(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 96 đơn vị kinh doanh vận tải, trong đó có 23 doanh nghiệp và HTX, 73 hộ cá thể với 253 phương tiện hoạt động trên tổng số 107 tuyến vận tải (106 tuyến vận tải cố định liên tỉnh và nội tỉnh, 1 tuyến xe buýt nội tỉnh, Thực hiện Quyết định 2781 của Bộ trưởng Bộ GT-VT, từ ngày 28/11 đến ngày 1/12/2013, Thanh tra Bộ GT-VT đã kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô tại Sở GT-VT và 6 đơn vị kinh doanh vận tải.

 

Nội dung tập trung vào việc thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT đường bộ; tình hình quản lý vận tải; quản lý hoạt động vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định, việc thực hiện sổ phù hiệu xe, sổ nhật trình chạy xe, quản lý giám sát, lắp đặt thiết bị hành trình đối với phương tiện; quản lý hoạt động vận tải khách bằng xe tắc xi; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm bảo đảm TTATGT từ ngày 1/1/2013 đến nay.

 

Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ cho rằng: Đối với công tác QLNN về GT-VT của tỉnh có nhiều cố gắng triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong lĩnh vực vận tải, hoạt động vận tải bằng ô tô theo tuyến cố định. Theo đó đã góp phần kiểm chế TNGT trên địa bàn, đến tháng 10/2013, TNGT giảm cả ba tiêu chí. Riêng hoạt động thanh tra, kiểm tra của Sở đã được quan tâm nhưng chưa bao quát toàn diện hoạt động của doanh nghiệp vận tải.

 

Qua đợt kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tại của các DN, HTX kinh doanh vận tải đã phát hiện nhiều bất cập thiếu sót.  Tại 4 đơn vị là Công ty TNHH DVVT Hòa Bình, Công ty TNHH TM VÀ DVVT Hiển Vinh, HTX Vận tải Hoàng Kim, HTX VTHH&DL Yên Thủy. Cả 4 đơn vị đáp ứng đủ điều kiện pháp lý để kinh doanh vận tải. 3/4  đơn vị có nơi đỗ xe bảo đảm quy định; 1 đơn vị không có thông tin về vị trí đỗ xe, không có hồ sơ tại liệu chứng minh vị trí đỗ xe. Có đơn vị khoán trắng phương tiện cho cá nhân tự quản lý điều hành (Công ty Hiển Vinh). HTX VTHH&DL Yên Thủy không có hồ sơ, tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp đối với 2/15 phương tiện. Về quản lý lái xe, nhân viên phục xe, 1/4 đơn vị có quản lý lái xe, nhân viên phục vụ, 3/4 đơn vị không quản lý ( không trả lương, không đóng bảo hiểm, khám sức khỏe) đối với lái xe và nhân viên phục vụ là Công ty Hiển Vinh, HTX Hoàng Kim, HTX Yên Thủy. Đối với việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, 100% đơn vị được kiểm tra lắp đặt đầy đủ, tuy nhiên Công ty Hiển Vinh có 17/17 phương tiện qua trang thông tin điện tử của nhà cung cấp không có trường hiển thị thông tin. Đối với hoạt động của bộ phận quản lý các điều kiện về an toàn giao thông có 2 đơn vị được kiểm tra có thành lập bộ phận theo dõi ATGT theo quy định, 2 đơn vị chưa thực hiện đầy đủ. Tại các doanh nghiệp tắc xi cơ bản đáp ứng các điều kiện về kinh doanh vận tải như kê khai niêm yết giá cước, màu sơn, biểu trưng đơn vị; điều hành, thiết bị liên lạc, quản lý an toàn giao thông… Tuy nhiên có 1 đơn vị được kiểm tra vi phạm về lắp đặt đồng hồ tính cước. Qua kiểm tra cho cũng cho thấy, vẫn còn tình trạng lái xe vi phạm tốc độ cho phép, các đơn vị chưa có biện pháp xử lý kiên quyết đối với lái xe vượt quá tốc độ cho phép khi phát hiện vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình.

 

Thanh tra Bộ GT-VT đã kiến nghị, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, xử lý các đơn vị vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn. Riêng đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục những thiếu sót trong hoạt động kinh doanh như: Kiện toàn bộ phận quản lý các điều kiện về an toàn giao thông; quản lý chặt chẽ phương tiện và người lái, xây dựng quy chế xử lý nghiêm đối với lái xe vi pham tốc độ và hành trình chạy xe; kiểm tra,  khám sức khỏe định kỳ cho lái xe và nhân viên phục vụ, kiên quyết loại bỏ các lái xe và nhân viên có sử dụng chất gây nghiện, sử dụng rượu, bia trong khi điều khiển phương tiện; chấm dứt tình trạng buông lỏng toàn bộ cho các cá nhân tự quản lý điều hành. Các đơn vị kinh doanh vận tải cũng đã cam kết khắc phục những thiếu sót, thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

 

 

                                                          Lê Chung

 

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục