Hoạt động tuyên truyền pháp luật ở cơ sở thu hút nhân dân tham gia

Hoạt động tuyên truyền pháp luật ở cơ sở thu hút nhân dân tham gia

(HBĐT) - Yên Lập là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Cao Phong, điều kiện phát triển KT-XH còn nhiều hạn chế. Nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tư pháp, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật trong nhân dân.

 

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành, hàng năm, Ban tư pháp xã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể xã triển khai toàn diện các mặt công tác. Phối hợp với Văn phòng UBND thực hiện công tác rà soát, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đúng quy định pháp luật, chú trọng nâng cao chất lượng thẩm định và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, xã tổ chức triển khai thi hành những văn bản pháp luật bổ sung, sửa đổi và mới ban hành đến cán bộ, nhân dân trên địa bàn thông qua nhiều hình thức như hội nghị, họp xóm, cấp phát tờ rơi và các hình thức khác thích hợp, hiệu quả. Ban tư pháp tích cực phối hợp với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể xã, nhất là các trưởng xóm trong thực hiện công tác trợ giúp pháp lý, tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ việc trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đối tượng chính sách. Duy trì việc tiếp công dân vào các giờ hành chính trong tuần, đáp ứng kịp thời khi có nhu cầu trợ giúp pháp lý của đối tượng. Từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức được 10 hội nghị cho cán bộ, công chức học tập các văn bản luật, pháp lệnh, nghị định với 217 lượt người tham gia; tổ chức 14 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân với 780 lượt người tham gia. Xã xây dựng được 1 tủ sách pháp luật đặt tại trụ sở UBND xã với hơn 30 đầu sách các loại. Hàng năm đều trích kinh phí mua bổ sung mới đầu sách. Thời gian qua đã có gần 80 lượt người đến tìm hiểu, khai thác tủ sách pháp luật.

 

Bên cạnh đó, công tác hòa giải ở cơ sở được phát huy. Xã duy trì hoạt động của 11 tổ hòa giải với 48 hòa giải viên. Thông qua hoạt động hoà giải các vụ việc, mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nhân dân đã góp phần giữ gìn ổn định ANTT tại địa bàn, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện. Với đội ngũ cộng tác viên trợ giúp pháp lý gồm 34 người, công tác trợ giúp pháp lý từng bước được thực hiện hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, tư vấn pháp luật của nhân dân. Trong thời gian qua, các cộng tác viên đã trợ giúp tại trụ sở và trợ giúp lưu động cho hơn 550 đối tượng, các vấn đề trợ giúp chủ yếu thuộc lĩnh vực dân sự, là những vấn đề thường xảy ra ở cơ sở, liên quan thiết thực đến quyền lợi và nghĩa vụ của người dân.

 

Công tác hành chính tư pháp, thực hiện các công việc về hộ tịch, chứng thực đúng quy định. Qua việc đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, người dân đã có nhận thức đầy đủ về đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn. Trẻ em khi sinh ra đều được khai sinh đúng hạn, không còn trường hợp khai sinh quá hạn, không đăng ký kết hôn hoặc tảo hôn.

 

Khắc phục khó khăn nâng cao hiệu quả công tác tư pháp đã tạo điều kiện đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tư pháp ở xã vùng cao Yên Lập,  góp phần vào thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương. 

 

 

                                                                                             Thu Hà

 

Các tin khác


Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục