỏa đáng, triệt để thông qua công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công dân, trong đó có nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài cũng đã được giải quyết bằng biện pháp hành chính thông qua việc tiếp xúc, đối thoại. Điển hình như việc giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động khai thác cát khu vực hạ lưu sông Đà; khiếu nại của người dân xã Thanh Cao (Lương Sơn) trong giải quyết vụ việc doanh nghiệp lợi dụng thực hiện dự án nạo vét suối Cái để múc đất trái phép; vụ việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Chăm Mát, Dân Chủ (TP Hòa Bình)...

Được việc, được lòng dân

Trao đổi xung quanh vấn đề này, đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Chánh thanh tra tỉnh cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai các văn kiện của T.Ư, của tỉnh về công tác dân vận chính quyền. Trong đó chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan Nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC; tham gia buổi tiếp dân hàng tháng của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại trụ sở theo quy định.

Theo thống kê, năm 2021 có 863 đoàn với 1.094 lượt người đến trụ sở tiếp dân của tỉnh để gửi đơn KNTC, đề nghị, phản ánh. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 14 đoàn và 23 lượt công dân, các đoàn còn lại được Ban Tiếp công dân tỉnh và cơ quan Thanh tra tiếp, nhận đơn, giải thích, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định pháp luật. Trong 3 tháng đầu năm 2022 đã có 20 đoàn với 78 lượt công dân đến trụ sở tiếp dân của tỉnh để gửi đơn KNTC; trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với 3 đoàn. Trong năm 2021, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận 844 đơn thư các loại (94 đơn khiếu nại; 122 đơn tố cáo; 628 đơn kiến nghị, phản ánh). Đồng chí Vũ Thế Cương, Phó trưởng ban thường trực Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: Các đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Qua đó, các cơ quan chức năng và cấp có thẩm quyền của địa phương đã kịp thời xử lý, giải quyết nhiều vụ việc bức xúc từ cơ sở bằng biện pháp hành chính, không để phát sinh các vụ việc đơn thư vượt cấp, khiếu kiện kéo dài.

Song song với việc tiếp nhận, xử lý đơn thư KNTC, thời gian qua, các cấp, ngành trong toàn tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm quy định của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân. Trong năm 2021, các cấp chính quyền, thủ trưởng các ban, sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tổ chức trên 90 cuộc đối thoại trực tiếp với Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc, đối thoại 4 cuộc, các cơ quan tỉnh 67 cuộc, các huyện, thành phố 21 cuộc.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Lực lượng quản lý thị trường phát hiện 68 vụ vi phạm hành chính

(HBĐT) - Trong quý I/2022, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; thường xuyên nắm bắt thông tin, quản lý địa bàn và kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng theo chỉ đạo của các cơ quan thẩm quyền; tăng cường phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, vật tư, thiết bị y tế, thuốc hỗ trợ điều trị, phòng, chống dịch Covid-19, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng thuốc lá điếu...

Xã Xuất Hóa: Đảm bảo an toàn cháy, nổ đối với khu dân cư và hộ gia đình

(HBĐT) - Sau khi được tham gia lớp tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng về công tác phòng, chống cháy nổ (PCCN) do Công an huyện Lạc Sơn phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức, anh Nguyễn Văn Khuyến, hộ kinh doanh dịch vụ tạp hóa tại xóm Ngã Ba, xã Xuất Hóa chủ động mua bình chữa cháy về để trang bị cho cửa hàng và đảm bảo an toàn phòng cháy cho gia đình. Anh Khuyến chia sẻ: Bình thường vấn đề cháy, nổ trong cuộc sống hàng ngày chúng tôi luôn rất lưu tâm. Qua quá trình tập huấn, được lực lượng Cảnh sát PCCC& CNCH chuyên nghiệp giảng giải, trang bị thêm kiến thức về nguy cơ, kỹ năng PCCN, là hộ sử dụng nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ tạp hóa, tôi thấy việc trang bị các thiết bị PCCC chuyên dụng là rất cần thiết.

Tai nạn trên địa bàn huyện Mai Châu, giao thông ùn tắc hàng giờ

(HBĐT) - Theo tin từ Chi cục QLĐB I.1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), vụ tai nạn xảy ra vào hồi 20h40 ngày 27/3 tại Km 123 + 570 Quốc lộ 6 đoạn qua địa phận xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu.

Án tử dành cho kẻ “ngáo đá” cầm dao đâm chết 3 bạn hát tại quán karaoke 

(HBĐT) - Ngày 28/2, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Công Dũng (SN 1979), trú tại xã Tân Tiến, Chương Mỹ (Hà Nội) về các hành vi "giết người” và "cố ý gây thương tích”.

Xử lý 7 vụ vi phạm quy định về quản lý lâm sản

(HBĐT) - Công tác bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng luôn được quan tâm, lực lượng Kiểm lâm thường xuyên phối hợp tốt với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra phát hiện, ngăn chăn và xử lý kịp thời các vụ mua bán, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục