Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình kiểm tra nghiêm ngặt và kiên quyết loại trừ các loại xe ô tô hết niên hạn sử dụng.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình kiểm tra nghiêm ngặt và kiên quyết loại trừ các loại xe ô tô hết niên hạn sử dụng.

(HBĐT) - Nghị định 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng đối với ô tô chở hàng và ô tô chở người có hiệu lực từ ngày 1/1/2011, quy định: các loại ôtô chở hàng, sản xuất năm 1985 (có thời gian sử dụng trên 25 năm), ôtô chở người nguyên bản sản xuất năm 1990 (có thời gian sử dụng trên 20 năm) và ôtô chở người chuyển đổi công năng trước ngày 1/1/2002 sản xuất năm 1993 (có thời gian sử dụng trên 17 năm) sẽ bị ngừng hoạt động trên đường bộ.

 

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm xe cơ giới Việt Nam, đến 30/12/2010, trên toàn quốc có hơn 10.000 ô tô  chở hàng và xe du lịch bị cấm lưu hành do hết niên hạn sử dụng, xe bị cấm lưu hành và con số này hàng năm sẽ tiếp tục được bổ sung.  

Thực hiện chỉ đạo của Sở GT-VT và Cục Đăng kiểm xe cơ giới Việt Nam trong việc thực hiện Nghị định 95/2009/NĐ-CP về loại bỏ xe hết niên hạn sử dụng, từ trung tuần tháng 11/2009, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của Chính phủ về niên hạn sử dụng xe ô tô bằng nhiều hình thức như: thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi và gửi thông báo đến các chủ phương tiện có xe sắp hết niên hạn sử dụng. Xây dựng và duy trì liên kết mạng cảnh báo trong toàn hệ thống các Trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc, đưa các xe hết và sắp hết niên hạn vào cảnh báo để thống nhất không kiểm định các phương tiện này và thu Sổ kiểm định các phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng vào kiểm định chu kỳ cuối. Thông báo cho chủ xe sắp hết niên hạn sử dụng nộp sổ kiểm định khi xe hết niên hạn sử dụng. Thông báo danh sách xe hết và sắp hết niên hạn sử dụng cho các cơ quan chức năng và thông báo công khai tại  Trung tâm để toàn dân giám sát việc thực hiện. Phối hợp với các lực lượng CSGT, TTGT tổ chức kiểm tra nhằm tuyên truyền cho các chủ xe chấp hành quy định về niên hạn và phát hiện các xe hết niên hạn sử dụng để xử lý theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sở GT-VT chỉ đạo các bến xe kiên quyết không cho những phương tiện quá niên hạn xuất bến để bảo đảm an toàn cho hành khách. Điều 19, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông đã nêu rõ: phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (nếu có quy định về niên hạn sử dụng); điều khiển loại xe tự sản xuất, lắp ráp (bao gồm cả xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông); vi phạm sẽ bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày. Theo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình, từ 1/1/2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 167 xe tải, 28 xe khách đã hết niên hạn sử dụng. Nhưng hơn một năm qua, các ngành chức năng đã phải đối diện với không ít thách thức. Đó là việc nhiều chủ phương tiện cố tình không nộp lại giấy đăng ký xe ô tô và sổ kiểm định. Nhiều xe đã hết niên hạn sử dụng được đưa về vùng nông thôn, các xã vùng sâu, xa, điểm khai thác đá, than, quặng, cát, sỏi để hoạt động rất khó kiểm soát và xử lý. Có cả những chủ phương tiện còn ngang nhiên đưa xe đã hết niên hạn sử dụng hoạt động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Lực lượng CSGT và  TTGT  đều có chung nhận xét: Giá trị kinh tế của xe hết niên hạn sử dụng rất thấp, nói cách khác đó chỉ là đống sắt vụn nên đa số chủ xe khi bị phát hiện đang lưu thông qua tuần tra, kiểm soát đều không xuất trình giấy tờ, bỏ lại xe trên đường khiến các lực lượng chức năng lúng túng. Muốn tịch thu phương tiện không có phương tiện cứu hộ và hết sức khó khăn về điểm trông giữ xe. Yêu cầu chủ phương tiện điều khiển xe về trụ sở thì không dám vì để các loại xe đã hết niên hạn sử dụng  tham gia giao thông rất lo sẽ không đảm bảo an toàn. Đã có trường hợp kiểm tra để xử lý một xe đã hết niên hạn sử dụng, 5-7 chiếc xe khác cùng loại kéo đến dừng, đỗ ngổn ngang làm ùn tắc giao thông để gây sức ép với lực lượng chức năng, để giải tỏa giao thông, không còn cách nào khác là phải nới tay cho qua. Xe hết niên hạn sử dụng cũng là một loại phương tiện để kẻ xấu lợi dụng vận chuyển hàng cấm, hàng giả vì nếu bị phát hiện chúng sẵn sàng bỏ của chạy lấy người. Xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông gây tai nạn cũng gây ra vô vàn khó khăn trong việc điều tra vì để tìm ra chủ xe, người điều khiển phương tiện là vấn đề hết sức nan giải bởi đa số những xe này đều được mua bán trao tay, nguồn gốc không rõ ràng, không có các loại giấy tờ cần thiết như giấy đăng ký xe ô tô và sổ kiểm định... Vì vậy, từ khi Nghị định 95-2009/NĐ-CP có hiệu lực đến nay, lực lượng TTGT (Sở GT-VT) chưa xử lý trường hợp nào vi phạm.

 

Việc quy định về niên hạn sử dụng đối với ô tô chở hàng và chở người là hết sức cần thiết để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, tạo sự cạnh tranh lành mạnh cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, để quy định của Nhà nước đi vào cuộc sống rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và sự ủng hộ tích cực của nhân dân. Có như vậy mới duy trì và phát huy được kỷ cương, phép nước trong chấp hành luật pháp về trật tự an toàn giao thông.

 

 

                                                                 Đức Phượng

 

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục