Lượng khách đến du lịch hồ Hòa Bình đầu xuân tăng mạnh.
(HBĐT) - Giao thông đường thủy trên địa bàn tập trung ở tuyến sông Đà khu vực thượng lưu và hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình và ngày càng phát triển mạnh để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn. Chỉ tính trên hồ Hòa Bình đã có khoảng 700 phương tiện thủy đang hoạt động, trong đó có khoảng 200 tàu, thuyền chở khách.
Trong nhiều năm nay, cơ quan chức năng đã thực hiện nghiêm túc các quy định bảo đảm an toàn giao thông nên không để xảy ra TNGT đường thủy nghiêm trọng. Vào dịp đầu xuân, nhu cầu đi lại vãn cảnh, thưởng ngoạn lòng hồ của khách du lịch tăng cao. Hoạt động vận tải thủy trên hồ Hòa Bình sôi động, đặt ra nhiều vấn đề trong quản lý bảo đảm an toàn giao thông.
Sở GT-VT đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải đường thủy nội địa và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dụng cụ thể như sau: Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải thủy nội địa cần tăng cường quản lý và thường xuyên nhắc nhở đội ngũ lái tàu, thuyền chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành về giao thông đường thủy nội địa, nghiêm cấm sử dụng bia, rượu và các chất kích thích khác trong thời gian làm việc, không được chở quá trọng tải theo quy định. Phương tiện hoạt động phải đầy đủ giấy tờ và các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đường thủy nội địa. Thuyền viên, người lái phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện hướng dẫn hành khách mặc, sử dụng phao áo cứu sinh, dụng cụ nổi theo quy định. Người điều khiển phương tiện thủy nội địa phải có chứng chỉ chuyên môn, bằng lái phù hợp với từng loại phương tiện. Không kinh doanh vận tải các phương tiện thủy không bảo đảm về an toàn kỹ thuật và việc sử dụng phương tiện không đúng công dụng để vận chuyển hành khách, hàng hóa. Không vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế, đặc biệt là trên các phương tiện vận tải hành khách đi, đến từ khu vực có dịch bệnh; thực hiện nghiêm các quy định theo chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển buôn bán và đốt pháo; về quản lý, sử dụng pháo. Đối với các Ban Quản lý cảng, bến thủy nội địa, Sở GTVT yêu cầu: Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra phương tiện, người lái trước khi xuất bến. Đối với người lái phải có chứng chỉ chuyên môn, bằng lái; phương tiện đưa ra khai thác phải đảm bảo chất lượng được đăng ký, đăng kiểm theo quy định và phải trang bị đầy đủ thiết bị an toàn, đúng chủng loại như phao áo, phao tròn, trang thiết bị an toàn như lái, neo, dây chằng buộc, tín hiệu theo hồ sơ đăng kiểm. Kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện theo quy định vào bến đón, trả khách. Tăng cường kiểm tra hoạt động vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế, đặc biệt là trên các phương tiện vận tải hành khách đi, đến từ khu vực có dịch bệnh; thực hiện nghiêm các quy định theo chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển buôn bán và đốt pháo; về quản lý, sử dụng pháo.
Đối với các phương tiện chở khách, các Ban quản lý cảng, bến thủy nội địa quán triệt với chủ phương tiện yêu cầu 100% hành khách và thuyền viên mặc áo phao trước khi cho phương tiện rời bến. Kiểm tra số lượng và chất lượng dụng cụ cứu hỏa, cứu đắm, đảm bảo các dụng cụ luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động. Phải có bảng nội quy hướng dẫn an toàn cho khách và thuyền viên phương tiện. Bố trí phương tiện đỗ, đậu thuận tiện trong khu vực cảng, bến; đường lên xuống khu vực trong cảng, bến phải vệ sinh sạch sẽ, không trơn lầy tạo điều kiện cho khách đi lại được thuận tiện, an toàn. Trang bị đầy đủ các phao tiêu, biển báo hiệu, chỉ dẫn, có đầy đủ đèn chiếu sáng vào ban đêm. Kiên quyết không cho phương tiện hoạt động trong trường hợp thời tiết xấu hoặc trời tối khi dòng nước chảy phức tạp khó kiểm soát.
Lê Chung
(HBĐT) - Đêm cuối năm, làn mưa bụi giăng mờ góc phố, cùng các chiến sĩ Cảnh sát 113, phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) tuần tra trên các tuyến đường thành phố Hòa Bình mới cảm nhận rõ sự vất vả và ý chí, tinh thần phục vụ của các anh. Mặc cho tiếng gà nhà ai gáy canh hai, bàn tay lạnh cóng nhưng vòng quay của những bánh xe vẫn lăn đều.
(HBĐT) - Con đường nhỏ chênh vênh ven sườn núi lên xóm Cơi 2, xã Suối Nánh (Đà Bắc) trước đây là con đường mòn ghồ ghề, dốc đá vốn chỉ dành cho người đi bộ và ngựa thồ. Mọi chuyện đã đổi khác khi CB, CS LLVT tỉnh thực hiện công tác huấn luyện gắn với làm dân vận, giúp nhân dân xóm Cơi 2 phá đá, xẻ núi, mở đường...
(HBĐT) - Năm 2015, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiềm chế và đẩy lùi. Toàn tỉnh xảy ra 110 vụ làm chết 82 người, bị thương 92 người, giảm về số vụ, số người chết, bằng về số người bị thương so với năm 2014, không xảy ra tai nạn giao thông đường thuỷ nội địa. Đây là năm thứ 6 liên tiếp tỉnh tiếp tục kéo giảm được 2 tiêu chí về số vụ và số người chết, không tăng số người bị thương. Riêng trong dịp Tết ất Mùi 2015, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ TNGT làm 7 người chết, 5 người bị thương. Tết Bính Thân 2016 đang đến gần, công tác đảm bảo TTATGT được tăng cường phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất TNGT xảy ra.
(HBĐT) - Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong quá trình điều tra, mở rộng vụ án Nguyễn Văn Tuynh cùng đồng bọn vận chuyển trái phép 8 bánh heroin từ Sơn La về Thái Nguyên tiêu thụ đã bị tổ công tác của phòng CSGT - Công an tỉnh phối hợp cùng với Công an huyện Tân Lạc phát hiện bắt giữ vào hồi 19h35, ngày 7/1/2016 tại km 109+350 QL 6 địa phận xã Phong Phú (Tân Lạc).
(HBĐT) - Từ thực tế công tác, Công an huyện Lạc Thuỷ đã xác định phong trào “Dân vận khéo” chính là nhân tố tích cực góp phần quan trọng trong xây dựng và củng cố thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn huyện những năm qua.
(HBĐT) - Thật hiếm có một phong trào nào lại ăn sâu vào đời sống xã hội như phong trào toàn dân BVANTQ. Trên khắp các bản, làng, thôn, xóm, tổ dân phố đâu đâu cũng có phong trào toàn dân BVANTQ nhưng để có phong trào thật sự không phải nơi nào cũng làm được, kể cả những nơi phong trào tự phát với những cách làm có hiệu quả cũng chưa được coi nơi đó là có phong trào khi chưa có sự tổ chức, hướng dẫn hoạt động thống nhất với những nội dung cụ thể.