(HBĐT) - Trong thời gian qua, ngành Tư pháp xác định công tác phổ biến pháp luật cho người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Ngay từ đầu năm, Sở Tư pháp củng cố, kiện toàn 188 báo cáo viên, trong đó 41 báo cáo viên cấp tỉnh, 147 báo cáo viên cấp huyện và 1.394 tuyên truyền viên cấp xã.

 

Sở đã phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người lao động thông qua các hình thức: hội nghị tuyên truyền pháp luật, phương tiện thông tin đại chúng, sinh hoạt các CLB, tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, phát tờ rơi, tờ gấp pháp luật... Ngành đã tổ chức 735 hội nghị tuyên truyền pháp luật tại cơ sở cho 52.000 lượt người tham gia. Tổ chức phát động cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”  từ tỉnh đến các huyện, thành phố. Ban tổ chức đã nhận được trên 40.000 bài dự thi. Trong đó một số đơn vị có nhiều người dự thi như thành phố Hòa Bình, huyện Kim Bôi, Lạc Sơn và Yên Thủy.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Trợ giúp pháp lý và các chi nhánh trợ giúp pháp lý đã thực hiện 126 vụ việc trợ giúp pháp lý. Cộng tác viên cấp xã thực hiện trợ giúp pháp lý 35 vụ việc. Tổ chức 101 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại 153 điểm ở các xóm, xã, thị trấn của 11 huyện, thành phố, đã tư vấn 2.283 vụ việc, phổ biến cho gần 3.000 lượt người tham dự. Các trợ giúp viên tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích của người được trợ giúp 84 vụ việc. Thông qua các hoạt động trợ giúp pháp lý đã nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho người lao động trong xử lý các tình huống cụ thể giữa người lao động và người sử dụng lao động. Sở Tư pháp duy trì, củng cố các tổ hòa giải cơ sở và hoàn thành 528/568 vụ việc liên quan đến quan hệ lao động. Thông qua các tủ sách pháp luật tại cơ sở đã có 1.800 lượt người đến khai thác thông tin.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành, trong thời gian qua, việc tham mưu giúp cấp ủy Đảng, chính quyền của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của một số địa phương còn lúng túng, chưa kịp thời. Kinh phí dành cho công tác này còn hạn chế. Do vậy ảnh hưởng đến hiệu quả triển khai hoạt động. Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác pháp chế còn hạn chế, kiêm nhiệm nhiều công việc. Do vậy, ảnh hưởng đến công tác chuyên môn.

Trong năm tới, ngoài tham mưu giúp UBND tỉnh triển khai các kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải tại cơ sở, ngành Tư pháp sẽ tập trung thực hiện các đề án, kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về việc triển khai Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với Sở VH-TT&DL, UBMTTQ tỉnh triển khai có hiệu quả kế hoạch khảo sát, đánh giá tình hình xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của làng, thôn, bản, cụm dân cư trên địa bàn tỉnh.

 

                                                                            Việt Lâm 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục