Hiện trường vụ cháy xe ô tô khách BKS 29LD-4088, nhãn hiệu Huyndai trên đường tránh QL6 vào ngày 19/12/2011.
(HBĐT) - Thời gian qua, tình hình cháy, nổ ô tô, xe máy trên cả nước diễn biến phức tạp, nhất là từ sau vụ cháy xe máy Honda Dream vào tháng 12/2011 tại Bắc Ninh làm 2 người chết đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho nhân dân.
Theo báo cáo của cơ quan chức năng, trong 2 năm 2010 và 2011, cả nước xảy ra 324 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy. Trong đó, năm 2011 xảy ra 157 vụ cháy ô tô, 39 vụ cháy xe máy. Chỉ riêng trong tuần đầu của tháng 1/2012 đã xảy ra 6 vụ cháy xe máy và 2 vụ cháy ô tô làm 2 người bị thương. Ở tỉnh ta, theo báo cáo của Phòng Cảnh sát PCCC&CN, CH (Công an tỉnh) trong 2 năm 2010 và 2011 đã xảy ra 6 vụ cháy ô tô, thiệt hại trên 7 tỉ đồng. Trong đó, 2 vụ đã điều tra được nguyên nhân do sự cố kỹ thuật. Gần đây nhất là vụ cháy xe ô tô khách BKS 29LD-4088, nhãn hiệu Huyndai vào ngày 19/12/2011 tại km 73+100, đường tránh QL6 thuộc xóm 1, xã Sủ Ngòi (TPHB), thiệt hại 3,5 tỉ đồng.
Đáng lưu ý là cháy ô tô, xe máy xảy ra với nhiều loại xe của nhiều hãng khác nhau như: xe tải, xe khách, xe du lịch, xe rơmooc và các hãng xe máy như: Honda, Yamaha, Suzuki. Riêng trong tháng 12/2011, số vụ cháy xe máy tay ga xảy ra nhiều hơn. Hiện tượng cháy xe xảy ra cũng đa dạng, phức tạp, có cả xe cũ, xe mới. Về trạng thái vận hành có xe bốc cháy khi mới khởi động, có xe đang di chuyển hay vừa dừng lại, thậm chí đang để trong nhà, ở sân bãi. Cơ quan chức năng đã làm rõ nguyên nhân 209/324 vụ cháy xe, đạt tỷ lệ 64,5%. Trong đó, 98 vụ do sự cố từ hệ thống điện như: chập điện, quá tải, đánh tia lửa điện, phóng điện…; 49 vụ do sự cố kỹ thuật như: nổ lốp, kẹp ống pô, bó phanh…; 32 vụ do sơ xuất như để rơm rạ, ni lon, giẻ… quấn vào ống xả, sơ suất sử dụng lửa gây cháy cháy lan; 15 vụ do TNGT. Ngoài ra, việc lưu hành xe quá cũ, quá tải, sử dụng nhiên liệu không đúng chủng loại; nhiều chủ phương tiện sau khi mua xe thường lắp thêm nhiều phụ kiện khác như còi, đèn, quá trình sử dụng bị hỏng, gây chập điện cũng dễ gây ra cháy, nổ…
Trước tình hình đó, Cục Cảnh sát PCCC&CN, CH (Bộ Công an) vừa đưa ra khuyến cáo các biện pháp PCCC đối với ô tô, xe máy. Theo đó, đối với người sử dụng: Không lắp đặt thêm các thiết bị, phụ kiện có tiêu thụ điện khác như thiết bị bảo vệ, còi, đèn… nếu lắp phải bảo đảm không bị quá tải về điện. Tuân thủ quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng tại những nơi đảm bảo chất lượng. Chủ động kiểm tra phát hiện, khắc phục kịp thời các sự cố khi xe có dấu hiệu khác thường (khó nổ, có hơi xăng, có tiếng kêu, nhiệt độ của máy cao, có mùi khét). Khi để xe trong nhà, nơi trông giữ phải tắt khóa điện, đóng khóa xăng, để xa nơi có nguồn lửa, nguồn nhiệt. Sử dụng xăng, dầu đúng chủng loại, chất lượng, không mua ở các điểm bán không được phép kinh doanh. Không để các chất dễ cháy trong xe. Đối với các nhà sản xuất, lắp ráp: Nâng cao chất lượng hệ thống điện, nhiên liệu, sử dụng các ống dẫn nhiên liệu, dây điện bằng chất liệucó độ bền cao. Có hướng dẫn chính xác, thông báo rõ ràng trong các sổ tay hướng dẫn sử dụng và tại các trạm bảo hành về loại nhiên liệu được phép sử dụng cho sản phẩm của mình như: loại xăng, trị số octan tối thiểu, lượng ethanol, methanol, các chất phụ gia cho phép sử dụng với loại động cơ. Đối với đại lý, cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa: Nâng cao chất lượng dịch vụ, không vì lợi nhuận mà thay thế các linh kiện, chi tiết kém chất lượng; không lắp đặt tuỳ tiện các chi tiết, nhất là đối với hệ thống điện, nhiên liệu. Đối với các điểm trông giữ: Phải trang bị đầy đủ các loại phương tiện chữa cháy theo quy định. Sắp xếp xe để dễ sơ tán khi có cháy. Nhân viên phải được huấn luyện thuần thục xử lý các tình huống cháy, nổ. Các toà nhà có dịch vụ trông giữ trong ga ra, trong nhà, tầng hầm phải lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động theo quy định. Nên lắp hệ thống chữa cháy tự động bằng bọt thay bằng nước để tránh cho xăng, dầu loang ra theo nước chữa cháy gây cháy lan. Khi xảy ra cháy, nổ hoặc phát hiện thấy có khói, nhiệt độ cao bất thường, cần bình tĩnh tắt khoá điện, đỗ, dựng xe ở lề đường xa nơi có nhiều người, nhiều chất dễ cháy. Tìm mọi cách đưa người ra khỏi xe và chữa cháy. Khoá ngay bình xăng nếu có thể, dùng bình chữa cháy, cát, nước để chữa cháy; hô hoán để mọi người đến trợ giúp; gọi báo ngay đến số điện thoại 114 hoặc công an, chính quyền địa phương nơi gần nhất. Trường hợp xét thấy không có khả năng dập tắt đám cháy cần nhanh chóng rời xa phương tiện đang cháy.
Sau khi có thông báo và những khuyến cáo trên, Phòng Cảnh sát PCCC&CN, CH (Công an tỉnh) đã quán triệt, phổ biến đến 100% CBCS; giao Đội Kiểm tra tham mưu giúp Công an tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra các đại lý, cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, các điểm trông giữ xe. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp để biết cách PCCC cho xe ô tô, xe máy.
Cẩm Lệ
(HBĐT) - “Từ việc tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền Luật giao thông đường thuỷ (GTĐT) nên thời gian qua, người tham gia giao thông trên tuyến đường thuỷ vùng lòng hồ sông Đà đã có những chuyển biến tích cực từ ý thức đến hành động. Điều đó đã góp phần đảm bảo ATGT, không để xảy ra TNGT đường thủy trong nhiều năm qua, nhất là trong mùa lễ hội”, Đại úy Phạm Vũ Hà Minh, Đội Trưởng đội CSGT đường thuỷ - Công an tỉnh nhấn mạnh.
Công nhận 196 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh và huyện
(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 1927/QĐ- UBND ngày 6/10/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án “Củng cố, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển đất nước”, Sở Tư pháp đã tham mưu, thúc đẩy việc công nhận và cấp thẻ cho các báo cáo viên pháp luật.
Chúng tôi gặp Trung úy Mùa A Dũng, cán bộ người dân tộc Mông, công tác tại Phòng An ninh xã hội Công an tỉnh Lai Châu khi anh vừa từ địa bàn xã Pu Sam Cáp, huyện Sìn Hồ trở về. Người cán bộ - đảng viên trẻ cho biết, dịp trước và trong Tết vừa qua, cũng như nhiều cán bộ, chiến sỹ khác, anh đã gác lại công việc riêng tư cùng xuống ăn Tết tại bản, làm tốt công tác đảm bảo ANTT để đồng bào các dân tộc đón Tết trong bình yên.
Những ngày qua, dư luận đang quan tâm đến vụ ông Đỗ Mạnh Hoan, 52 tuổi, trú phòng 204, B11 tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân treo cổ chết ngay tại nhà chủ nợ ở 81, ngõ 98 Thái Hà, phường Trung Liệt (Đống Đa) giáp Tết Nguyên đán.
27 năm gắn bó với nghiệp trinh sát, Trung tá Nguyễn Sinh Viên (PC45 - Công an TP Hải Phòng) luôn là một tấm gương cho đồng đội về tinh thần dũng cảm trong trấn áp tội phạm, tận tụy, hết mình vì công việc…
(HBĐT) - Những ngày giáp Tết Nhâm Thìn, thông tin phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 - Công an tỉnh) liên tiếp bắt và vận động nhiều đối tượng có lệnh truy nã, gây tâm lý phấn chấn trong toàn lực lượng công an tỉnh. Từ khi phát lệnh tấn công tội phạm đến nay, PC52 đã bắt, vận động 6 đối tượng có lệnh truy nã, vượt chỉ tiêu 3 đối tượng.