(HBĐT) - Tính đến hết ngày 2/6, tức 12 ngày sau khi thực hiện Thông tư số 15 của Bộ Công an, trong đó cho phép người dân làm đăng ký xe ô tô, mô tô, xe gắn máy tại Công an cấp huyện, xã, toàn tỉnh có 202 xe ô tô đăng ký mới và chuyển đến, trong đó, cấp tỉnh thực hiện 85 trường hợp, cấp huyện 117 trường hợp. Cũng trong khoảng thời gian trên, toàn tỉnh có 562 xe mô tô đăng ký mới, song thực hiện tại Công an xã chỉ có 50 phương tiện, chiếm 8,8%, trong khi số xã đủ điều kiện thực hiện đăng ký xe máy là 31, chiếm 20% số đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh.


Trong ngày đầu triển khai thực hiện phân cấp đăng ký phương tiện, Công an tỉnh, Công an huyện Kim Bôi bố trí cán bộ kiểm tra, hỗ trợ những cá nhân đầu tiên thực hiện đăng ký xe mô tô tại Công an xã. Ảnh chụp tại xã Kim Bôi (Kim Bôi).

Tìm hiểu tại một số đơn vị cấp xã được phân cấp thực hiện đăng ký xe mô tô, xe gắn máy tại 2 huyện Kim Bôi, Tân Lạc, trong 12 ngày qua, có đơn vị chỉ đăng ký được 3 - 5 xe, thậm chí có nơi chỉ đăng ký cho 1 phương tiện. Nói về vấn đề trên, Công an các xã đều có chung lý giải: do nghẽn đường truyền.

Anh Bùi Văn Đăng, xóm Lựng, xã Cuối Hạ (Kim Bôi), người đăng ký xe thành công ngày 2/6 cho biết: Thông tư số 15 ra đời và triển khai thực hiện cho thấy quyết tâm thực hiện cải cách hành chính của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, vài người dân ở một số xã trong huyện, nhiều ngày nay vẫn chưa thể đăng ký phương tiện do lỗi đường truyền. Bày tỏ mong muốn hạn chế trên nhanh chóng được khắc phục, anh Đăng khẳng định: Đối với người dân đây là chủ trương mới rất được mong chờ, tạo đồng thuận cao trong cộng đồng bởi rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho người đi đăng ký phương tiện.

 

Lý giải về con số ít phương tiện được đăng ký tại Công an các xã, Trung tá Tạ Hữu Quyền, Đội trưởng Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết: Trước đây, để đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, người dân thực hiện tại Công an các huyện trong toàn tỉnh. Thông tư số 15 ra đời đã phân cấp việc đăng ký xe mô tô, xe gắn máy cho các xã có số lượng phương tiện đăng ký mới trung bình 3 năm trở lại đây đạt 250 xe trở lên. Căn cứ thông tư, toàn tỉnh có 31 xã thuộc 6 huyện: Lạc Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy, Kim Bôi, Tân Lạc, Lương Sơn đủ điều kiện thực hiện phân cấp đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện. Với chất lượng đường truyền mạng nội bộ đã được trang bị từ trước, nhưng số lượng truy cập thực hiện đăng ký phương tiện tăng gấp 7 - 8 lần, dẫn đến có thời điểm quá tải, gây nghẽn mạng, do vậy, một số đơn vị Công an cấp xã không thể truy cập vào tài khoản được cấp.

"Ngay khi có hiện tượng quá tải xảy ra, Phòng CSGT đã liên hệ với Cục C08, Bộ Công an đề nghị hỗ trợ giải quyết. Tuy chưa hoàn toàn được khắc phục xong việc nghẽn mạng do quá tải mạng nội bộ đã được hạn chế phần nào. Số phương tiện mô tô, xe gắn máy được đăng ký tại Công an các xã đã tăng hơn 2 lần so với tuần đầu, đạt 34 phương tiện" - Trung tá Quyền cho hay.

Để triển khai hiệu quả việc phân cấp đăng ký xe ô tô, mô tô, xe gắn máy cho Công an các huyện, xã, trước khi Thông tư số 15 có hiệu lực, Công an các địa phương đã hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đăng ký như: Bố trí phòng làm việc, phòng tiếp dân, lắp đặt bộ nút bấm biển số, kết nối dữ liệu đường truyền của Bộ Công an... Phòng CSGT đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức tập huấn, phổ biến, quán triệt những nội dung cơ bản của Thông tư số 15 như: Quy trình và nghiệp vụ cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; hướng dẫn sử dụng phần mềm đăng ký xe; giới thiệu hệ thống cơ sở dữ liệu của CSGT và kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc cho gần 200 cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, đăng ký, cấp biển số xe ô tô, mô tô, xe gắn máy... của Công an các huyện và Công an cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Ngay trong ngày đầu triển khai, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã cử đoàn cán bộ đi kiểm tra công tác vận hành, đồng thời giao Phòng CSGT trực tiếp cử cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ các đơn vị trong tuần đầu thực hiện. Qua đó cho thấy quyết tâm triển khai hiệu quả thông tư của lực lượng chức năng từ tỉnh đến cơ sở. Tuy nhiên, khi bắt tay vào triển khai có những khó khăn, hạn chế phát sinh.

Trung tá Tạ Hữu Quyền cho biết thêm: Ngoài chất lượng đường truyền mạng nội bộ sử dụng trong công tác có lúc chưa ổn định, thì việc tiếp tục chủ động nâng cao nghiệp vụ của cán bộ phụ trách đăng ký phương tiện, nâng cấp trụ sở, nhất là Công an cấp xã để đáp ứng quy định, yêu cầu trong công tác đăng ký, quản lý phương tiện là những vấn đề cần tập trung thực hiện.

Minh Vũ

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục