Đồng chí Hoàng Minh Tuấn - UV BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh kết luận buổi giám sát.

Đồng chí Hoàng Minh Tuấn - UV BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh kết luận buổi giám sát.

(HBĐT) - Ngày 14/6, Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Minh Tuấn – UV BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tình hình thực hiện công tác xét xử của ngành Tòa án. Tham gia buổi giám sát có lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án tỉnh, Công an tỉnh.

 

Cơ cấu ngành Tòa án tỉnh gồm có TAND tỉnh và TAND các huyện, thành phố với tổng số 141 biên chế. Trong đó có 125 cán bộ, công chức có trình độ đại học, còn lại là trung cấp và cao đẳng. 19 cán bộ có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 28 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Ngoài ra, ngành Tòa án còn có 197 Hội thẩm nhân dân tham gia vào các hoạt động xét xử theo đúng qui định của pháp luật. Hiện nay, 11/11 Tòa án huyện, thành phố đã được xây mới hoặc sửa chữa nâng cấp; riêng trụ sở mới của Tòa án tỉnh đang trong giai đoạn hoàn thiện. TAND huyện Lạc Sơn, Tân Lạc, Lương Sơn, Kim Bôi và TAND thành phố Hòa Bình đang được sửa chữa, nâng cấp để xây dựng thành tòa án khu vực.

 

Về công tác xét xử, từ đầu năm đến nay, toàn ngành đã thụ lý 1.444 vụ án các loại, đã giải quyết 1.196 vụ (đạt 82%), số còn lại đang khẩn trương giải quyết đảm bảo đạt tỷ lệ cao nhất. Trong đó, riêng án hình sự đã thụ lý 438 vụ với 668 bị cáo; đã giải quyết 382 vụ với 595 bị cáo, đạt 87%. Án dân sự đã thụ lý 310 vụ việc, giải quyết 241 vụ, đạt tỷ lệ 77%. Án hôn nhân và gia đình thụ lý 658 vụ, giải quyết 559 vụ, đạt 84%. Toàn ngành đã đưa ra xét xử lưu động 85 vụ án các loại tại địa phương xảy ra vụ án, chủ yếu là các vụ án hình sự. Công tác xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đúng thời hạn quy định; đảm bảo không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Toàn ngành đã tiến hành giám đốc 793 bản án, quyết định có hiệu lực của tòa án các huyện, thành phố; ra quyết định thi hành án đối với 558 trường hợp.

 

Tuy nhiên, ngoài những kết quả nêu trên, công tác xét xử của ngành Tòa án vẫn còn một số tồn tại như chất lượng xét xử tuy đã được nâng lên nhưng vẫn có vụ bị hủy và sửa ở cấp phúc thẩm; việc đổi mới thủ tục xét hỏi và mở rộng tranh tụng chưa đạt được kết quả như mong muốn.

 

Tại buổi giám sát, lãnh đạo ngành Tòa án đã có một số kiến nghị, đề xuất như: cần quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ ngành Tòa án; có chế độ, chính sách hỗ trợ kinh phí cho hoạt động xét xử lưu động và bồi dưỡng nghiệp vụ cũng như trang bị tài liệu cho Hội thẩm nhân dân; các địa phương cần tạo điều kiện cấp đất cho ngành Tòa án để xây dựng Tòa án khu vực.

 

Đại diện lãnh đạo một số ngành tham gia buổi giám sát đã phát biểu ý kiến, thảo luận về việc phối kết hợp hoạt động giữa các ngành khối nội chính để góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Minh Tuấn đã ghi nhận những nỗ lực của ngành Toà án trong việc không ngừng nâng cao chất lượng công tác xét xử, đảm bảo đúng thời hạn qui định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu ngành Toà án cần tiếp tục quy hoạch, xây dựng, đào tạo, củng cố, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ cán bộ Thẩm phán. Nỗ lực giảm hơn nữa số bản án phải huỷ, sửa. Ngành Toà án cũng cần xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể nhu cầu kinh phí của hoạt động xét xử lưu động kiến nghị lên HĐND tỉnh và gửi tới các sở, ngành liên quan để được xem xét, tạo điều kiện.

 

 

                                                                       Dương Liễu

 

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục