Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử, mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh một số vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trong công tác thẩm định giá đất (TĐGĐ).


Các bị cáo phạm tội "vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại huyện Mai Châu bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử cuối tháng 12/2023.

Lĩnh vực dễ mắc sai phạm, vi phạm

Theo đồng chí Ngô Bảo Ngọc, Viện trưởng VKSND tỉnh, hiện nay, các vụ việc, tội phạm tham nhũng, kinh tế liên quan đến lĩnh vực đất đai khá phổ biến. Trong quá trình nắm tình hình, thực hiện công tác điều tra, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện một số vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây thất thoát tài sản nhà nước phải xử lý hình sự. Điển hình như vụ án Hà Công Thẻ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cùng các đồng phạm bị truy tố, xét xử về tội "vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo quy định tại Điều 229, Bộ luật Hình sự.

Theo đó, để có căn cứ tính tiền thuê đất hàng năm đối với ông Trịnh Văn Yên, trú tại phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) là chủ đầu tư dự án "Trồng rừng gắn với phát triển kinh tế đa dạng và du lịch nông nghiệp” tại huyện Mai Châu. Ngày 4/7/2017, ông Nguyễn Quang Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu đã ký Văn bản số 656/UBND-TNMT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xem xét, lập phương án giá đất cụ thể để trình UBND tỉnh phê duyệt. Quá trình chuẩn bị thực hiện định giá đất cụ thể theo Công văn số 656/UBND-TNMT của UBND huyện Mai Châu, Sở TN&MT đã không thu thập các tài liệu thể hiện vị trí, diện tích, loại đất và thời hạn sử dụng của thửa đất cần định giá; không thu thập các tài liệu thể hiện thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng chi tiết đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và các quy định khác có liên quan đến việc quản lý, sử dụng của thửa đất cần định giá theo quy định mà ban hành Văn bản số 1100/STNMT-QLĐ, ngày 24/7/2017 đề nghị Hội đồng thẩm định giá đất (HĐTĐGĐ) xem xét, tổ chức thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt.

Khi tiến hành thẩm định phương án giá đất, Tổ giúp việc của HĐTĐGĐ cụ thể và HĐTĐGĐ cụ thể tỉnh đã không thẩm định "việc áp dụng nguyên tắc định giá đất theo quy định tại khoản 1, Điều 112 của Luật Đất đai trong xây dựng phương án giá đất” theo điểm a, khoản 1, Điều 14, Thông tư liên tịch số 87/ 2016/TTLT-BTC-BTNMT, ngày 22/6/ 2016 hướng dẫn việc thẩm định dự thảo bảng giá đất của Hội đồng thẩm định bảng giá đất, thẩm định phương án giá đất của HĐTĐGĐ. Từ đó dẫn đến không phát hiện được loại đất UBND huyện Mai Châu thu hồi, cho thuê có đất rừng phòng hộ, không thuộc thẩm quyền cho thuê của UBND huyện và không theo kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017 của UBND huyện Mai Châu đã được UBND tỉnh phê duyệt để kịp thời   kiến nghị, tránh để xảy ra sai phạm kéo dài.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước để phòng ngừa sai phạm

Theo đồng chí Ngô Bảo Ngọc, Viện trưởng VKSND tỉnh, để đảm bảo phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực TĐGĐ, tránh xảy ra những vụ việc tương tự như trên về trước mắt cũng như lâu dài, UBND tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác quản lý đất đai nói chung, công tác TĐGĐ nói riêng.

Cùng với đó, VKSND tỉnh cũng đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh áp dụng một số biện pháp để phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến công tác TĐGĐ. Trong đó, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thi hành Luật Đất đai năm 2024 và các hướng dẫn mới có liên quan đến nội dung TĐGĐ. Công khai, minh bạch thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất và giá đất cụ thể đã phê duyệt; chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp và nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ về TĐGĐ. Khi xác định giá đất cụ thể phải tuân thủ các quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành; yêu cầu các đơn vị đề nghị xem xét, lập phương án giá đất cụ thể phải cung cấp đầy đủ các tài liệu theo quy định để thẩm định, đối chiếu, rà soát nhằm phát hiện và kiến nghị xử lý, phòng ngừa vi phạm, tội phạm; kết quả xác định giá đất cụ thể phải đảm bảo khách quan, sát giá thị trường tại thời điểm định giá, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; lựa chọn đơn vị tư vấn, định giá đất có đủ năng lực, đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn và xử lý vi phạm liên quan đến lĩnh vực TĐGĐ; chỉ đạo tiến hành rà soát toàn bộ các dự án được giao đất, cho thuê đất rừng trên địa bàn tỉnh nhằm sớm phát hiện các dấu hiệu vi phạm (nếu có) để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, uốn nắn và ngăn chặn; chỉ đạo cơ quan đăng ký đầu tư thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư tại địa phương, tăng cường giám sát, đánh giá đầu tư, nhất là đối với các dự án sử dụng diện tích đất lớn, đầu tư không hiệu quả; xử lý nghiêm cá nhân, tập thể vi phạm và để xảy ra vi phạm theo quy định của pháp luật...

Trước những kiến nghị này, vừa qua, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất thực hiện; giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các đơn vị, cá nhân có liên quan nghiên cứu, thực hiện việc kiểm điểm đối với các cá nhân thuộc Sở TN&MT; các thành viên HĐTĐGĐ cụ thể và Tổ giúp việc HĐTĐGĐ cụ thể vì đã để xảy ra sai phạm liên quan đến việc TĐGĐ, cho thuê đất trái với quy định pháp luật xảy ra tại huyện Mai Châu. 

Mạnh Hùng


Các tin khác


Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục