(HBĐT) - Cách đây hơn chục năm, khi trên địa bàn xuất hiện 2 đối tượng nghiện ma túy, nỗi lo tệ nạn nguy hại này sẽ lây lan trong cộng đồng, nhất và với lớp trẻ khiến cấp ủy, chính quyền xã Vầy Nưa (Đà Bắc) hết sức trăn trở.

 

Bí thư Đảng ủy xã Bàn Văn Xuôi cho biết: Trước hiểm họa của tệ nạn ma túy, năm 2002, Đảng bộ xã đã xây dựng và triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phòng - chống tội phạm và tệ nạn ma túy, các chi bộ trực thuộc tập trung quán triệt cho cán bộ, đảng viên. Đồng thời, xây dựng các kế hoạch, biện pháp tuyên truyền, vận động, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Trong đó, xác định đảng viên và gia đình cán bộ, đảng viên phải là những người đi đầu, gương mẫu. Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt, liên tục, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tinh thần ủng hộ tích cực của nhân dân, công tác đấu tranh phòng - chống tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn đã đạt được những kết quả rõ nét. Từ năm 2002 đến nay, 100% xóm không phát sinh đối tượng nghiện mới. Trên địa bàn xã không có tụ điểm buôn bán, tàng trữ ma túy. Kết quả đó không chỉ củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng, chính quyền mà còn là điều kiện quan trọng tạo sự ổn định để đẩy mạnh phát triển KT-XH, XĐ-GN.

 

Để thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Đảng bộ, UBND xã đã chỉ đạo chính quyền các xóm tổ chức cho các hộ đăng ký và cam kết thực hiện gia đình không có người mắc vào tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, việc xây dựng địa bàn và gia đình không có người nghiện ma túy là một trong những tiêu chí bắt buộc để bình xét làng văn hóa hàng năm. Chủ trương này đã được các xóm và 100% hộ trong xã hưởng ứng và tích cực thực hiện. Đặc biệt, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng - chống ma túy được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Chủ tịch UBND xã Đinh Thế Hùng cho biết: Luật Phòng - chống ma túy và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh và huyện được triển khai quán triệt thông qua các hội nghị quân - dân - chính, lồng ghép vào nội dung sinh hoạt của các chi bộ, tổ chức, đoàn thể và trường học. Tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về phòng - chống ma túy được cấp phát tới từng hộ dân và bố trí ở các khu vực công cộng để mọi người cùng tìm hiểu, nắm bắt. Qua đó đã góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức cảnh giác của các tầng lớp nhân dân. Cộng đồng dân cư cùng tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cũng như phòng - chống tội phạm, ma túy và TNXH.

 

Với vai trò làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, những năm qua, Ban công xã luôn chú trọng làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng. Xây dựng và duy trì hôùp thư tố giác tội phạm tại các xóm, bản. Phối hợp chặt chẽ với Ban Công an các xã có địa bàn giáp ranh trong giữ gìn ANTT, phòng - chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Đồng thời, lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền đưa những người có đủ tiêu chuẩn đi cai nghiện tập trung. Tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện những đối tượng nghi vấn liên quan đến ma túy để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Ông Đinh Văn Thái, Trưởng xóm Nưa đánh giá: Vầy Nưa là xã có địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, làng bản bị chia cắt bởi suối, đồi, núi và vùng hồ nên vai trò của đội ngũ công an viên và các tổ an ninh tự quản ở cơ sở trong phòng - chống tội phạm và tệ nạn ma túy  là hết sức quan trọng. Nhờ vai trò của lực lượng này, sau khi 2 đối tượng nghiện ốm nặng và qua đời, từ năm 2002 đến nay, trên địa bàn xóm Nưa nói riêng, xã Vầy Nưa nói chung không có người nghiện ma túy mới.                                

 

 

                                                                  Đức Phượng

 

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục