(HBĐT) - Theo thống kê, lưu lượng giao thông trên tuyến quốc lộ 6, đoạn qua Hòa Bình bình quân có 3.500 lượt xe ô tô/ngày; thời điểm lễ, Tết, cuối tuần có thể tăng lên 50 nghìn lượt/ngày. Lưu lượng xe lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt tại các đoạn đường đèo dốc, quanh co, sương mù, trơn trượt...
Là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt phức tạp, độ dốc lớn, nhiều tuyến đường giao thông đi qua địa hình núi cao, vực sâu, đèo dốc quanh co, gấp khúc. Điển hình là tuyến quốc lộ 6 có tổng chiều dài 114km, từ km 38+00 - km 152+00, qua 5 huyện, thành phố gồm: Lương Sơn, TP Hòa Bình, Cao Phong, Tân Lạc và Mai Châu. Theo tính toán, lưu lượng giao thông trên tuyến bình quân 3.500 lượt xe ô tô/ngày, thời điểm lễ, Tết, cuối tuần có thể tăng lên 50 nghìn lượt/ngày. Do địa hình chủ yếu đồi núi, độ dốc lớn nên 2/3 tuyến quốc lộ 6 là đèo dốc dài, cua gấp, mặt đường hẹp. Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, trên tuyến quốc lộ 6 qua địa bàn tỉnh có 10 điểm bất hợp lý, tiềm ẩn mất ATGT, có 3 điểm được xác định là "điểm đen” về tai nạn giao thông (TNGT). Cùng với đó, với đặc điểm là miền núi nên trên các tuyến đường thường xuyên có sương mù, mưa phùn ẩm ướt, mặt đường trơn trượt. Khi mưa to kéo dài hay xảy ra tình trạng sạt lở đất, đá từ taluy dương xuống taluy âm gây ảnh hưởng ATGT trên tuyến. Thống kê 7 tháng năm 2023, trên các tuyến đường đèo dốc của tỉnh xảy ra 12 vụ TNGT làm 11 người chết, 10 người bị thương.
Theo Thượng tá Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, thông qua công tác điều tra giải quyết TNGT xảy ra tại khu vực đèo dốc thời gian qua, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT do người điều khiển phương tiện không quen địa hình, tầm nhìn hạn chế, điều khiển phương tiện lấn chiếm phần đường, không làm chủ tốc độ, phanh gấp nên bị trơn trượt, do lỗi an toàn kỹ thuật của phương tiện tham gia giao thông, mất phanh gây ra TNGT... Ngoài ra, hệ thống cọc tiêu, biển báo, gương cầu lồi, gờ giảm tốc còn thiếu, tường hộ lan thấp ở taluy âm lớn cũng không đảm bảo ATGT...
Xuất phát từ thực tế trên, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và của tỉnh về công tác đảm bảo trật tự ATGT, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp, Ban ATGT tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự ATGT theo từng thời điểm, từng tuyến đường, địa bàn đảm bảo phù hợp tình hình thực tế địa phương. Đồng thời, tổ chức triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần kiềm chế, giảm TNGT; xử lý triệt để tình trạng phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thành thùng, vi phạm về nồng độ cồn; bảo đảm ATGT tại các đoạn đường đồi núi, quanh co, cua gấp, trơn trượt.
Cùng với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường, đặc biệt trên các tuyến đường đồi núi, đèo dốc quanh co trong thời điểm lưu lượng phương tiện tăng cao, nhất là dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới, theo Thượng tá Nguyễn Quang Huy, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã chỉ đạo các Đội CSGT và lực lượng CSGT các huyện, thành phố nắm chắc tuyến, địa bàn được phân cấp quản lý. Chủ động xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo ATGT cho từng tuyến, địa bàn. Cùng với đó, tăng cường tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: vi phạm về tốc độ, lấn chiếm phần đường, đi sai làn đường, vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tránh vượt sai quy định..., tập trung vào các đối tượng xe vận tải hàng hóa, xe khách, xe đầu kéo container để phòng ngừa các vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, kéo giảm số vụ TNGT và số người chết do TNGT trên các cung đường đèo dốc. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT tăng cường cảnh báo cho người tham gia giao thông kiểm tra hệ thống an toàn của phương tiện khi chuẩn bị lên dốc, xuống dốc dài hoặc khi tình hình thời tiết bất lợi, sương mù, trơn trượt; thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình giao thông; cảnh báo kịp thời tình hình thời tiết tại khu vực vùng núi, đường đèo dốc trên địa bàn tỉnh trên các phương tiện thông tin để người tham gia giao thông nắm, chủ động trong việc di chuyển, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông... Từ thực hiện tốt các giải pháp, trong 7 tháng năm 2023 đã giảm 8 vụ TNGT, giảm 6 người chết, giảm 10 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022 trên các đoạn đường đèo dốc qua địa bàn tỉnh.
Mạnh Hùng