Trên các tuyến đường liên thôn, xã có nhiều người không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy tham gia giao thông. Ảnh chụp tại xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn)
(HBĐT) - Theo Nghị quyết 32/CP của Chính phủ, từ ngày 15/12/2007, mọi người ngồi trên môtô, xe máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ. Sau gần 4 năm triển khai thực hiện, qua tuyên truyền, vận động cũng như tăng cuờng kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông, ý thức đội MBH của người dân được nâng lên rõ rệt, thể hiện ở tỷ lệ người chấp hành đã tăng lên đáng kể so với trước thời điểm 15/12/2007. Tuy nhiên, thời gian gần đây lại thấy hiện tượng nhiều người khi đi xe máy không đội MBH.
Theo số liệu của cơ quan chức năng trong 6 tháng đầu năm, qua tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, xử lý trên 13.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có 2.767 trường hợp không đội MBH. Đội MBH khi đi mô tô, xe máy là biện pháp tự bảo vệ an toàn khi tham gia giao thông, giảm nguy cơ chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù vậy, ngày càng có nhiều người không đội MBH đi xe máy khi tham gia giao thông vào ban ngày và tăng lên đáng kể vào ban đêm, nhất là đối tượng thanh niên. Mặt khác, nếu trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tỷ lệ người tham gia giao thông chấp hành đội MBH khá cao, trên các tuyến đường giao thông liên thôn, xã còn chiếm tỷ lệ thấp. Quan sát người tham gia giao thông trên một số tuyến đường nội thị thuộc địa bàn thành phố Hòa Bình, chúng tôi nhận thấy, tại khu vực không có CSGT tuần tra, kiểm soát có khá nhiều trường hợp vi phạm các lỗi như: không đội MBH, đội MBH không cài quai, đi xe máy chở 3 người không đội MBH... Vào buổi chiều muộn và ban tối, số lượng người vi phạm cao hơn ban ngày.
Nguyên nhân của việc không đội MBH khi đi xe máy được giải thích với nhiều lý do, Anh Nguyễn Minh Tiến, phường Đồng Tiến (TPHB) cho biết: Bản thân có biết quy định của pháp luật bắt buộc đội MBH khi đi xe máy nhưng do công việc nhiều khi phải chạy đi chạy lại trên một đoạn đường ngắn mà mỗi lần đi ra, đi vào lại phải đội MBH cũng mất thời gian, nhiều khi vội nên cứ ngồi lên xe phóng ù đi luôn. Mình đi một đoạn ngắn lại đi cẩn thận, cũng không sợ tai nạn, chỉ lo lực lượng công an bất chợt kiểm tra. Em Nguyễn Thị Hoa, phường Tân Thịnh (TPHB) cho biết: Em và các bạn thường hay đi chơi buổi tối bằng xe máy. Nhưng đi buổi tối mà đội MBH thì cũng ngại, gần đây, sau một vài lần đi không đội mũ bảo hiểm không thấy lực lượng công an kiểm tra nên tụi em cũng không đội nữa, nếu thấy CSGT lại đi đường khác. Cũng có hôm em mang theo mũ đề phòng có công an thì đội tránh bị phạt. Anh Bùi Văn Hoan, Phó công an xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn) trao đổi: Việc chấp hành quy định đội MBH khi đi xe máy trên địa bàn còn nhiều hạn chế, bà con vẫn chưa tạo được thói quen đội MBH khi tham gia giao thông. Công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở bà con vẫn được làm thường xuyên, hầu như gia đình nào cũng trang bị đầy đủ MBH xe máy. Tuy nhiên, chỉ khi đi xa ra khỏi địa bàn xã, bà con mới đội mũ, thường bà con lấy lý do đi làm đồng với đi loanh quanh trong làng cũng không cần đội.
Theo một nghiên cứu, đội MBH giảm đến 69% nguy cơ chấn thương đầu do tai nạn giao thông, 42% nguy cơ tử vong do chấn thương sọ não. Tình trạng không đội MBH là điều đáng quan tâm và cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, kể cả ban ngày cũng như ban đêm. Thói quen ngại sử dụng MBH cộng với tâm lý chủ quan phóng nhanh, vượt ẩu rất dễ dẫn đến xảy ra tai nạn giao thông. Cùng với các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT cần tăng cường hơn nữa tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, nhất là vào ban đêm, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Về phía người tham gia giao thông cần điều chỉnh nhận thức trong thực hiện luật lệ an toàn giao thông nói chung, tự giác tạo cho mình có thói quen đội MBH mỗi khi đi xe máy. Mỗi người khi đi xe máy ra đường cần thấy rằng, việc đội MBH vừa là hành vi chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, vừa là biện pháp hữu hiệu để tự bảo vệ bản thân.
Hà Thu
Sự ra đi của đồng chí Trung úy Lê Thanh Tâm để lại sự tiếc thương vô hạn cho những người thân... Khi ngã xuống, trên gương mặt anh vẫn phảng phất nụ cười. Còn đồng đội, đồng chí phải nén tiếng khóc, tiếc thương đồng đội hy sinh tuổi mới 25.
Ngắm nhìn từng hòn đá được Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam trao tặng từ Trường Sa cho Nghệ An, đâu đây vẫn phảng phất vị mặn mòi của biển cả, của đất trời nước Nam ngàn năm xây dựng và gìn giữ. Thành kính, thiêng liêng biết nhường nào khi trong tầng sâu thẳm chứa chất bên ngoài vẻ sần sùi của đá biển lại tiềm ẩn trong đó cả máu xương của các Anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống khi giành giật nó với kẻ thù.
(HBĐT) - Trong 2 ngày 21 - 22/7, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật về DQTV và công tác DQTV năm 2011.
(HBĐT) - Ngày 17/7, thượng tá Trần Mạnh Hải, Phó cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hòa Bình cho biết: toàn bộ hồ sơ vụ án và nhóm đối tượng gây ra 17 vụ trộm cắp xe máy được Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) bàn giao cho Công an thành phố Hòa Bình để thụ lý, giải quyết.
Liên quan đến vụ băng cướp bắn chết chiến sĩ Lê Thanh Tâm, ngày 20-7 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho hay hai đối tượng Trần Quốc Tuấn (đã bị tiêu diệt khi bắn chết thượng sĩ Lê Thanh Tâm, 26 tuổi, học viên Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân II) và Bùi Thanh Trung (bị bắt) đều nằm trong một băng cướp nguy hiểm.
Chiều 20.7, tin từ Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết đã ra lệnh bắt đối tượng Lưu Nguyễn Tân (SN 1963, ở ngõ 105 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình) về hành vi cố ý gây thương tích.