Nhà ông Lương Hoài Nam tại TPHCM (ảnh lớn) Ảnh: Hữu Vinh. Nhà ông Lương Hoài Nam tại số 16, ngõ 46A, phố  Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội (ảnh nhỏ).

Nhà ông Lương Hoài Nam tại TPHCM (ảnh lớn) Ảnh: Hữu Vinh. Nhà ông Lương Hoài Nam tại số 16, ngõ 46A, phố Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội (ảnh nhỏ).

Nguyên TGĐ Jetstar Pacific (JP) Lương Hoài Nam đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Ông Nam bị tình nghi trong thời gian lãnh đạo JP đã thiếu trách nhiệm trong điều hành, quản lý hoạt động kinh doanh khiến Cty này bị lỗ nghiêm trọng.

Do những bất ổn của thị trường, đầu năm 2008, Ban điều hành JP do Tổng Giám đốc Lương Hoài Nam đứng đầu đã tham mưu cho HĐQT thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro giá xăng dầu (hedging). Thời điểm này, HĐQT JP không có kinh nghiệm và cũng chưa biết rõ nghiệp vụ hedging xăng dầu. Tuy nhiên, sau khi ban điều hành đề xuất và cung cấp các thông tin về quản trị rủi ro nhiên liệu, HĐQT JP đã ban hành một số chính sách về quản trị rủi ro giá nhiên liệu trong Cty.

Ngày 15-1-2008, HĐQT JP đã họp thống nhất chủ trương thực hiện biện pháp phòng ngừa rủi ro giá nhiên liệu với phương thức thực hiện hợp đồng hedging. Cùng trong ngày 15-1-2008, HĐQT JP đã có Nghị quyết số 04/BOM-PA ghi rõ: "Giao nhiệm vụ cho phó tổng giám đốc phụ trách tài chính và phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh đồng chấp thuận việc hedging đối với ít nhất 15% tổng nhu cầu nhiên liệu kế hoạch sử dụng cho năm 2008."

Trả lời báo chí trước khi bị bắt (báo Tuổi Trẻ ngày 17-12-2009), ông Lương Hoài Nam thừa nhận, tại cuộc họp này, ban điều hành đã kiến nghị HĐQT JP thông qua phương án mua xăng theo hình thức hedging để kiểm soát một phần giá nhiên liệu trong năm 2008 với tỷ lệ tối thiểu 15% và không quá 70% tổng nhiên liệu tiêu thụ dự kiến và đã được HĐQT thông qua.

Ông Nam cho biết thêm, vì hedging là loại nghiệp vụ mới ở Việt Nam, trong số những người làm việc ở JP chưa có ai thực hiện nghiệp vụ này. Do vậy, HĐQT đã giao cho hai phó TGĐ đều là người Úc thực hiện nghiệp vụ này.

Sau khi được HĐQT chấp thuận bằng nghị quyết,  hai phó TGĐ  là bà Daniela và ông Tristan Freeman đã thực hiện tổng cộng hai giao dịch. Giao dịch thứ nhất vào ngày 30-5-2008, với số lượng xăng dầu là 69.180 thùng với giá 126 USD/thùng, thời hạn từ ngày 1-7-2008 đến hết 30-11-2008, điều này phù hợp với nghị quyết.

Giao dịch thứ hai thực hiện ngày 9-7-2008. Tổng số lượng nhiên liệu mua đợt hai là 290.200 thùng với hai giá 136 USD/thùng và 137 USD/thùng, thời hạn có hiệu lực từ ngày 1-8-2008 đến hết ngày 31-5-2009.

Theo quan điểm của đoàn Kiểm toán Nhà nước, trong quá trình triển khai, hai phó TGĐ người Úc đã không tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc thực hiện và báo cáo với HĐQT, Ban điều hành như quy định trong việc đặt giá phòng ngừa rủi ro giá xăng dầu, đặc biệt là việc đợt giao dịch thứ hai cho nhu cầu xăng dầu 5 tháng đầu năm 2009. Họ đã thực hiện theo hợp đồng với số lượng lớn và thời gian dài từ tháng 7-2008 đến tận tháng 5-2009.

Trong thời điểm giá xăng dầu có nhiều biến động phức tạp, đến tháng 5-2009 giá xăng dầu đã giảm sâu, nên chỉ vì tham gia nghiệp vụ này mà JP đã thua lỗ khoảng 31,2 triệu USD. Trong đó, khoản lỗ năm 2008 là 8,9 triệu USD. Còn đợt giao dịch theo nghiệp vụ hedging thứ hai từ tháng 1 đến tháng 5-2009 đã khiến JP lỗ 22,5 triệu USD.

Kiểm toán Nhà nước cho rằng, trong bối cảnh giá xăng dầu diễn biến bất thường, Ban điều hành JP mà đứng đầu là ông Lương Hoài Nam đã không tuân thủ các nguyên tắc chỉ đạo, hướng dẫn của HĐQT trong quá trình thực hiện các giao dịch mua xăng dầu với số lượng lớn bằng nghiệp vụ hedging, nhất là việc thực hiện đợt giao dịch thứ hai cho nhu cầu 5 tháng đầu năm 2009.

Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cũng cho rằng, HĐQT JP "chưa kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc triển khai nghiệp vụ này đối với Ban điều hành. Đây là một trong những nguyên nhân góp phần gây ra tổn thất lớn về tài chính đối với JP".

Qua điện thoại chiều qua,nguyên Chủ tịch HĐQT JP Phạm Vũ Hiến nói ông không thể trả lời điều gì lúc này. Ông Hiến cho biết, ông đã chính thức nghỉ công tác từ tháng 8-2009.  

                                                                                      Theo TPO

Các tin khác

Với việc phát huy hiệu quả phong trào TDBVANTQ đã góp phần giữ vững ANTT ở xóm máy 4.
TGĐ Lương Hoài Nam khi còn đương chức.
Không có hình ảnh

Đánh phóng viên rồi “vứt” vào trụ sở Công an

Dù khoảng 40- 50 người đang chứng kiến, một số thanh niên vẫn hành hung phóng viên Báo Người Lao động tại thị trấn Đồng Đăng. Đánh xong, kẻ chỉ huy còn chở thẳng nạn nhân vào trụ sở Công an rồi mới bỏ đi.

Xử phạt vi phạm quản lý và bảo vệ rừng lên đến 500 triệu đồng

(HBĐT) - Ngày 7/ 01, Chi cục Kiểm lâm đã tổ chức tập huấn cho lực lượng chủ chốt trong toàn ngành những nội dung cơ bản thực hiện Nghị định 99/2009/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Nghị định này thay thế Nghị định số 159/2007/NĐ-CP đã hết hiệu lực.

Vận động đối tượng truy nã ra đầu thú bằng cái tâm

Các trinh sát của Đội bắt truy nã (Đội 10) - Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 14) Công an TP Hà Nội nổi danh với việc vận động đối tượng truy nã ra đầu thú. Bởi các anh biết rằng, đối tượng có lệnh truy nã được các anh vận động ra đầu thú sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật. Lúc đó sẽ có một con người, một gia đình được thêm niềm vui...

Nữ anh hùng lại về sống giữa lòng dân

Gặp lại chị trong ngôi nhà khang trang của gia đình ở quận 7, TP HCM, Minh Hiền cho biết: Hiện chị vẫn tích cực tham gia hoạt động xã hội, nhất là việc giúp đỡ những đồng đội còn khó khăn.

Nêu cao gương sáng chống tham nhũng

Trong cuộc gặp gỡ, biểu dương các cá nhân có thành tích đấu tranh chống tham nhũng do Văn phòng Ban chỉ đạo (BCĐ) TW về phòng, chống tham nhũng tổ chức tại TP Đà Nẵng ngày 15/12/2009, có gương mặt trẻ trung của Trung tá Nguyễn Mạnh Sơn, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC15) Công an TP Đà Nẵng...

Tài xế "có chút men" trước khi cầm tay lái

Có mặt tại một quán ăn dành cho xe khách, xe tải đường dài cuối TP Thanh Hóa, chúng tôi chứng kiến cảnh trên bàn ăn dành riêng cho các nhà xe vẫn có bia và rượu vodka. Nhiều lái xe tại Bến xe phía Nam (Hà Nội) biện bạch: Đi đường xa mệt mỏi, đến bữa cũng phải làm một đôi chén dù không nhiều. Tuy nhiên, Luật Giao thông đường bộ cấm người điều khiển ôtô sử dụng rượu bia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục