Công an phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) tuyên truyền cho nhân dân tổ 2B về phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp để nhân dân chủ động bảo vệ tài sản.

Công an phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) tuyên truyền cho nhân dân tổ 2B về phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp để nhân dân chủ động bảo vệ tài sản.

(HBĐT) - Thời gian gần đây, số vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TPHB gia tăng, gây mất ANTT và lo lắng cho người dân. Điều này đòi hỏi cả cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan công an và người dân cùng vào cuộc để phòng ngừa, hạn chế loại tội phạm này.

 

Gia tăng số vụ trộm cắp

 

Chị Lê Thị H. ở tầng 2, cầu thang 1, khu nhà tập thể A23, tổ 22, phường Tân Thịnh chưa hết lo lắng khi mới đây dù đã khóa đến 2 khóa cửa, căn phòng của chị vẫn bị trộm đột nhập. Buổi trưa đi làm về, chị bàng hoàng thấy cánh cửa nhà vẫn khép, cửa sắt kéo bên ngoài vẫn đóng nhưng không thấy khóa đâu. Tá hỏa vào nhà thì thấy đồ đạc bị lật tung, chị bị mất 8 triệu đồng và 1 chiếc nhẫn cưới kỷ niệm. Sau khi xảy ra vụ việc, chị đã báo công an phường nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra được kẻ trộm.  Không ít vụ trộm cắp cũng đã xảy ra tại khu nhà A23 liền kề và khu tập thể 4 tầng sông Đà cũ thuộc tổ 2B, phường Tân Thịnh. Ông Vũ Quốc Xuân Trung, tổ trưởng tổ 2B cho biết: Thỉnh thoảng khu vẫn xảy ra mất trộm đồ dùng gia đình, từ quần áo mới đang phơi đến xe đạp rồi việc kẻ gian phá khóa lẻn vào nhà lục tìm tài sản, nhất là ở dãy nhà dành cho công nhân Công ty CP May sông Đà, công nhân hay đi làm theo ca, giờ. Có hôm, nhân dân đã phát hiện ra kẻ gian giả lượm ve chai đang có hành vi câu trộm quần, áo mới đang phơi, khi hô hoán chúng đã bỏ chạy.

 

Theo thống kê của lực lượng chức năng, từ Tết Nguyên đán đến nay, số vụ trộm cắp trên địa bàn TPHB gia tăng. Tính trong 2 tháng (từ ngày 16/3 - 15/5), trên địa bàn đã xảy ra 14 vụ trộm cắp, thiệt hại tài sản 323 triệu đồng. Lực lượng công an đã khám phá được 7 vụ, bắt 9 đối tượng, thu hồi 45 triệu đồng, trong đó, hầu hết ở lứa tuổi từ 18 - 31. Tuy nhiên, đó là những vụ việc lớn, nổi cộm được báo đến lực lượng công an; còn con số thực về vụ việc và thiệt hại có thể lớn hơn nhiều do người dân không báo cáo. Bên cạnh những vụ trộm tài sản có giá trị, các vụ trộm cắp vặt như mất con gà, chó, thậm chí buồng chuối, cái nồi, quần áo... đã làm cho người dân bức xúc bởi không phải lúc nào cũng có người ở nhà mà canh phòng.

 

 

Cần đề cao cảnh giác

 

Đồng chí Ma Văn Thảo, Phó trưởng Công an phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) cho biết: Tội phạm trộm cắp thường lợi dụng thời điểm buổi sáng, khoảng từ  8 - 10h, khi cán bộ, công chức, người lao động đi vắng để phá khóa đột nhập vào nhà. Đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trộm cắp thường xảy ra vào buổi trưa, tối và đột nhập vào phòng lãnh đạo, kế toán để cạy phá két, tủ. Nhiều trường hợp để xe máy trong “chuồng cọp” gia đình cũng bị trộm cắt khóa lấy xe hay giật dây chuyền, túi xách của phụ nữ khi đang lưu thông trên đường... Để phòng ngừa tội phạm trộm cắp, trước hết người dân cần chủ động đề cao cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình và gia đình. Tích cực tham gia vào phong trào “Toàn dân BVANTQ”, tố giác tội phạm. Không nên để tiền nhiều trong nhà, nếu có điều kiện nên để trong tài khoản. Khi đi xe máy, phụ nữ không nên đeo dây chuyền có giá trị lớn vì dễ bị cướp giật và có thể gây ra tai nạn ngã xe; không nên đeo túi xách ở trên vai mà nên cất trong cốp xe hay để ở khoảng giữa xe máy. Đối với lực lượng công an sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát vào các giờ cao điểm; thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ. Tập trung tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp để nhân dân nêu cao cảnh giác và chủ động bảo vệ tài sản. Phát huy vai trò của tổ trưởng tổ dân phố, bảo vệ dân phố trong giữ gìn ANTT ở địa bàn.

 

 

 

                  Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục