Từ mô hình “Làng tự quản” đã gắn kết chặt chẽ cộng đồng dân cư thôn Mán, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) tạo nền tảng giữ vững an ninh nông thôn ngay từ cơ sở.
(HBĐT) - Đồng chí Bùi Mạnh Thắng, Trưởng công an xã Hưng Thi (Lạc Thủy) cho biết: Mô hình “Làng Mán tự quản” được triển khai thực hiện từ năm 2003, đến nay tiếp tục phát huy tác dụng trong đảm bảo ANTT tại cơ sở.
Mô hình “Làng tự quản” khởi đầu từ thôn Mán, hiện đã được nhân rộng ra 10/10 thôn trong xã. Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững, ổn định. Hiệu quả công tác QLNN về ANTT được nâng lên rõ rệt, những vi phạm pháp luật trong cộng đồng dân cư đều giảm. Đặc biệt đã ngăn chặn thành công sự xâm nhập của tội phạm và TNXH vào địa bàn; công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục, quản lý người phạm tội tại gia đình, cộng đồng được triển khai sâu rộng.
Chính từ làm tốt công tác phối hợp, huy động sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân xây dựng, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tích cực tham gia tố giác tội phạm, các vụ việc liên quan đến ANTT, mọi mâu mắc đều được giải quyết ngay tại cơ sở. ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao. Tình hình tội phạm và TNXH được kiềm chế. Từ đầu năm đến nay, cả xã xảy ra 3 vụ việc được Công an xã tiếp nhận, phối hợp giải quyết ngay tại cơ sở. Các mô hình “Làng tự quản về ANTT” ngày càng được củng cố và đi vào chiều sâu. Đến nay, 10 thôn, xóm của xã đã xây dựng được quy ước, hương ước phù hợp tình hình thực tế với các điều, khoản rõ ràng, mang tính ràng buộc cao đã góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng đi vào chiều sâu.
Vai trò của nhân dân tham gia bảo vệ ANTQ được phát huy trên tinh thần mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình, dòng họ là một tổ an ninh. Từ đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, giúp lực lượng chức năng đấu tranh, làm rõ, bắt các đối tượng gây án. Đặc biệt, mô hình “Làng tự quản về ANTT” không chỉ góp phần ổn định tình hình ANTT mà còn vun đắp tình làng, nghĩa xóm, tạo nền tảng giữ vững an ninh nông thôn ngay từ cơ sở.
Mạnh Hùng
(HBĐT) - Theo thông tin từ lực lượng chức năng, vừa qua lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phối hợp cùng với Đội Quản lý thị trường số 1 - thành phố Hòa Bình kiểm tra tại Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Sao Mai có địa chỉ tại xóm Ngọc xã Trung Minh (thành phố Hòa Bình).
(HBĐT) - Ngày 12/8, tại Bộ CHQS tỉnh, Cục Hậu Cần - BTL Quân khu 3 đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ chuẩn bị diễn tập Đội điều trị Dự bị động viên (DBĐV) 100 giường năm 2015. Tham gia hội nghị, có các đồng chí đại diện Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Cục Hậu cần - BTL Quân khu 3, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh và các ngành có liên quan.
(HBĐT) - Sau đợt cao điểm về kiểm tra, xử lý đối với người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm thì tình trạng không đội mũ trên địa bàn thành phố Hòa Bình nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung tái diễn.
(HBĐT) - Trong tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Quyết Thành, thương binh hạng ¾, trú tại khu 8, thị trấn Cao Phong- huyện Cao Phong đã có đơn gửi đến một số cơ quan chức năng và cơ quan truyền thông (Báo Hòa Bình) phản ánh sự việc: Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh& Xã hội huyện thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chi trả chế độ, chính sách cho đối tượng người có công với cách mạng.
(HBĐT) - Ngày 11/8, Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) huyện Kỳ Sơn đã mở lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN đối tượng 4 cho 63 đồng chí của 3 xã là Độc Lập, Dân Hạ và Thị trấn Kỳ Sơn.
(HBĐT) - Bước vào năm 2015, tình hình tội phạm, nhất là tội phạm tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý trên QL6 và mua bán lẻ trái phép chất ma tuý ở một số xã trên địa bàn huyện Mai Châu tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, gây nhiều khó khăn trong điều tra, khám phá, truy bắt thủ phạm. Bên cạnh đó, do ý thức chấp hành quy định pháp luật về TTATGT của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, với các lỗi vi phạm diễn ra khá phổ biến như lạm dụng rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, không đội MBH... dẫn đến làm gia tăng tỷ lệ tử vong trong các vụ tai nạn giao thông.