Những năm tháng chiến đấu ở núi rừng Tây Nguyên ông không chỉ để lại một phần xương máu mà còn bị nhiễm chất độc da cam. Những ông bảo ông vẫn vui mừng vì còn may mắn hơn vì sống đến ngày hòa bình.

 

Ngôi nhà của ông Lã Văn Công nằm ngay trên mặt đường lớn của thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội. Từ xa chúng tôi đã nghe thấy những bài dân ca quan họ, tiếng trẻ nhỏ nô đùa vẳng ra từ ngôi nhà ấy. Một người đàn ông dáng cao gầy, tóc bạc mà đôi mắt vẫn còn tinh nhanh đang lia những đường kéo uốn lượn tỉa tót vườn cây cảnh trước sân nhà. Người ấy là ông Lã Văn Công, 77 tuổi, từng là Đội trưởng trinh sát vũ trang của Ban An ninh tỉnh Gia Lai.

Ông Lã Văn Công trở thành anh bộ đội cụ Hồ khi mới 17 tuổi, sau đó chuyển sang Công an vũ trang vào tháng 3/1959, đóng quân ở Bắc Ninh. Khi đất nước chìm trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Lã Văn Công đã tình nguyện vào Nam chiến đấu.

Năm 1965, cùng đoàn cán bộ an ninh miền Bắc chi viện cho chiến trường Nam Bộ, ông được phân công về Ban An ninh tỉnh Gia Lai. Tạm biệt gia đình, ông ra đi khi đứa con thứ 2 mới 7 tháng tuổi mà chẳng dám hẹn ngày trở lại… Về huyện An Khê, ông tới từng nhà xây dựng phong trào, tuyển chọn những thanh niên yêu nước tham gia lực lượng an ninh, xây dựng cơ sở cùng đồng bào Tây Nguyên phối hợp diệt ác trừ gian.

Ông không nhớ hết mình đã tiêu diệt được bao nhiêu tên địch nhưng có một vụ khiến ông không thể quên. Đó là vụ tiêu diệt tên Hồ Kiều, một ác ôn khét tiếng, là Trưởng chi An Khê (Cảnh sát trưởng An Khê ngày ấy) là kẻ tàn bạo, khiến người dân vô cùng khiếp sợ. Thường ngày, Hồ Kiều chỉ đáo qua nhà rồi vào Nha cảnh sát ngủ, có khi nhiều ngày hắn cũng chẳng ló mặt. Hắn đi đâu đó thì có tùy tùng hộ tống, nhà riêng có vệ binh canh gác suốt ngày đêm. Nhưng dù có cẩn trọng tới đâu hắn cũng khó thoát, kế hoạch của Ban An ninh Gia Lai là phải bằng mọi cách tiêu diệt sớm tên ác ôn này.

Một ngày, hai ngày, chờ mãi vẫn chưa có cơ hội, tới một ngày hắn về nhà thăm vợ con thì chính Đội trưởng Đội trinh sát vũ trang Lã Văn Công đã đột nhập vào nhà, lúc đối diện với hắn ở sân, ông đã nổ súng. Ông lấy tờ giấy viết sẵn án tử hình gài vào ngực hắn rồi nhanh chóng hòa vào màn đêm. Người Đội trưởng vừa rút khỏi cổng làng thì xe tăng đuổi theo, lúc này ông và đồng đội đã có mặt ở trên đỉnh núi ngồi xem địch truy đuổi mà cười vui sướng…

Ông Lã Văn Công.

Chính ông đã ra tay tiêu diệt 2 tên mật vụ cũng là ác ôn khét tiếng, đã từng sát hại nhiều cán bộ của ta. Đúng 30 Tết Mậu Thân, cả 2 tên mật vụ này đều bị đồng chí Lã Văn Công tiêu diệt rồi chạy bộ về cứ đón Tết cùng đồng đội…

Núi rừng Tây Nguyên đã gắn bó và có nhiều kỷ niệm vui buồn với người Đội trưởng trinh sát vũ trang, thành tích chiến đấu mỗi ngày một nhiều. Cùng với chiến công nơi tiền tuyến, ở quê nhà, người vợ tảo tần của ông là đội trưởng sản xuất cũng đảm đang gánh vác nhiệm vụ ở hậu phương, được Bộ Công an mời đi báo cáo điển hình tiên tiến… Cuộc kháng chiến đang trong giai đoạn ác liệt thì ông bị thương. Sau 6 năm chiến đấu ở chiến trường miền Nam, không đủ sức khỏe ở lại chiến trường, năm 1971 ông trở về miền Bắc tiếp tục công tác tại Cục Cảnh sát bảo vệ cho tới ngày nghỉ hưu.

Những năm tháng chiến đấu ở núi rừng Tây Nguyên ông Công không chỉ để lại một phần xương máu mà còn bị nhiễm chất độc da cam. Di chứng để lại không chỉ cho đứa con trai yêu quý được sinh ra sau khi ông từ chiến trường trở về. Hiện nay, đứa cháu nội 4 tuổi cũng bị nhiễm chất độc da cam, cứ sùi ở đầu xương, đầu gối. Cả ba thế hệ trong gia đình ông phải gánh chịu hậu quả của chất da cam khủng khiếp do Mỹ gieo rắc ở núi rừng Tây Nguyên trước đây. Bây giờ, người vợ thảo hiền đã ra đi, ông đang sống cùng vợ chồng con trai và cháu nội. Ông bảo: “Bây giờ tôi sống bằng thuốc, kiếm được đồng nào đều dành để mua thuốc. Còn sống trở về là mừng lắm rồi chị ạ…”.

Cứ đến ngày 30/4 là ông lại khấp khởi được gặp lại những đồng đội năm xưa, để sẻ chia, để ôn lại những kỷ niệm oai hùng, cầu chúc và động viên nhau hãy sống xứng đáng là những người đã từng vào sinh ra tử để con cháu noi theo

 

                                                                   Theo Báo CAND


 

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục