(HBĐT) - Cuộc diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2022 vừa được Đảng ủy phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) tổ chức thành công, bài bản, thiết thực, tạo dấu ấn đậm nét. Cấp ủy, chỉ huy cấp trên ghi nhận đây là một trong những điểm nhấn quan trọng trong việc củng cố vững chắc KVPT, nâng cao khả năng cơ động, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) phường khi có diễn biến xảy ra.


Cán bộ, chiến sỹ LLVT phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) tham gia phần thực binh xử lý sự cố mạch đùn mạch sủi; sự cố tràn đê.

Ngay khi có chủ trương diễn tập tại địa phương, Đảng ủy phường đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, kế hoạch, phương án tác chiến. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, LLVT về ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của cuộc diễn tập. Cuộc diễn tập với đề mục "Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, HĐND, UBND phường chuyển địa phương vào các trạng thái, trình trạng QP-AN; chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu xử trí một số tình huống giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn, huy động lực lượng, phương tiện xây dựng cơ sở hạ tầng trong KVPT. Tổ chức và thực hành chiến đấu phòng thủ”. Quá trình thực hành diễn tập gồm 3 giai đoạn và 3 vấn đề huấn luyện. Đồng thời, tiến hành thực binh thăm quan Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) phường thực hành xử lý sự cố mạch đùn mạch sủi; sự cố tràn đê.

Phần cơ chế được vận hành trơn tru theo hướng dẫn của chỉ huy. Theo đó, các hội nghị quan trọng của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN phường... được diễn ra trên tinh thần khẩn trương, thống nhất cao. Vai trò tham mưu của các lực lượng như quân sự, công an được phát huy tốt trong xử trí các tình huống về ANCT - TTATXH.

Trong tổ chức diễn tập thực binh, lực lượng dân quân và công an phối hợp các lực lượng khác huy động khẩn cấp ứng phó với tình huống thiên tai, bão lũ, sạt lở trên địa bàn. Quá trình thực hiện đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ huy các lực lượng PCTT - TKCN; hành động của các bộ phận trong xử lý mạch đùn, mạch sủi, thấm mái đê và tràn nước đúng với trình tự, kỹ thuật. Đây được xem như một bước để củng cố các kỹ năng xử trí tình huống về thiên tai và khả năng tổ chức hiệp đồng của các lực lượng khi có tình huống. Trong huấn luyện, LLVT đã lồng ghép với công tác dân vận thông qua hoạt động phát quang, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm được 3 km; khơi thông dòng chảy mương máng nội đồng 2 km; cải tạo, kè chống sạt lở đường giao thông tổ 1, 2 dài khoảng 200 m, trị giá 150 triệu đồng. Các hoạt động đó đã góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng đô thị mới, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách đền ơn - đáp nghĩa, ổn định đời sống dân sinh.

Chia sẻ về những kinh nghiệm tổ chức hiệu quả diễn tập chiến đấu trong KVPT, đồng chí Hoàng Châu Khôi, Chủ tịch UBND phường cho biết: "Trước hết là quán triệt đầy đủ văn bản chỉ đạo của các cấp về xây dựng và hoạt động KVPT. Xác định tốt nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ, đảng viên. Thường xuyên quan tâm xây dựng LLVT đủ số lượng, có chất lượng, thực sự là lực lượng tin cậy bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và Nhân dân. Tập trung huấn luyện nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật vận dụng sát với thực tế địa phương, nhận thức và tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ sẵn sàng chiến đấu trong mọi điều kiện. Xây dựng các ngành, đoàn thể vững mạnh, kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, QP-AN với kinh tế”.

 Thanh Sơn

Các tin khác


Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục