(HBĐT) - Chiều 26/10, đoàn giám sát do đồng chí Quách Thế Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để cải cách hành chính (CCHC), hiện đại hoá nền hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ năm 2020 đến tháng 6/2023 đối với 3 Sở: TT&TT, Tài chính, Nội vụ.


Đồng chí Quách Thế Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) phát biểu tại buổi giám sát. 

Trong những năm qua, 3 sở luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các văn bản của T.Ư, của tỉnh về ứng dụng CNTT trong CCHC. Kịp thời quan tâm, chỉ đạo phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan; ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ ứng dụng CNTT của các sở. Trên cơ sở đó, các phòng và đơn vị trực thuộc chủ động triển khai thực hiện, bước đầu mang lại hiệu quả trong việc trao đổi thông tin.

Từ năm 2020 đến nay, Sở TT&TT đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành 1 nghị quyết, 16 quyết định, 18 kế hoạch, 1 chương trình, 3 thỏa thuận hợp tác và nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành để triển khai ứng dụng CNTT trong xây dựng chính quyền điện tử/chính quyền số, góp phần đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh... Đối với Sở Tài chính, đã có phòng chuyên môn về lĩnh vực tin học và thống kê, thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực tin học và thống kê tài chính. 100% cán bộ, công chức đã được đào tạo qua các lớp về CNTT từ cơ bản trở lên và thành thạo tin học văn phòng. Thường xuyên khai thác, sử dụng các phần mềm ứng dụng CNTT do UBND tỉnh, Bộ Tài chính quản lý trong giải quyết công việc và thực hiện nhiệm vụ được giao...

Đối với Sở Nội vụ, nhờ thực hiện tốt công tác quán triệt, tuyên truyền và sự nỗ lực của công chức, viên chức nên Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Sở tăng về điểm số và thứ hạng qua từng năm. Năm 2022, Sở Nội vụ được Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá là đơn vị dẫn đầu Chỉ số CCHC các sở, ban, ngành...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ thêm những khó khăn trong thực hiện chính sách, pháp luật về sử dụng, ứng dụng CNTT để CCHC, hiện đại hoá nền hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền và đề ra giải pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả sử dụng, ứng dụng CNTT trong thời gian tới.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí trưởng đoàn khẳng định: Qua nội dung đã trao đổi, đánh giá được những kết quả 3 sở đã đạt được trong việc chủ động tham mưu cấp trên ban hành các văn bản lĩnh vực ứng dụng CNTT để CCHC, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn ứng dụng CNTT được thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, còn một số khó khăn, tồn tại được nêu như hạ tầng CNTT, tỷ lệ người dân ứng dụng CNTT còn thấp, kinh phí đầu tư hạn chế...

Ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các sở, đồng chí trưởng đoàn đề nghị bộ phận soạn thảo tổng hợp, đề xuất các cấp giải quyết theo thẩm quyền.


Hương Lan

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục