(HBĐT) - Theo báo cáo của UBND huyện Yên Thủy: 3 năm lại đây, số vụ KN-TC đông người trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể, tuy nhiên, số lượt công dân đến khiếu kiện, phản ánh lại có chiều hướng gia tăng. Nội dung đơn, thư ngày càng đa dạng, phức tạp. Vượt lên những khó khăn, thách thức đó, huyện Yên Thủy duy trì tốt vị trí tốp đầu trong công tác tiếp dân và giải quyết KN-TC.
Hơn 2 năm qua (từ tháng 1/2013- 6/2015), huyện tiếp nhận 256 đơn thư KN-TC, phản ánh. Qua kiểm tra, rà soát có 3 đơn nặc danh; 8 đơn thư KN-TC thuộc thẩm quyền UBND huyện; 245 đơn khác được gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Trong số 7 đơn thư khiếu nại và 1 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền UBND huyện nội dung chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, công tác đền bù GPMB đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1), đền bù GPMB dự án quy hoạch chợ, việc cấp giấy CNQSDĐ… Đối với đơn, thư khiếu nại, căn cứ vào các quy định của pháp luật được quy định trong luật Thanh tra, Luật Khiếu nại và quy định pháp luật có liên quan. Chủ tịch UBND huyện đã ban hành 5 quyết định giải quyết đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 71%, còn lại 2 đơn, thư của ông Nguyễn Ngọc Hưng và bà Bùi Hồng Len khu phố 12, thị trấn Hàng Trạm đang tiếp tục được xem xét, giải quyết. Tiếp nhận 1 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, UBND huyện đã xác minh làm rõ: nội dung tố cáo là đúng. Qua đó, đã kiến nghị xử lý kỷ luật 1 tập thể và 1 cá nhân (công chức địa chính thị trấn Hàng Trạm thiếu trách nhiệm trong công tác chuyên môn).
Xác định rõ nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh đơn, thư KN-TC là do: công tác hòa giải, TTPBGDPL ở cơ sở chưa cao. Một số cán bộ, người dân chưa hiểu hết hoặc hiểu chưa đúng quy định của pháp luật có liên quan đến đất đai, chính sách bồi thường khi thu hồi đất. Bên cạnh đó, một số người dân nhận thức về pháp luật về KN-TC còn hạn chế nên bị lợi dụng, xúi giục đi khiếu kiện tập thể. Mặt khác, do chính sách đề bù GPMB và bố trí tái định cư cho những hộ dân bị thu hồi đất chưa đồng bộ, chi trả đền bù chưa kịp thời, việc xử lý của cơ sở và các bên liên quan chưa thuyết phục, gây bức xúc trong nhân dân dẫn đến việc khiếu kiện đông người, vượt cấp… thời gian qua, huyện Yên Thủy đã tăng cường việc triển khai, TTPBGDPL, đặc biệt là: Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản thi hành. Thực hiện tốt công tác thanh tra, công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư và giải quyết KN-TC ngay tại cơ sở. Trong hơn 2 năm qua, huyện đã triển khai 15 cuộc thanh tra về KT-XH, đến hết tháng 6/2015 đã ban hành 14/15 kết luận thanh tra và các quyết định xử lý về kinh tế sau thanh tra. UBND huyện chỉ đạo ngành thanh tra huyện đôn đốc cấp cơ sở phải báo cáo hàng tháng, hàng quý, 6 tháng đầu năm, 9 tháng trong năm… về công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư và giải quyết KN-TC.
Công tác tiếp dân được duy trì, thực hiện nghiêm túc. UBND huyện đã thành lập bộ phận tiếp công dân ở huyện trực thuộc Văn phòng HĐND- UBND huyện, trưởng bộ phận là HĐND, UBND huyện. Bộ phận tiếp công dân huyện có nhiệm vụ thực hiện tiếp nhận thông tin kiến nghị, phản ánh của công dân, theo dõi, phân loại, xử lý đơn, thư, hướng dẫn công dân thực hiện quyền KN-TC theo quy định của pháp luật. Hàng tháng, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND huyện bố trí lịch tiếp công dân vào ngày 15 và 30, nếu ngày đó trùng vào ngày nghỉ sẽ bố trí lịch tiếp công dân vào ngày hôm sau để tiếp nhận, trả lời, giải thích nguyện vọng chính đáng của công dân đề nghị. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng thường xuyên bố trí tiếp công dân trong trường hợp đột xuất nhằm tạo niềm tin vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước góp phần ổn định chính trị, đời sống, giữ vững ANTT ở địa phương. Thủ trưởng các ngành, cấp được giao nhiệm vụ thường xuyên rà soát, nắm tình hình đơn, thư KN-TC trong phạm vi quản lý của mình, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, chính xác ngay từ cơ sở. Trước khi có kết luận, ban hành quyết định giải quyết đều tổ chức đối thoại trực tiếp với người KN-TC để xác định rõ đúng, sai và có biện pháp giải quyết phù hợp với yêu cầu chính đáng của công dân và quy định của pháp luật.
Tập trung sâu sát, giải quyết dứt điểm từ cấp cơ sở, thời gian gần đây, huyện Yên Thủy hạn chế được tình trạng đơn, thư KN-TC vượt cấp, khiếu kiện đông người, được biết đến là một trong những đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC.
Thúy Hằng
(HBĐT) - Xác định công tác truy nã tội phạm (TNTP) là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phức tạp. Tuy vậy, những năm qua với tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng Cảnh sát TNTP - Công an tỉnh đã chủ động khắc phục khó khăn, đẩy mạnh công tác TNTP, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với tinh thần “càng khó, quyết tâm càng cao”.
(HBĐT) - Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 692 cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ nhạy cảm dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, số lao động làm việc trong các cơ sở này khoảng 2.000 người. Trong đó, khoảng 300 phụ nữ có dấu hiệu hành nghề mại dâm. Thực tế cho thấy công tác đấu tranh phòng chống mại dâm đang vấp phải rất nhiều khó khăn.
Tập trung đấu tranh với các loại tội phạm và ma tuý
(HBĐT) - Ngày 23/7, Ban Chỉ đạo 09 tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2015. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 09 chủ trì hội nghị.
(HBĐT) - Lâu nay, việc sử dụng các loại thuốc nổ, xung điện trong đánh bắt mang tính chất hủy diệt nguồn lợi thuỷ sản đã bị cấm, song hiện tượng này vẫn xảy ra ở nhiều vùng quê mà chưa được phát hiện và xử lý triệt để. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật, huỷ hoại nguồn lợi thủy sản mà còn tiềm ẩn nhiều mối hoạ đối với bản thân người sử dụng hình thức đánh bắt trái phép. Vụ nổ mìn gần đây nhất khiến ông Cao Viết Sửn, xóm Trang, xã Gia Mô (Tân Lạc) suýt mất mạng là một ví dụ.
(HBĐT) - 6 tháng đầu năm, ngành Toà án tỉnh thụ lý 1.122 vụ án các loại, tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2014, đã giải quyết 943 vụ, đạt 84,1%. Tuy số lượng án thụ lý tăng nhưng với phương châm xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, không để án tồn đọng, toà án các cấp đã đẩy nhanh tiến độ xét xử, các vụ án đều được đưa ra giải quyết, xét xử đúng thời hạn quy định. Cùng với đó, ngành toà án thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử, đảm bảo xét xử đúng người đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm.