LLVT và nhân dân xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) đóng góp ngày công, hiến hàng trăm mét đất để làm đường giao thông tại xóm Mon.

LLVT và nhân dân xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) đóng góp ngày công, hiến hàng trăm mét đất để làm đường giao thông tại xóm Mon.

(HBĐT) – Xã Phúc Tiến là địa bàn còn gặp nhiều khó khăn của huyện Kỳ Sơn, đời sống người dân không đồng đều, cơ sở hạ tầng nông thôn còn nhiều hạn chế. Tuy vậy, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Ban CHQS huyện đã lựa chọn xóm Mon, xã Phúc Tiến để triển khai “xây dựng mô hình làng bản văn hóa, quốc phòng”, huy động nguồn lực nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

 

Từ thực tế triển khai xây dựng mô hình làng bản văn hóa, quốc phòng, Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến Nguyễn Văn Hồng cho biết: Việc triển khai xây dựng mô hình làng bản văn hóa, quốc phòng tuy là một nội dung mới nhưng qua thực tế triển khai là việc làm thiết thực, đã mang lại lại nhiều ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, phát triển KTXH gắn với CVĐ “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” và xây dựng thế trận lòng dân, thế trận chiến tranh nhân dân trong thời kỳ mới. Trên cơ sở đó, đồng thời, được sự giúp đỡ tích cực từ cơ quan Ban CHQS huyện, các ngành, đoàn thể của huyện trong việc tuyên truyền, vận động, đối thoại trực tiếp với 90 hộ dân xóm Mon tham gia xây dựng làng bản văn hóa, quốc phòng. Trong các cuộc đối thoại, Ban chỉ đạo thực hiện đề án của huyện và cấp ủy, chính quyền đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ chủ trương và đi đến thống nhất thực hiện. Quá trình triển khai thực hiện, với vai trò nòng cốt, Ban CHQS huyện tổ chức huy động lực lượng thường trực hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận, đã huy động lực lượng dân quân, lực lượng dự bị động viên cùng với nhân dân thực hiện đề án xây dựng làng văn hóa, quốc phòng tại xóm Mon.

 

Với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân”, các CBCS cơ quan Ban CHQS huyện và LLVT địa phương đã huy động lực lượng cùng với nhân dân thực hiện 1.556 ngày công, 6 ca máy ủi, gần 20 lượt xe cơ giới để san và di chuyển 800 m3 đất, đá, đổ bê tông 250m đường giao thông nông thôn rộng 4m, dày 18cm, tu sửa các công trình của trường mầm non và nhà văn hóa của thôn với tổng trị giá ước tính khoảng 600 triệu đồng. Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện, CBCS Ban CHQS huyện Kỳ Sơn đã vận động nhân dân tự hiến gần 1.000 m2 đất ở, đất vườn và đất rừng, tự di chuyển mồ mả để làm đường giao thông và các công trình hạ tầng xã hội.

 

Có được kết quả trên, theo ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến đó là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các ngành, cấp, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, đơn vị đứng chân trên địa bàn. Kết quả đó đã khẳng định việc phát huy hiệu quả sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trong đó, lấy LLVT làm nòng cốt, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong huy động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng nền Quốc phòng toàn dân vững mạnh; làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới. Đặc biệt, từ việc triển khai xây dựng làng bản văn hóa, quốc phòng đã góp phần tích cực vào việc làm thay đổi nếp nghĩ cũ, lạc hậu và lối sống ăn ở hợp vệ sinh, xây dựng gia đình văn hóa, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, gia đình đầm ấm, phát huy, giữ gìn tốt phong tục tập quán văn hóa của nhân dân. Đấu tranh phòng ngừa có hiệu quả với tai, tệ nạn xã hội. Không chỉ vậy, việc xây dựng mô hình làng văn hóa, quốc phòng ở địa bàn khó khăn còn tích cực góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó quân - dân. Đó chính là điểm mấu chốt, cốt lõi để xây dựng thành công mô hình làng bản văn hóa, quốc phòng ở Kỳ Sơn nói riêng và các địa bàn vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn của tỉnh nói chung.

                                                                                 

 

                                                              Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Hiệu quả tiếp nhận phản ánh xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Liên tiếp trong thời gian gần đây, thông qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trên mạng xã hội bằng hình ảnh, clip, lực lượng công an đã xác minh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), hầu hết các vi phạm về TTATGT gây bức xúc trong người dân và xã hội từng bước được xử lý theo quy định.

Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục