Ngành Toà án thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền tố tụng, nâng cao chất lượng các hoạt động xét xử.

Ngành Toà án thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền tố tụng, nâng cao chất lượng các hoạt động xét xử.

(HBĐT) - Đồng chí Hà Quang Dĩnh, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Để góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, ngành Tòa án tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

 

Thực hiện Nghị quyết số 37 và 63 của Quốc hội về việc tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng - chống tội phạm, TAND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, giải quyết xét xử các loại án, đặc biệt là các vụ án kinh tế, chức vụ và tham nhũng thông qua các cuộc họp hàng tháng, hàng quý và họp rút kinh nghiệm công tác xét xử. Trong đó, chỉ đạo làm tốt một số công việc như: đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các vụ án tham nhũng từ khâu thụ lý hồ sơ đến phân công thẩm phán nghiên cứu hồ sơ để kịp thời đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật; áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt số lượng lớn tài sản của Nhà nước. Việc xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo phải áp dụng chặt chẽ đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ và đúng quy định của pháp luật. Thông qua công tác xét xử, phát hiện có sự buông lỏng trong công tác quản lý của cơ quan, tổ chức thì ngoài việc quyết định xử phạt đối với bị cáo, Tòa án kiến nghị cơ quan, tổ chức để xảy ra tham nhũng áp dụng các biện pháp cần thiết để khắc phục các nguyên nhân, điều kiện phạm tội. Bên cạnh việc chỉ đạo, Tòa án còn quan tâm tới công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động nghiệp vụ của các Tòa án cấp huyện trong việc giải quyết án chức vụ, tham nhũng. Tất cả các bản án có bị cáo phạm tội tham nhũng sau khi xét xử phải gửi cho Tào án tỉnh để kịp thời giám đốc kiểm tra.

 

Trong quá trình giải quyết án về kinh tế, chức vụ và tham nhũng, ngành Tòa án đã vận dụng đúng các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, của ngành về đấu tranh phòng, chống tham nhũng với phương châm xét xử kịp thời, nghiêm minh nên chất lượng xét xử được đảm bảo. Các vụ án về tham nhũng được đưa ra xét xử nhanh gọn, dứt điểm, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không để lọt tội phạm, đề cao việc tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật đối với nhóm tội này, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

 

Đồng chí Chánh án TAND tỉnh cho biết thêm: Xác định được tính chất phức tạp của các tội phạm kinh tế, chức vụ và tham nhũng, các cơ quan tiến hành tố tụng luôn phối hợp chặt chẽ, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật trong các quy trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án. Các vướng mắc, thiếu sót trong quá trình tiến hành tố tụng về cơ bản được trao đổi và giải quyết một cách kịp thời, triệt để. Từ đó, việc xét xử các vụ án đều đảm bảo đúng pháp luật. Trong việc giải quyết các vụ án điểm, các cơ quan tố tụng và các cơ quan liên quan, tổ chức họp liên ngành để cùng thống nhất các biện pháp giải quyết. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan hữu quan thường xuyên có những trao đổi nhằm bảo đảm việc điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án được nhanh chóng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong thời gian 10 tháng (từ ngày 1/10/2013 - 31/7/2014), ngành Tòa án đã thụ lý theo thủ tục hồ sơ thẩm 5 vụ án kinh tế, chức vụ và tham nhũng với 6 bị cáo. Ngành đã giải quyết bằng biện pháp xét xử 5 vụ, 6 bị cáo, trong đó, phạt cho hưởng án treo 2 bị cáo, phạt tù 4 bị cáo (có 1 bị cáo mức hình phạt 15 năm tù). Kết quả, không có vụ án nào  bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội.

 

 

                                                                      Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục