Cán bộ công an xã Thống Nhất (TPHB) trao đổi với Trưởng bản Dao, xóm Đậu Khụ nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn.

Cán bộ công an xã Thống Nhất (TPHB) trao đổi với Trưởng bản Dao, xóm Đậu Khụ nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Lương Huy, Trưởng công an xã Thống Nhất (TPHB) cho biết: Hai xóm Đồng Chụa, Đậu Khụ, xã Thống Nhất (TPHB) là vùng đồng bào dân tộc Dao sinh sống từ lâu đời gồm nhiều dòng họ khác nhau, chủ yếu là ngành Dao quần chẹt. Trong những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, cải thiện đời sống người dân, xây dựng xóm, bản văn hoá.

 

Có được kết quả này là nhờ từ năm 2009, bản người Dao đã triển khai mô hình điểm Trưởng bản trong công tác giữ gìn ANTT. Các trưởng bản đã lấy uy tín, trách nhiệm của mình vận động người thân trong gia đình và người dân trong bản thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ hiệu quả của mô hình điểm để tiếp tục làm tốt công tác đảm bảo ANTT, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, từ tháng 3/2012, UBND xã Thống Nhất đã xây dựng và triển khai phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc với mô hình bản đồng bào Dao đảm bảo an toàn ANTT tại 2 xóm Đậu Khụ và Đồng Chụa. Mục đích chính của mô hình nhằm tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong đồng bào dân tộc Dao, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để mọi người, mọi nhà đều tự giác chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như các quy định của địa phương; tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh ngăn chặn luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc nói xấu dân tộc.

       

Ông Triệu Đức Minh, Trưởng bản Đậu Khụ đồng thời là công an viên của xóm cho biết: Xóm Đậu Khụ có 16 hộ, 52 nhân khẩu với trên 90% người Dao sinh sống. Hiện nay, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, xóm phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và uy tín của trưởng bản để xây dựng và vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc hương ước của bản. Mọi người, mọi nhà đoàn kết, có trách nhiệm tự quản lý con em trong mỗi gia đình. Mọi sự việc nảy sinh trong dân cư đều được cộng đồng giải quyết theo phương châm “thu nhỏ sự việc, không để lây lan kéo dài”. Vì vậy, mọi mâu mắc trong dân cư đều được nhân dân tự giải quyết ổn thỏa, thấu tình, đạt lý, không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp. Xóm động viên nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, hăng hái tham gia giữ gìn ANTT, bảo vệ thôn, bản, bảo vệ rừng, phòng - chống cháy nổ…Nhờ đó, từ nhiều năm nay, trên địa bản xóm tình hình ANTT luôn ổn định, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc được lưu giữ, các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan bị bài trừ.

       

Đồng chí Bùi Lương Huy, Trưởng công an xã Thống Nhất khẳng định: Mặc dù mới được triển khai thực hiện nhưng mô hình bản đồng bào Dao đảm bảo an toàn về ANTT tại 2 xóm đồng bào Dao Đậu Khụ, Đồng Chụa đã phát huy  hiệu quả rõ rệt. Tình hình ANTT trên 2 địa bàn luôn ổn định. Đa số nhân dân luôn tin tưởng và thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Nhân dân yên tâm lao động sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng lên. Trong thời gian tới, lực lượng công an xã sẽ chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể  tiếp tục quan tâm đẩy mạnh hoạt động của mô hình. Thường xuyên nắm chắc tình hình trong bản và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con bản Dao, góp phần duy trì và giữ vững ANTT trên địa bàn.

 

 

                                                                       Hương Lan

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục