Nguyễn Đoàn Hoàng Phát (trái) và Phạm Công Hoàng bên chiếc xe độ.

Nguyễn Đoàn Hoàng Phát (trái) và Phạm Công Hoàng bên chiếc xe độ.

Xuất phát từ thực tế nạn đua xe trái phép hoành hành, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và an toàn giao thông, từ lâu chính quyền TP HCM đã đưa ra nhiều giải pháp để phòng chống. Tuy nhiên, trong số những giải pháp ấy, mọi người ít nghe nói đến việc cương quyết xử lý các lò độ xe, trong khi đó chính những nơi này là mầm mống, là gốc rễ của nạn đua xe trái phép.

 

Chân dung những "tay đua chuyên nghiệp"

Những kẻ đi "bão đêm" và đua xe độ ắt hẳn không thể là con nhà lành. Và càng không thể là những người có công ăn, việc làm ổn định. Vậy họ là ai? Để có câu trả lời, chúng tôi xin bắt đầu từ những kẻ đua xe từng bị bắt giữ. Gần cuối năm 2011, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 3, PC 45, Công an TP HCM) bắt giữ 20 tên cướp thực hiện hơn 40 vụ cướp giật tài sản do đối tượng Lê Đoàn Hậu (tự Beo, 26 tuổi; ngụ phường 6, quận 10, TP HCM) cầm đầu.

Qua xác minh của cơ quan Công an thì 20 tên cướp này đều có nhà ở TP HCM nhưng đã tụ tập sống bầy đàn ở các khách sạn gần một năm trước khi bị bắt. Đặc biệt, hầu hết các đối tượng trên đều là dân đua xe chuyên nghiệp, không chỉ có mặt thường xuyên trong các trận "bão đêm" mà còn làm "nài" cho những vụ đua xe ăn tiền.

Để có những con "ngựa sắt" thuộc dạng cừ khôi nhất, Lê Đoàn Hậu cùng đám đàn em mang xe ra các lò độ xe ở khu vực đường Tân Thành (quận 10) đôn dên, xoáy nòng, lắp pô "khủng"… nhằm mục đích đua xe và làm phương tiện cướp giật. Trong số các tay đua này thì đối tượng Nguyễn Đoàn Hoàng Phát (tự Phát "khùng", 23 tuổi; ngụ phường 15, quận Bình Thạnh) được giới đua xe... nể nhất. Bởi tuy chỉ mới 21 tuổi nhưng Phát đã có thâm niên hơn 5 năm làm "nài" thuê cho các vụ đua xe trái phép ăn tiền.

“Chiến tích” đáng kể của Phát là đã thắng tay đua Phạm Công Hoàng (biệt danh Hoàng Phi Hổ, 28 tuổi; tạm trú ở quận 4; quê quán Phú Lộc, Tân Phú, Đồng Nai), một kẻ vốn được xem là "vua nài" trong một thời gian dài. Tay "nài" Hoàng Phi Hổ chính là đối tượng đã cáp độ cho chủ lò độ xe Trần Kim Thuận (tự Đen; 21 tuổi; ngụ 187B, Bến Vân Đồn, phường 5, quận 4) tổ chức đua xe ăn tiền với chủ lò Phạm Chí Tâm, 28 tuổi, ngụ xã Tân Định, Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Theo bọn chúng giao kèo, xe đua phải là loại xe Mio của hãng Yamaha, được "nâng cấp" giống nhau. Nơi tổ chức cuộc đua là đường 3-2 ở TP Vũng Tàu, tiền cá cược là 60 triệu đồng. Tuy nhiên, vì chủ lò Phạm Chí Tâm chỉ chuyên độ xe Su Sport nên Tâm nhờ một chủ lò ở TP HCM là Nguyễn Tuấn Phương (tạm trú đường Tân Phước, phường 6, quận 10) độ chiếc Mio cho mình và thuê đối tượng Nguyễn Đoàn Hoàng Phát làm "nài".

Đâu đó xong xuôi, khoảng 50 đối tượng của cả hai bên thuê xe ôtô đến điểm hẹn và tổ chức đua vào 1h30' sáng 24/9/2011. Cuộc đua với cự ly 1.200m chỉ diễn ra trong ít phút và phần thắng thuộc về phía chủ lò Phạm Chí Tâm. Khi cuộc đua kết thúc, bọn chúng quay lại TP HCM thì bị Công an bắt giữ. Sau đó Phát bị tòa tuyên phạt 3 năm tù không giam giữ, nhưng Phát đã tiếp tục phạm tội…

Cùng với băng tội phạm này, trong năm 2011, Đội 3, PC45 còn bắt giữ 5 đối tượng nằm trong băng nhóm cướp giật tài sản thực hiện 9 vụ trong một ngày trên địa bàn TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm đối tượng này đều là những kẻ không nghề nghiệp, là dân chuyên đi "bão đêm" ở địa bàn quận Bình Thạnh.

Để có tiền độ lại xe và đua xe độ, mỗi sáng hằng ngày, chúng tụ tập tại một quán cà phê nằm trên địa bàn quận Bình Thạnh bàn bạc đi cướp giật… Mới đây nhất, vào khoảng 22h30' ngày 28/3, Đội 3 tiếp tục bắt giữ 10 đối tượng tham gia đua xe độ trên quốc lộ 22 thuộc địa phận huyện Hóc Môn, TP HCM.

Cuộc đua độ này do Nguyễn Giang Thanh Tú (20 tuổi; ngụ quận 12, TP HCM) thách đố với một đối tượng tên Mập, chủ lò độ xe ở xã Bà Điểm (Hóc Môn). Tuy nhiên khi cuộc đua mới chuẩn bị xuất phát thì bị chặn đứng…

Qua thực tế trên cho thấy rằng hầu hết những kẻ đua xe trái phép là dân "đầu trộm đuôi cướp", chủ các lò độ xe và phần còn lại là những kẻ mê tốc độ, muốn chứng tỏ bản lĩnh với… tử thần!

Chưa có biện pháp chế tài xử lý lò độ xe

Xuất phát từ thực trạng đua xe trái phép diễn biến phức tạp, thời gian vừa qua, Ban Giám đốc Công an TP HCM đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tăng cường công tác phòng chống đua xe để bảo vệ bình yên cho người dân. Quán triệt chỉ đạo của cấp trên, lãnh đạo Phòng PC45 giao cho Đội 3 tập trung theo dõi, khám phá các băng nhóm đua xe độ ăn tiền cũng như tham gia ngăn chặn các trận "bão đêm".

Và thời gian qua, Đội 3 đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình khi liên tiếp bắt giữ nhiều băng nhóm đua xe độ cũng như các băng cướp giật tài sản để phục vụ cho những trận bão đêm. Trung tá Nguyễn Lê Hùng, Đội trưởng Đội 3 cho hay, thời gian qua đơn vị này cũng đã răn đe và lập hồ sơ theo dõi nhiều chủ lò độ xe, nếu tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, hầu hết chính quyền địa phương cấp phường, xã đều buộc các lò độ xe từng bị phát hiện làm cam kết không tái phạm, đồng thời tuyên truyền, vận động các tiệm sửa xe gắn máy cần "nói không" với độ xe. Tuy nhiên, nhìn chung công tác này vẫn chưa thật sự được quan tâm đúng mức nên việc vi phạm và tái phạm của các lò độ xe là rất thường thấy.

Mới đây, khi chúng tôi mang xe gắn máy chọn ngẫu nhiên nhiều tiệm sửa xe gắn máy ở Thủ Đức, Bình Thạnh, quận 10 để nhờ đôn zên, xoáy nòng thì tất cả đều nhận làm. Mặt khác, theo một lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP HCM, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có quy định xử phạt về việc tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước xe nhưng người bị xử lý ở đây là các chủ phương tiện chứ không phải là người đã làm ra nó (các tiệm sửa xe). Đây cũng chính là bất cập dẫn đến việc xử lý các lò độ hiện nay là chưa đủ sức để răn đe

 

                                                                  Theo CAND

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp phối hợp với đội CCCS của Công ty TNHH Thương mại Tuổi Trẻ triển khai diễn tập chữa cháy tại Trung tâm thương mại Phú Thành Phát.
Lực lượng công an thành phố Hoà Bình đang dựng lại hiện trường vụ tai nạn.

Kim Bôi: Củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân

(HBĐT) - Với đặc thù địa bàn rộng, dân đông, đời sống người dân đã từng bước được nâng lên, tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện Kim Bôi vẫn luôn có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh mới, ảnh hưởng đến tình hình ANTT - TTATXH trên địa bàn huyện.

Hai kẻ sát nhân giết người, cướp tiệm vàng vừa sa lưới

Hai kẻ sát nhân giết người, cướp tiệm vàng vừa sa lưới

Xiêng Phênh đã thoát án tử lại bị bắt trong vụ buôn 39 bánh heroin

Tự tin cho rằng mình biết rất nhiều thủ đoạn cũng như có kinh nghiệm để đối phó với cơ quan điều tra nên Xiêng Phênh hoạt động rất liều lĩnh. Và đây cũng là điểm yếu của Xiêng Phênh để lực lượng đánh án "tương kế, tựu kế" tổ chức bắt giữ.

Quý I, tai nạn giao thông giảm cả 3 mặt

(HBĐT) - Theo báo cáo của phòng CSGT (Công an tỉnh), trong quý I/2012, trên địa bàn tỉnh xảy ra 31 vụ TNGT, làm chết 26 người, bị thương 27 người. So với cùng kỳ năm 2011, giảm 5 vụ, 8 người chết, 6 người bị thương; so với quý IV/2011, giảm 3 vụ, 8 người chết, 6 người bị thương.

Cao Phong: Triển khai kế hoạch công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và phòng chống mại dâm năm 2012

(HBĐT) - Sáng 10/4, UBND huyện Cao Phong đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện và phòng chống mại dâm, lây nhiễm HIV/AIDS, buôn bán phụ nữ và trẻ em. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở LĐTB-XH, cán bộ chủ chốt các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn trong huyện.

Gửi xe không lấy phiếu, khi mất, có được bồi thường không ?

(HBĐT) - Anh Trần Mạnh Thắng (thành phố Hòa Bình) hỏi: Tôi đến sửa chữa công trình phụ cho một cửa hàng kinh doanh hàng ăn uống. Khi làm việc, tôi gửi xe trước cửa nhà hàng như mọi khách hàng khác. ở đó có nhân viên giữ xe nhưng không ghi vé, thu tiền. Lúc ra về, tôi phát hiện xe bị mất. Trường hợp của tôi có được bồi thường hay không? Nếu có thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm ?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục