(HBĐT) - Phường Hữu Nghị là đơn vị được chọn thí điểm thực hiện “Đề án xây dựng cộng đồng học tập cấp xã” của thành phố Hoà Bình. Từ nhiều năm qua, phong trào xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài trên địa bàn phường được duy trì và ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo sự lan toả sâu rộng trong nhân dân, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn phường.

 

Các cháu lớp mẫu giáo chi trường mầm non Hữu Nghị (TP Hòa Bình) tại tổ 12 trong giờ chơi theo góc của trẻ.

 

Hội Khuyến học phường hiện có 25 chi hội ở tổ dân phố và 5 ban khuyến học khối cơ quan, trường học với trên 3.000 hội viên. Số hội viên ở các tổ dân phố chiếm trên 96% hộ dân toàn phường. Hội thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên, nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, từ đó củng cố vững chắc hoạt động của Hội và tạo sự hưởng ứng, đồng lòng  của nhân dân. Hàng năm, các chi hội đều phát triển thêm hội viên mới. Nhiều chi hội có số hội viên tăng cao như năm 2015, hội viên chi hội tổ 20 tăng 1,6 lần so với năm trước. Chi hội các tổ 3, 5, 18, 23, 24 tăng từ 20 - 31 hội viên… Cùng với đóng góp quỹ hội, phong trào nuôi lợn nhựa, bỏ ống tiết kiệm, lập quỹ khuyến học gia đình được các hội viên hưởng ứng tích cực. Mỗi gia đình tuỳ thuộc điều kiện kinh tế hàng tháng đều trích ra một khoản tiền làm nguồn quỹ chi cho việc học tập của con, cháu.

 

Bà Lưu Thị Quang, tổ 12 chia sẻ: Gia đình tôi có 2 cháu, cháu lớn đã đi làm, cháu thứ hai đang học đại học nên hàng tháng, hai vợ chồng đều để ra một khoản tiền nhỏ bỏ vào con lợn tiết kiệm được chi hội khuyến học của tổ phát cho các hội viên. Số tiền tuy không nhiều nhưng cũng là khoản dành dụm hỗ trợ việc học của cháu. Hơn nữa việc làm này có ý nghĩa thiết thực tạo sự động viên, cổ vũ để các cháu có ý thức hơn trong học tập, rèn luyện.

 

Những năm qua, phường Hữu Nghị đã triển khai và duy trì “Tiếng trống khuyến học”. Đều đặn từ thứ hai đến thứ sáu, đúng 19 giờ 30 phút, tiếng trống khuyến học vang lên khắp các KDC, tổ dân phố nhắc nhở con trẻ đến giờ học bài đã tạo nét đẹp trong việc  học của con em toàn phường. Nghe tiếng trống, con trẻ tự động ngồi vào bàn học. Cháu nào còn mải chơi được người lớn nhắc nhở cũng có ý thức tự giác trở về góc học tập. Ngoài ra, vào các dịp hè, Trung thu, chi hội khuyến học các tổ dân phố vận động các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn ủng hộ hàng chục triệu đồng mua sắm dụng cụ vui chơi cho các cháu trong dịp hè như bóng bàn, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, dụng cụ múa lân…

 

Những kết quả đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã góp phần vào thành tích chung về giáo dục của phường. Điều kiện cơ sở vật chất giáo dục các trường học trên địa bàn được đầu tư, con trẻ được học tập, vui chơi dưới mái trường khang trang, được chăm sóc, nuôi dạy chu đáo. 100% trẻ trong độ tuổi được đến lớp. Kết thúc năm học, Ban chấp hành Hội, các chi hội, chi dòng họ đều có hoạt động khen thưởng động viên học sinh giỏi các cấp, học sinh đỗ đại học, giáo viên giỏi tiêu biểu với số tiền hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Toàn phường có 85% hộ được công nhận gia đình hiếu học, 6 chi dòng họ hiếu học, trong đó có 1 gia đình tiến sỹ, 17 hộ gia đình thạc sỹ, 281 hộ gia đình cử nhân. Năm 2015, Hội khuyến học phường Hữu Nghị được UBND tỉnh tặng bằng khen, T.ư Hội tặng bằng khen đơn vị có thành tích trong công tác khuyến học giai đoạn 2011-2015, UBND thành phố tặng giấy khen giai đoạn 2010-2015.

 

                                                                                Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục