Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 6, đoạn qua phường Trung Minh (TP Hòa Bình).
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh dài 65 km, đi qua 4 huyện, 11 xã, là địa bàn thường xuyên xuất hiện những đoàn xe quá khổ, quá tải, chở đất, đá, chở gỗ chạy qua. Nguy hiểm nhất là thời gian gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do chính những chiếc xe chở quá tải, cơi nới thành thùng gây ra.
Điển hình là vụ tai nạn giao thông xảy ra vào hồi 15h45, ngày 4/6/2022 trên đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xóm Hợp Lý, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy). Khi đó, xe ô tô tải biển kiểm soát (BKS) 29H - 770.16 chở đất sau khi va chạm với máy xúc đã lật ngang, đè lên ô tô con BKS 30A - 615.85. Vụ tai nạn khiến 3 người trên ô tô con tử vong tại chỗ, 1 người bị thương được đưa đi cấp cứu.
Kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, chiếc xe tải gây ra vụ tai nạn thảm khốc này đã được chủ xe cơi nới thùng xe thêm 28 cm chiều dài và 1,13 m chiều cao, tức là cao hơn 2 lần so với kích thước được phép lưu hành. Với kích thước cơi nới, thùng xe này có thể tích hơn 28,97 m3, vượt hơn 18,21 m3 so với thể tích 10,76 m3 theo thông số kích thước thùng xe trong chứng nhận kiểm định. Như vậy, thời điểm xảy ra tai nạn, tài xế xe tải chở đất đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.
Nhằm đấu tranh, xử lý xe quá khổ, quá tải, ngày 6/6/2022, Sở GTVT ban hành Công văn số 1608 về việc tổ chức đợt cao điểm kiểm tra xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ; đồng thời yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt của Thanh tra Sở GTVT, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới và Trạm Kiểm tra tải trọng. Trên cơ sở các nội dung chỉ đạo, Thanh tra Sở ban hành Kế hoạch số 428, ngày 13/6/2022 mở đợt cao điểm kiểm tra xử lý vi phạm tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh. Trước đó, ngày 21/2/2022, Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 77 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt và chặt chẽ đã thể hiện rõ tinh thần không có vùng cấm trong kiểm tra, xử lý cũng như đấu tranh không để xảy ra tình trạng "bảo kê”, "chống lưng” xe quá tải, góp phần thiết lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.
Đồng chí Bùi Thị Hòa Bình, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Thuận lợi lớn nhất đối với lực lượng chức năng trước tiên phải kể đến sự quan tâm đối với vấn đề xử lý xe quá khổ, quá tải để bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của lãnh đạo UBND tỉnh. Minh chứng bằng việc đã ban hành Chỉ thị số 14, ngày 8/10/2019 về đẩy mạnh các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh. Trong đó đã quy định rất rõ trách nhiệm của từng địa phương, đơn vị trong việc thực hiện các giải pháp đồng bộ về kiểm soát tải trọng phương tiện.
Với hành lang pháp lý đảm bảo, cùng những giải pháp đồng bộ, từ đầu năm đến hết ngày 15/6/2022, lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ của Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra theo chuyên đề. Qua đó kịp thời phát hiện, xử phạt các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Cụ thể: Sử dụng cân xách tay xử phạt 84 trường hợp quá tải; tại Trạm cân TC38: xử phạt 56 trường hợp quá tải; phối hợp lực lượng chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam xử phạt 45 trường hợp quá tải. Từ ngày 20/6 - 20/8, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xử lý 437 trường hợp vi phạm về tải trọng, trong đó tạm giữ 27 ô tô, tước giấy phép lái xe 211 trường hợp, tước kiểm định 37 phương tiện, tước phù hiệu 3 phương tiện.
Tuy nhiên, theo đồng chí Phó Giám đốc Sở GTVT, công tác xử lý xe quá khổ, quá tải cũng gặp phải những khó khăn, vướng mắc. Trước tiên do ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và chủ phương tiện mặc dù đã được tuyên truyền, ký cam kết nhưng vì lợi ích vẫn cố tình vi phạm. Ngoài ra, điều kiện về con người, trang thiết bị cho các lực lượng chức năng thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện như: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông… mặc dù đã được quan tâm bổ sung, đầu tư nhưng nhìn chung vẫn còn mỏng và thiếu.
Đặc biệt, thực tế trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình, đường Hồ Chí Minh cho thấy luôn có đối tượng trực sẵn tại các điểm đầu tuyến đường, khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện lập tức thông tin cho các phương tiện trốn tránh hoặc bỏ hàng. Do đó việc bắt, kiểm tra và xử lý được chỉ 1 trường hợp trên tuyến đường này cũng rất khó khăn, chưa kể tới có trường hợp còn chống đối quyết liệt…
Để tiếp tục đấu tranh hiệu quả với "vấn nạn” xe quá khổ, quá tải hoành hành, phát huy vai trò là cơ quan thường trực của Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT tham mưu thành lập tổ công tác liên ngành gồm nhiều lực lượng, trong đó nòng cốt là cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, đăng kiểm viên, kiên quyết xử lý cắt thành thùng trả lại nguyên trạng đối với các phương tiện tự ý cải tạo, cơi nới thành thùng xe. Đây được xem là giải pháp căn cơ, cốt lõi để giải quyết hiệu quả, triệt để vấn nạn nêu trên. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục sử dụng hiệu quả hơn nữa các bộ cân tải trọng xách tay, nhất là tại địa bàn có nhiều mỏ vật liệu, bãi tập kết vật liệu; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức thực thi công vụ trong lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi bao che, bảo kê cho xe quá tải hoạt động trái phép.
Hải Yến