(HBĐT) - "Chính từ việc thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại, giải quyết đơn thư một cách công khai, minh bạch kết quả giải quyết, nhất là trong lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, đầu tư công và công tác cán bộ; quan tâm giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc bức xúc, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của Nhân dân trên cơ sở lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; giải quyết những vụ việc bức xúc từ cơ sở trên tinh thần được việc, được lòng dân” - đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Chánh thanh tra tỉnh nhấn mạnh.
Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận đơn kiến nghị giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai của người dân xóm Ba Lầm, xã Nuông Dăm (Kim Bôi).
Trên đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc khiếu nại của người dân được giải quyết thỏa đáng, triệt để thông qua công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công dân, trong đó có nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài cũng đã được giải quyết bằng biện pháp hành chính thông qua việc tiếp xúc, đối thoại. Điển hình như việc giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động khai thác cát khu vực hạ lưu sông Đà; khiếu nại của người dân xã Thanh Cao (Lương Sơn) trong giải quyết vụ việc doanh nghiệp lợi dụng thực hiện dự án nạo vét suối Cái để múc đất trái phép; vụ việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Chăm Mát, Dân Chủ (TP Hòa Bình)...
Được việc, được lòng dân
Trao đổi xung quanh vấn đề này, đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Chánh thanh tra tỉnh cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai các văn kiện của T.Ư, của tỉnh về công tác dân vận chính quyền. Trong đó chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan Nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC; tham gia buổi tiếp dân hàng tháng của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại trụ sở theo quy định.
Theo thống kê, năm 2021 có 863 đoàn với 1.094 lượt người đến trụ sở tiếp dân của tỉnh để gửi đơn KNTC, đề nghị, phản ánh. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 14 đoàn và 23 lượt công dân, các đoàn còn lại được Ban Tiếp công dân tỉnh và cơ quan Thanh tra tiếp, nhận đơn, giải thích, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định pháp luật. Trong 3 tháng đầu năm 2022 đã có 20 đoàn với 78 lượt công dân đến trụ sở tiếp dân của tỉnh để gửi đơn KNTC; trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với 3 đoàn. Trong năm 2021, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận 844 đơn thư các loại (94 đơn khiếu nại; 122 đơn tố cáo; 628 đơn kiến nghị, phản ánh). Đồng chí Vũ Thế Cương, Phó trưởng ban thường trực Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: Các đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Qua đó, các cơ quan chức năng và cấp có thẩm quyền của địa phương đã kịp thời xử lý, giải quyết nhiều vụ việc bức xúc từ cơ sở bằng biện pháp hành chính, không để phát sinh các vụ việc đơn thư vượt cấp, khiếu kiện kéo dài.
Song song với việc tiếp nhận, xử lý đơn thư KNTC, thời gian qua, các cấp, ngành trong toàn tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm quy định của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân. Trong năm 2021, các cấp chính quyền, thủ trưởng các ban, sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tổ chức trên 90 cuộc đối thoại trực tiếp với Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc, đối thoại 4 cuộc, các cơ quan tỉnh 67 cuộc, các huyện, thành phố 21 cuộc.
Mạnh Hùng