Tài xế vụ tai nạn tại Thường Tín nức nở: "Em đã làm khổ vợ, khổ con, lại còn liên lụy đến cả những người khách đi xe. Em xin ngàn lần được tha thứ"… Còn tài xế Lê Thanh Phong thì hối hận vì sự chủ quan của mình. Chỉ trong tích tắc, đã 6 người bị thiệt mạng, gây bao đau thương, mất mát không gì bù đắp được cho các gia đình nạn nhân.
Vụ tai nạn trên QL1A ở Hậu Giang (28/3) làm 6 người chết, 2 người bị thương lỗi do lái xe mất ngủ. Vụ tai nạn giao thông đường sắt chiều 30/3 đã cướp đi mạng sống của 9 người thân trong một gia đình, làm 10 người bị thương. Nguyên nhân của vụ tai nạn chỉ vì lái xe ôtô mải nghe điện thoại, chủ quan thiếu quan sát khi tham gia giao thông ở đoạn đường ngang, điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt. Hai vụ việc này một lần nữa là tiếng chuông cảnh tỉnh về đạo đức nghề nghiệp và chất lượng đào tạo của các lái xe hiện nay.
Trở lại vụ tai nạn giao thông đường sắt ở Thường Tín, Hà Nội
Ba đêm không ngủ, Nguyễn Thế Hùng (30 tuổi, trú tại xã Tâm Hương, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), lái xe gây ra vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 9 người chết, 10 người bị thương già sọm đi, đôi mắt thâm quầng hốc hác. Nỗi lo lắng lớn nhất của Hùng trong những ngày này là sinh mệnh của hai nạn nhân là ông Lê Văn Thắng và chị Nguyễn Thị Luyến, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).
Khi được điều tra viên Ngô Phúc Thành, cán bộ trực tiếp thụ lý vụ án cho biết, ca phẫu thuật của hai nạn nhân đã thành công, sức khỏe của họ đang có tiến triển rất tốt, Hùng như trút được gánh nặng. Bởi nếu có thêm một sinh mệnh không may mắn đồng nghĩa với việc mức án Hùng sẽ phải gánh chịu có thể tăng nặng.
Khi điều tra viên đọc quyết định khởi tố vụ án và quyết định phê chuẩn lệnh tạm giam 4 tháng của Viện KSND huyện Thường Tín đối với Hùng về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, Hùng vô cùng hoảng loạn. Giọng nói lý nhí như nghẹn lại trong cổ, Hùng dè dặt hỏi cán bộ thụ lý vụ án: "Thưa cán bộ, tội của tôi sẽ bị đi tù mấy chục năm ạ?". Khi ấy, Hùng rất xúc động nên điều tra viên Ngô Phúc Thành và đồng đội phải thường xuyên động viên, giúp Hùng tĩnh tâm.
Hùng giãi bày trong tâm trạng đớn đau, mệt mỏi: "Mấy đêm nay, tôi chẳng thể chợp mắt, cứ nhắm mắt vào là hình ảnh hãi hùng của vụ tai nạn kinh hoàng chiều 30/3 lại quay cuồng hiện ra, chiếc xe ôtô 16 chỗ ngồi bẹp rúm, chỉ còn lại như một đống sắt vụn; một số người đi xe bị hất tung ra bên ngoài rồi kế đó là tiếng la hét, tiếng kêu gào hoảng loạn và tiếng khóc thất thanh của một đứa trẻ gọi mẹ thảm thiết...", tất cả cứ quay cuồng, văng vẳng bên tai Hùng khiến anh ta bàng hoàng đau đớn. Đến giờ ăn cơm, Hùng bưng bát lên mà cổ họng nghẹn đắng, chẳng thể nuốt trôi. Hùng ân hận, giày vò nhưng anh ta rơi vào bí bách, chẳng thể làm gì.
Lái xe Thế Hùng là con thứ hai trong một gia đình trung lưu ở huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Học hết phổ thông, Hùng ở nhà rồi theo học nghề lái xe tại Trường Đào tạo dạy nghề Quân khu 1, Bộ Quốc phòng đóng tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Từ năm 2002, Hùng đã có giấy phép lái xe hạng C và thường hợp đồng lái thuê cho một số công ty du lịch và vận chuyển hàng hóa trên địa bàn TP Thái Nguyên. Thời gian sau này, Hùng lấy vợ rồi chuyển về sinh sống cùng gia đình nhà vợ ở TP Thái Nguyên, nhưng vẫn kiếm sống bằng nghề lái xe.
Năm 2009, Hùng tiếp tục thi sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng E, sau khi có bằng lái, Hùng thường điều khiển các xe tải vận chuyển hàng hóa từ 1-5 tấn cho các đại lý, cơ sở kinh doanh và một trong các khách hàng thường xuyên của Hùng có đại lý gas Hà Hiếu ở TP Thái Nguyên. Khi đó, cơ sở gas này liên hệ với Hùng nhờ viết hộ cho một số hóa đơn… 9 năm làm nghề lái xe, Hùng đã tích lũy được một chút kinh nghiệm, chẳng ngờ chỉ vì một chút thiếu quan sát, chủ quan, Hùng đã phải trả một cái giá quá đắt.
Những ngày này, Hùng nhớ nhiều đến cậu con trai hai tuổi vẫn hàng ngày bi bô gọi bố, chẳng biết lúc nào Hùng mới có thể gặp được con. Khi nhắc đến con trai, lái xe Thế Hùng không kiềm được lòng mình, bật khóc nức nở: "Chỉ vì một chút lơ đễnh của em mà bao nhiêu con người phải khổ. Em đã làm khổ vợ, khổ con, lại còn liên lụy đến cả những người khách đi xe. Em xin ngàn lần được tha thứ"…
Khi được người bạn nhường lại cho mối chở khách, Hùng thấp thỏm mừng thầm vì có thể kiếm thêm được một khoản tiền phụ giúp cho gia đình. Vậy là tối đó, Hùng hăm hở mượn chiếc xe ôtô 16 chỗ ngồi của người em vợ để chở khách. Xe ôtô khởi hành từ 5hsáng cho đến gần 15h chiều cùng ngày thì bắt đầu chở khách quay về Hà Nội...
Những ngày này, Hùng sống trong tâm trạng đau đớn, giày vò vì ân hận. Để Hùng được giảm nhẹ tội, gia đình Hùng ở bên ngoài đang cố gắng khắc phục hậu quả, mong phần nào hàn gắn, làm vợi đi nỗi đau đớn mất mát của gia đình những người có người thân không may tử nạn. Hùng vào tù, gia đình mất đi một chỗ dựa, kéo theo đó là một khoản nợ nần chồng chất vì chiếc xe ôtô mà Hùng điều khiển gây tai nạn trước đó đã được dùng làm tài sản thế chấp cho ngân hàng, đồng thời cũng là cái "cần câu cơm" của gia đình giờ chỉ còn là đống sắt vụn.
Ngoài sự lo lắng về những tổn hại về vật chất là sự giày vò, cắn dứt lương tâm, chỉ vì sự chủ quan, thiếu trách nhiệm của Hùng mà 9 con người trong cùng một gia đình, trong đó có cả già và trẻ phải thiệt mạng.
Lái xe Nguyễn Thế Hùng gây tai nạn ở Hà Nội (ảnh trái) và Lái xe Lê Thanh Phong gây tai nạn ở Hậu Giang. |
Tài xế có thâm niên 10 năm nói gì?
Sáng 28/3 vừa qua, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra trên QL1A, đoạn ngang qua chợ Hiệp Thành, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đã làm 6 người chết và 2 người bị thương nặng.
Ngay sau vụ tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ngã Bảy đã bắt tạm giam tài xế Lê Thanh Phong về hành vi "vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ" theo điều 202 Bộ luật Hình sự.
Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) sáng 2/4 cho biết, ngoài thâm niên 10 năm lái xe tải, tài xế Lê Thanh Phong (38 tuổi ngụ thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm, Bến Tre) đã có bằng lái, dấu D.
Theo kết quả điều tra đến nay, trước khi xảy ra tai nạn, vào lúc 21h ngày 27/3, tại quận 6, TP HCM, Lê Thanh Phong vận chuyển hàng tạp hóa lên xe tải BKS 54S-6643 (chủ xe là người cô họ của Phong). Sau khi chất hàng xong, đến 24 giờ, Phong cùng vợ là Trần Thị Thu Hồng (vợ Phong cùng ngồi trong cabin) vận chuyển hàng hóa về Sóc Trăng.
Mười năm lái xe ôtô tải đường dài, Lê Thanh Phong khai với cơ quan điều tra rằng anh ta đã gặp rất nhiều tình huống trên đường đi giao hàng. Trước khi gây tai nạn giao thông kể trên, có rất nhiều lần, Phong lái xe trên QL1A vào khoảng nửa đêm về sáng. Xe chỉ có một mình Phong lái và không có phụ xế. Nhiều lúc, sợ bị ngủ gật, Phong cũng dừng lại dọc đường, lau, rửa mặt cho tỉnh.
Tuy nhiên, rạng sáng hôm đó, khi xe vừa qua cầu Phụng Hiệp và đang đổ dốc thì Phong đã ngủ gật. Xe của Phong có lấn qua phần đường của chiều ngược lại. Lúc đó, một chiếc ôtô khác ngược chiều trờ đến, nhá đèn đồng thời ra tín hiệu còi. Phong giật mình, tỉnh ngủ và nhanh tay đánh lái về hướng lề phải - nơi các nạn nhân đang mua bán. Và tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra.
Phong hối hận vì sự chủ quan của mình. Chỉ trong tích tắc, đã 6 người bị thiệt mạng, gây bao đau thương, mất mát không gì bù đắp được cho các gia đình nạn nhân. Nhưng khi ân hận thì đã muộn. Bao gia đình đã đau đớn tột cùng chỉ vì Phong mất ngủ.
Theo Báo CAND
11 đối tượng thuê 3 xe taxi mang theo súng, dao, kiếm đi thanh toán nhau thì bị công an huyện Đan Phượng kiểm tra bắt giữ.
Vào ngành Công an từ năm 1974, chừng ấy thời gian là bấy nhiêu năm Đại tá Nguyễn Huy Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an Hà Tĩnh gắn bó với nghiệp phòng cháy. Anh nói vui với chúng tôi, làm lính 114 phải biết: yêu ngành Công an, "say" nghề chữa cháy.
(HBĐT) - Qua thực tiễn công tác đấu tranh phòng - chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội cho thấy, vai trò quan trọng của duy trì, phát triển các mô hình tự quản về ANTT. Công an huyện Kỳ Sơn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, tăng cường mạng lưới an ninh trật tự tại cơ sở. Tổ chức phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, nâng cao nhận thức của quần chúng trong phát hiện, đấu tranh, phòng ngừa, tố giác tội phạm.
(HBĐT) - Trong 2 ngày 30-31/3, các chuyên gia Áo và Singapore đã trực tiếp hướng dẫn sử dụng và bảo dưỡng 2 xe chữa cháy hiện đại nhất hiện nay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CN,CH Hòa Bình.
Ngày 31-3, Bộ Quốc phòng tổng kết công tác của Hội đồng Khoa học y học quân sự, công tác chuyên viên quân y giai đoạn 5 năm 2006-2010; kiện toàn Hội đồng Khoa học y học quân sự và triển khai nhiệm vụ y học quân sự giai đoạn 2011-2015. Trung tướng Lê Hữu Đức, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo hội nghị.
Khi 3 chiếc xe taxi dừng trước cửa một quán cà phê, nhóm thanh niên mặt đằng đằng sát khí lao xuống xe, trên tay là kiếm, phóng lợn và súng...