Lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã Kim Bình, Công an huyện Kim Bôi thường xuyên phối hợp tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào Toàn dân BVANTQ.

Lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã Kim Bình, Công an huyện Kim Bôi thường xuyên phối hợp tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào Toàn dân BVANTQ.

(HBĐT) - Theo thống kê, toàn tỉnh có 59/210 xã, phường thị trấn của 9/11 huyện, thành phố giáp ranh với 54 xã, thị trấn của 17 huyện thuộc 6 tỉnh, thành phố bạn. Các khu vực giáp ranh thường có địa hình chia cắt, một số nơi là vùng trắng, vùng đệm không có dân cư sinh sống, là nơi ẩn náu, hoạt động của bọn tội phạm.

 

Ngoài ra, tại các khu vực giáp ranh ở một số nơi còn nổi lên tình hình tranh chấp trong nội bộ nhân dân, nhất là tranh chấp về đất đai, xâm canh, xâm cư. Theo thống kê, từ năm 2004 cho đến hết năm 2014, tại các khu vực, địa bàn giáp ranh giữa tỉnh ta và các tỉnh, thành lân cận đã xảy ra 19 vụ tranh chấp. Trong đó có một số vụ dẫn đến những xung đột, mâu thuẫn gay gắt như khu vực thị trấn Lương Sơn và địa phận Hà Nội, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) với địa phận Ninh Bình, xã Vạn Mai (Mai Châu) với địa phận Thanh Hóa, xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) với địa phận Sơn La... Về tình hình TTATXH còn nổi lên tình trạng hoạt động phạm tội, nhất là buôn bán ma túy, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, cờ bạc, mại dâm. Theo thống kê, tính từ năm 2004 đến hết năm 2014 tại các địa bàn giáp ranh đã xảy ra 663 vụ án, làm chết 17 người, bị thương 42 người, gây thiệt hại về tài sản trên 43, 5 tỷ đồng. Đặc biệt, tại địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò và các xã thuộc huyện Vân Hồ (Sơn La) vẫn có diễn biến phức tạp về tội phạm ma túy.

 

Để giải quyết những vấn đề trên, Công an tỉnh và Công an các địa phương lân cận đã chủ động ký kết chương trình phối hợp hoạt động bảo vệ ANTT khu vực giáp ranh giữa tỉnh Hòa Bình với các tỉnh lân cận gồm Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Sơn La, Phú Thọ giải quyết các vấn đề phức tạp về ANTT tại các địa bàn trọng điểm về ANTT đã đem lại hiệu quả tích cực trong phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm, giữ vững TTATXH. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 47 cụm liên kết về ANTT. Trong đó, có 12 cụm AN -QP, 8 cụm an ninh liên hoàn, 12 cụm an ninh giáp ranh (ANGR) giữa các địa phương đơn vị trong tỉnh và 15 cụm ANGR với các địa phương, đơn vị, các tỉnh lân cận và thành phố Hà Nội. Các cụm ANGR đã phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT như cụm Chương - Quốc - Lương (Chương Mỹ, Quốc Oai (Hà Nội), Lương Sơn (Hòa Bình)); Cụm Kỳ - Thanh - Ba (Kỳ Sơn (Hòa Bình), Thanh Thủy (Phú Thọ), Ba Vì (Hà Nội))... Quá trình thực hiện công tác phối hợp, các thành viên trong cụm ANGR đã phát huy tốt vai trò, hiệu quả hoạt động của lực lượng nòng cốt ở cơ sở trong đảm bảo ANTT và đẩy mạnh phong trào toàn dân BVANTQ, huy động sức mạnh tổng hợp, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tạo thế an ninh liên hoàn ở mỗi xã, thị trấn, mỗi cơ quan, đơn vị và từng thôn xóm, KDC. Lực lượng công an các địa bàn ANGR đã phối hợp hoạt động hiệu quả trong phòng chống tội phạm, đã có nhiều tụ điểm phức tạp về ANTT đã bị triệt xóa. Trong đó có các tụ điểm bán lẻ ma túy, các sới bạc, ổ nhóm tội phạm chuyên nghiệp. Theo thống kê, trong 10 năm qua tại các xã, thị trấn của tỉnh giáp ranh với các địa phương bạn đã xảy ra 663 vụ án. Lực lượng chức năng đã điều tra, làm rõ 494 vụ, đạt tỷ lệ 74,5%, bắt giữ 510 đối tượng phạm tội, thu hồi tài sản trị giá 36, 7 tỷ đồng...

 

Đánh giá về hiệu quả phối hợp hoạt động giữa các cụm ANGR, thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Việc xây dựng các Cụm ANGR đã huy động được sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và lớp nhân dân cùng tham gia đảm bảo ANTT. Thực tế cho thấy, ở nơi nào cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo duy trì sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên thì nơi đó phong trào toàn dân BVANTQ nói chung, hoạt động của các cụm ANGR nói riêng phát triển mạnh giải quyết cơ bản tình hình ANTT ở cơ sở, hạn chế hoạt động của tội phạm và TNXH.

 

 

 

                                                                Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục