Trạm kiểm soát tải trọng xe tại xã Phong Phú (Tân Lạc) duy trì hoạt động 24/24h tất cả các ngày trong tuần.
(HBĐT) - Sau 2 năm thực hiện quyết liệt các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, trật tự vận tải trên địa bàn tỉnh đã dần được lập lại, tình trạng chở hàng vi phạm quá tải đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên lại phát sinh thực trạng nhức nhối là xe quá tải tránh trạm cân, quốc lộ đi vào các cung đường ngắn và đặc biệt là chưa thực hiện được triệt để việc xử phạt chủ phương tiện để xe vi phạm chở quá tải trọng.
Chuyển biến trong việc kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ
Trước thực trạng vận chuyển hàng hóa quá tải trọng diễn ra ồ ạt, nguy cơ gây mất ATGT và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, liên tục trong tháng 9 và tháng 10/2014, UBND tỉnh đã tổ chức các hội nghị rút kinh nghiệm cũng như triển khai giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh. Tiếp đó vào tháng 11/2014, UBND tỉnh đã chủ trì tổ chức hội nghị cho 55 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đầu mối hàng hóa, đơn vị xây lắp trên địa bàn tỉnh ký cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện đường bộ vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông. Đồng thời, UBND tỉnh đã khẩn trương xây dựng 3 trạm cân kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ trọng điểm qua địa bàn tỉnh, trang bị 7 bộ cân xách tay cho Thanh tra Sở GTVT và Công an các huyện.
Đồng chí Bùi Văn Thắng, Giám đốc Sở GTVT, Phó Ban ATGT tỉnh cho biết: Đảm bảo được đầy đủ cơ sở vật chất và phương tiện nên liên tục từ tháng 9/2014 đến nay, toàn tỉnh đã tập trung kiểm tra tải trọng xe 24/24h, tất cả các ngày trong tuần trên quốc lộ 6 và kiểm tra lưu động, đột xuất 10 ngày/tháng trên đường Hồ Chí Minh. Phòng CSGT Công an tỉnh, Công an các huyện, Thanh tra Sở GTVT đã tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử phạt. Kết quả từ ngày 1/4/2014 đến ngày 31/5/2016, các lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra gần 34 nghìn lượt phương tiện, phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 3.500 trường hợp vi phạm, phạt tiền 12,4 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 1.712 trường hợp. Trước sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, tình trạng chở hàng vi phạm quá tải đã giảm rõ rệt. Hiện tượng tránh, vượt, dừng đỗ trước hai đầu trạm đã được hạn chế. Số xe vi phạm tải trọng chỉ còn chiếm 5% số xe được kiểm tra, mức độ vi phạm chủ yếu ở mức quá tải dưới 30% tải trọng cho phép. Trật tự vận tải trên địa bàn tỉnh dần được lập lại.
Đặc biệt, trên các tuyến đường đã vắng bóng xe cơi nới vi phạm kích thước thùng hàng tham gia giao thông. Số xe hết niên hạn sử dụng, xe cơi nới thùng hàng chỉ còn được sử dụng trong các công trường, mỏ khai thác.
Tuy nhiên bên cạnh những chuyển biến rõ rệt đó, sau gần 2 năm thực hiện, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã và đang gặp phải nhiều khó khăn, phát sinh cần tập trung giải quyết dứt điểm.
Tập trung xử lý xe quá tải trọng trên các tuyến đường tỉnh và huyện
Thực tế thời gian gần đây cho thấy, số lượng xe đường dài trên quốc lộ vi phạm tải trọng chỉ còn chiếm tỷ lệ rất ít nhưng tình trạng vi phạm trên các tuyến đường cắt ngang, đường tỉnh, huyện thì lại diễn ra phổ biến và tăng cao so với trước đây, đặc biệt là trên các tuyến đường tránh, đường cắt đấu nối với quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh thuộc quản lý cấp huyện. Công tác tuần tra, kiểm soát tải trọng trên các tuyến đường này cũng chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. Trong 2 năm qua, Công an các huyện Lạc Sơn, Yên Thủy, Lương Sơn chỉ kiểm tra được 97 lượt xe (chiếm 0,3% tổng số lượt xe kiểm tra của toàn tỉnh). Cá biệt như huyện Lạc Thủy tuy đã được cấp bộ cân xách tay từ cuối năm 2015 nhưng đến ngày 31/5/2016 mới bắt đầu sử dụng để kiểm tra trọng tải phương tiện.
Chậm trễ, chưa quyết liệt là nguyên nhân chủ quan đầu tiên của tình trạng này. Ngoài ra còn phải kể đến một số nguyên nhân khách quan như: rào cản phân cấp tuần tra, kiểm soát, xử lý trên các tuyến đường giữa Công an tỉnh và Công an huyện. Công tác kiểm tra không thực hiện được 24/24h tất cả các ngày do bộ cân lưu động khi hoạt động cho kết quả không ổn định, không hoạt động được khi trời mưa. Việc cân xác định tải trọng đối với các phương tiện có trục phụ (chân co, chân duỗi) gặp nhiều khó khăn do lái xe dùng thủ thuật chống trục khi qua bàn cân.
Bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp, người dân chưa nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải. Đồng chí Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Huyện Lương Sơn có 30 mỏ đá, 24 mỏ nguyên liệu và 2 nhà máy xi măng. Huyện đã phối hợp tổ chức để 10/30 mỏ đá ký cam kết không bán hàng vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện chuyên chở. Tuy nhiên, thực tế cách làm này không đạt hiệu quả như mong đợi. Hiện nay ở Lương Sơn tồn tại hiện tượng xe quá tải chở lâm sản chạy vào ban đêm, có xe máy đi trước dẫn đường và cảnh giới, gây khó khăn cho công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.
Đặc biệt, tồn tại lớn nhất trong suốt 2 năm qua và hiện đang tiếp tục xảy ra là chưa thực hiện được triệt để việc xử phạt chủ phương tiện để xe vi phạm chở quá tải trọng. Trong 2 năm qua, với 3.511 lượt xe vi phạm tải trọng, toàn tỉnh mới xử phạt được tổng số tiền 12,4 tỷ đồng. Trong đó xử phạt lái xe 9,9 tỷ đồng và xử phạt chủ phương tiện mới chỉ được 2,5 tỷ (bằng số tiền xử phạt lái xe). Đáng nói hơn trong số 7 đơn vị tham gia kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng có đến 5 đơn vị là Phòng CSGT Công an tỉnh và Công an các huyện: Lạc Sơn, Yên Thủy, Lương Sơn, Lạc Thủy không xử phạt được bất cứ 1 chủ phương tiện vi phạm nào.
Trước những tồn tại trên, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh đã khẳng định: Cần tiếp tục vận động người dân và các đơn vị kinh doanh vận tải tự giác chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. ưu tiên bố trí lực lượng, phương tiện tăng cường kiểm soát tải trọng xe tại các đường tỉnh, huyện. Tăng cường thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm người thực thi công vụ có hành vi nhũng nhiễu, bao che, dung túng cho lái xe, chủ kinh doanh vận tải vi phạm. Đặc biệt là phải phối hợp xử lý mạnh tới chủ phương tiện để xe vi phạm chở quá tải.
Dương Liễu
(HBĐT) - Theo thông tin từ lực lượng chức năng, vào khoảng 12h45’ ngày 15/6 trên tuyến đường liên thôn Đồng Hòa đi Đồng Làng, xã Đồng Tâm huyện Lạc Thủy, đã xảy ra vụ cháy xe ô tô con 4 chỗ hiệu YARIS TOYOTA biển kiểm soát 90A - 030.68 do chị Lê Thị Cúc - Sinh năm 1978 trú tại tổ 9, phường Minh Khai - Thành Phố Phủ Lý (Hà Nam) điều khiển, trên xe còn chở theo 1 người là chị Nguyễn Thị Hạnh sinh năm 1976 cùng trú tại Phủ Lý (Hà Nam).
(HBĐT) - Sáng 15/6, tại trung tâm hội nghị Hoà Bình, Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp với Công đoàn các ngành Công thương, Y tế, Xây dựng, NN&PTNT, GT-VT tổ chức lớp tập huấn về thực hiện quy chế dân chủ và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân cho 270 đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Trưởng ban thanh tra nhân dân các Công đoàn cơ sở.
(HBĐT) - Tình hình chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước trong LLVT có nhiều tiến bộ; các cơ quan, đơn vị đã duy trì thực hiện tốt nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật; số vụ việc vi phạm kỷ luật phải xử lý hàng năm giảm... Những kết quả có được là do Đảng uỷ Bộ CHQS tỉnh đã tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp uỷ các cấp đối với việc chấp hành kỷ luật quân đôi, pháp luật Nhà nước trong CB,CS LLVT.
Theo thông tin từ Sở chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn Bộ Quốc phòng tại Cửa Lò (Nghệ An), đến 11 giờ ngày 15-6, Thiếu tá phi công Nguyễn Hữu Cường, Phó Phi đội trưởng Phi đội 1, lái máy bay Su-30MK2 mang số hiệu 8585 của Trung đoàn Không quân 923, Sư đoàn 371 (Quân chủng PK-KQ) đã được tàu của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận từ tàu cá của ngư dân, đưa vào bờ an toàn trong tình trạng sức khỏe và tinh thần ổn định, chỉ bị xây xước nhẹ ở tay.
(HBĐT)-Ngày 15/6, vào khoảng 22h30’, tại km 120+600, quốc lộ 6, thuộc địa phận xóm Thung Khe, xã Thung Khe (Mai Châu), một xe ô tô tải mang BKS 66C - 02546 có trọng tải 5 tấn di chuyển theo hướng Sơn La – Hà Nội đã mất lái và lao xuống vực khiến 2 người bị thương nặng đã được đưa đi cấp cứu.
(HBĐT) - Khoảng 8h ngày 15/6, tại khu vực công trình xây dựng nghĩa trang thuộc khu 2, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) đã xảy ra vụ lật xe chở bê tông. Chiếc xe trộn bê tông chuyên dụng BKS 28C – 001.81 của Công ty CP Xây dựng Thăng Long Hòa Bình đã bị lật nghiêng về phía bên trái, làm đầu xe bị biến dạng. Tài xế Bùi Văn Oanh, sinh năm 1967 bị thương nặng và mắc kẹt trong xe không thể tự thoát ra bên ngoài. Một lượng lớn dầu từ trong xe cũng chảy tràn ra ngoài.