Công an xã Phú Thành (Lạc Thủy) duy trì nghiêm túc công tác tiếp công dân.
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) được quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện đảm bảo quy định. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn thường xuyên chỉ đạo, thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Tình hình KNTC giảm, khiếu kiện đông người được kiểm soát, không phát sinh "điểm nóng"; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Không có tình trạng người tố cáo, tố giác bị trả thù, trù dập; không phát sinh việc người tố cáo yêu cầu bảo vệ.
UBND huyện đã tổ chức quán triệt, phổ biến Chỉ thị số 27-CT/TW đến các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn. Trong 5 năm, Thanh tra huyện cấp phát 10.200 tờ rơi, 416 quyển sách, tổ chức 4 hội nghị với 317 người tham dự, nội dung tuyên truyền các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Từ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được nâng cao.
Nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 27-CT/TW, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản phù hợp với tình hình thực tế địa phương và định hướng của cấp trên. UBND huyện thường xuyên quan tâm, kịp thời chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tiếp nhận giải quyết các thông tin phản ánh, kiến nghị, tố giác liên quan đến hành vi tham nhũng lãng phí, tiêu cực và công tác bảo vệ người tố cáo; xem xét, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm theo đúng quy định pháp luật.
Giai đoạn từ ngày 10/1/2019 - 31/12/2023, Thanh tra huyện thực hiện 10 cuộc thanh tra tại 26 đơn vị về trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Về cơ bản, các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ các nội dung về công tác bảo vệ tố cáo, không có đơn vị phát sinh vụ việc phải thực hiện công tác bảo vệ người tố cáo về phòng, chống tham nhũng.
Công tác phối hợp trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và bảo vệ người tố cáo được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân huyện, định kỳ 2 lần/tháng. Trước các buổi tiếp công dân, yêu cầu cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn liên quan báo cáo, xác định nguyên nhân từng vụ việc KNTC để đưa ra phương án chỉ đạo giải quyết phù hợp. Tham gia buổi tiếp công dân định kỳ có cán bộ, công chức phụ trách tiếp dân và các ngành liên quan; hướng dẫn, phân tích cho người dân hiểu để KNTC, kiến nghị, phản ánh đúng pháp luật. Hàng năm, UBND huyện tạo điều kiện cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân được học tập nâng cao trình độ mọi mặt, đặc biệt là bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ tiếp công dân. Ngoài ra, UBND huyện đã thành lập các tổ kiểm tra, giám sát việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng quy chế hoạt động và kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể.
Do đó, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, trên địa bàn huyện không có người tố cáo, phản ánh, tố giác liên quan đến hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực bị trả thù, trù dập; không có người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền bị xử lý do buông lỏng lãnh đạo, quản lý, không làm hết thẩm quyền để xảy ra tình trạng người tố cáo phản ánh, tố giác bị trả thù, trù dập.
Đồng chí Phạm Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạc Thủy cho biết: Huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chỉ thị trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với thực tế tại các cơ quan, đơn vị.
Đinh Thắng