Ngày 11/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo: Trịnh Thành Công (SN 1985) nguyên Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐKXCG) 28-01S thuộc Sở GTVT tỉnh; Trần Thu Hường (SN 1978) nguyên Phó Giám đốc TTĐKXCG 28-01S; Kim Ngọc Hiếu (SN 1988) nguyên Trưởng phòng Kiểm định TTĐKXCG 28-01S; Bùi Trung Linh (SN 1990) nguyên Phó trưởng Phòng Kiểm định TTĐKXCG 28-01S; Vũ Mạnh Tuấn (SN 1983), Nguyễn Xuân Ngọc (SN 1987), Phạm Thái Sơn (SN 1990), Ngô Minh Hòa (SN 1993), Dương Đức Thành (SN 1987) và Nguyễn Viết Dương (SN 1991) đều là đăng kiểm viên (ĐKV) của TTĐKXCG 28-01S. Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội "Nhận hối lộ”.


Với vai trò là người chỉ đạo, giữ vai trò chính trong vụ án, Trịnh Thành Công đã phải nhận mức hình phạt cao nhất là 4 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 3 - 9/2022, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn và bằng các thủ đoạn để nhận tổng số tiền 107,1 triệu đồng từ các lái xe đến đăng kiểm nhằm bỏ qua một số lỗi của phương tiện mà theo quy định phải thực hiện đúng theo Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT, ngày 12/8/2021 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. 

Trong vụ án này, Trịnh Thành Công là Giám đốc trung tâm tiếp nhận ý kiến từ ĐKV về việc nhận tiền từ lái xe đến đăng kiểm để bỏ qua lỗi phương tiện; trực tiếp trao đổi, bàn bạc, thống nhất với Trần Thu Hường để cùng thực hiện. Đồng thời, Công là người trực tiếp chỉ đạo các ĐKV thực hiện, trực tiếp chia tiền hàng tháng. Do vậy, Trịnh Thành Công là người chỉ đạo, giữ vai trò chính trong vụ án.

Đối với Trần Thu Hường là Phó giám đốc trung tâm được Trịnh Thành Công bàn bạc, thống nhất về chủ trương nhận tiền của lái xe. Bị cáo là người trực tiếp chuyển tiền hàng tháng cho các cá nhân thuộc các bộ phận gồm: Phòng Tổ chức - Hành chính; Phòng Kế hoạch - Tài vụ; Phòng Nghiệp vụ - Hồ sơ kiểm định và quản lý số tiền dư lại hàng tháng để chi trả các hoạt động khác của trung tâm. Do đó, bị cáo đóng vai trò đồng phạm giúp sức.

Đối với Kim Ngọc Hiếu là Trưởng phòng Kiểm định, tiếp nhận sự chỉ đạo của Trịnh Thành Công về việc nhận tiền của các lái xe, trực tiếp gây sách nhiễu, nhắc nhở các chủ phương tiện đưa tiền cho các Đăng kiểm viên. Do đó, bị cáo đóng vai trò người thực hành tích cực.

Đối với Bùi Trung Linh là Phó trưởng phòng Đăng kiểm và các ĐKV Vũ Mạnh Tuấn, Nguyễn Xuân Ngọc, Phạm Thái Sơn, Ngô Minh Hòa, Dương Đức Thành, Nguyễn Viết Dương là các ĐKV trực tiếp nhận tiền hối lộ của lái xe kẹp trong hồ sơ, cuối ngày làm việc tập hợp và trực tiếp chuyển toàn bộ số tiền đã nhận được cho Trịnh Thành Công quản lý. Do đó, các bị cáo đồng phạm với vài trò là những người thực hành tích cực.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, vi phạm quy định pháp luật... đủ yếu tố cấu thành tội "Nhận hối lộ”. Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trịnh Thành Công mức án 4 năm tù; Trần Thu Hường, Bùi Trung Linh cùng bị tuyên phạt mức án 30 tháng tù; Kim Ngọc Hiếu bị tuyên phạt mức án 36 tháng tù. Các bị cáo còn lại đều bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Nhận hối lộ” theo điểm a, c, g Khoản 2, Điều 354 Bộ luật Hình sự.


P.V

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục