Hôm qua 20-4, thời hạn cuối cùng thí sinh (TS) cả nước nộp hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia 2017 và xét tuyển đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) sư phạm. Kết quả thống kê cho thấy lượng TS đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ tăng so với năm 2016. Tuy nhiên, vấn đề các trường lo ngại đó là tình trạng TS ảo sẽ khủng khiếp và các trường sẽ phải “cân não” khi xác định điểm trúng tuyển.

 

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký tại Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TPHCM

Thí sinh giảm, nguyện vọng đăng ký tăng

Thống kê từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho thấy, cả nước có 871.551 TS đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH-CĐ. Trong đó, có khoảng 75% TS đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ sư phạm, số TS tự do hơn 71.800 TS (chiếm 8,53%). TS chọn bài thi Khoa học Tự nhiên (KHTN) chiếm hơn 37%, số TS chọn bài thi Khoa học Xã hội (KHXH) chiếm gần 49% và có 8,3% TS chọn cả hai bài thi. Như vậy, số TS năm 2017 giảm hơn so với 2 năm trước tổ chức thi THPT quốc gia với 2 mục tiêu: xét tốt nghiệp và dùng kết quả xét tuyển ĐH-CĐ. Thống kê của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cũng cho thấy số TS chọn bài thi KHXH chiếm gần 50%, nhưng có một số tỉnh tỷ lệ này chiếm áp đảo so với bài thi KHTN. Tại một số tỉnh phía Bắc, số TS chọn môn KHXH chiếm gần 70%, gần gấp đôi so với năm 2016.

Trong số các trường có nhiều nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhất thì Trường ĐH Cần Thơ dẫn đầu với hơn 96.000 nguyện vọng (so với hơn 8.500 chỉ tiêu cần tuyển). Các trường ĐH thành viên và Khoa Y của ĐH Quốc gia TPHCM thu hút đến hơn 110.727 nguyện vọng, ĐH Quốc gia Hà Nội gần 90.000 nguyện vọng, ĐH Đà Nẵng hơn 87.000 lược nguyện vọng, ĐH Công nghiệp Hà Nội gần 80.000 lượt nguyện vọng…

Làm sao chống ảo?

Có thể nói, việc tỷ lệ TS đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ sư phạm năm 2017 tăng nhiều so với hai năm trước đây có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là việc Bộ GD-ĐT không giới hạn số nguyện vọng và số trường khi đăng ký xét tuyển. Hơn nữa, việc cho TS đăng ký xét tuyển trước khi có kết quả cũng làm nhiều TS ảo tưởng chắc chắn sẽ đậu ĐH dù chưa biết kết  quả thi như thế nào, có đậu tốt nghiệp hay không. Trong khi đó, năm 2015, trong xét tuyển đợt 1, mỗi TS chỉ có 1 nguyện vọng; năm 2016, mỗi TS được đăng ký tối đa 2 trường và mỗi trường 2 nguyện vọng. Một nguyên nhân nữa cũng khiến số nguyện vọng đăng ký vào các trường tăng là do nhiều trường thêm tổ hợp xét tuyển mới. Trong đó, đáng nói vẫn là việc năm nay có thêm bài thi KHXH với các môn Sử - Địa - Giáo dục công dân.

Theo PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, thông tin từ Bộ GD-ĐT cho thấy, tính đến chiều ngày 20-4, trường có 96.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường. Đây là số nguyện vọng đăng ký chứ không phải số TS đăng ký. Trao đổi về việc chống ảo như thế nào, PGS-TS Đỗ Văn Xê cho rằng: “Việc ảo hay không ảo, tôi không lo, mà đó là do phần mềm và việc xử lý của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có sẵn phương án chuẩn bị ứng phó nếu như có trục trặc từ Bộ GD-ĐT”.

Với việc số nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH năm nay tăng đột biến so với năm 2016, nhưng đây không phải là con số thực. Nếu năm 2016 TS ảo 50%, thì năm 2017 số TS ảo sẽ lớn hơn nhiều. Phân tích từ một trường trong tốp 20 trường có nguyện vọng đăng ký nhiều nhất cho thấy, trong số hơn 40.000 nguyện vọng đăng ký, có khoảng 65% từ nguyện vọng 1 - nguyện vọng 3. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 15% là nguyện vọng 1. Nhưng con số này mới chỉ là tạm thời. Khi có kết quả điểm thi và có điểm sàn, có một lượng TS rất lớn sẽ bị loại và còn có tình trạng thay đổi nguyện vọng. Mặt khác, nếu TS trúng tuyển mà không nhập học thì vẫn được tiếp tục xét các nguyện vọng tiếp theo ở các trường, đây cũng là một yếu tố ảo không thể bỏ qua. 

Do đó, nhiều trường dự báo việc xét tuyển ĐH năm 2017 sẽ rất khó lường. Tất cả mọi việc đều trông chờ từ phần mềm xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT cân đong đo đếm, sau đó gửi dữ liệu TS về cho các trường để các trường xác định điểm chuẩn. Với cách thức xét tuyển năm nay, nếu khâu kỹ thuật không tốt và các chuyên gia không có kinh nghiệm tuyển sinh thì việc xảy ra sự cố là điều khó tránh khỏi. Do đó, các trường cũng phải chuẩn bị các phương án dự phòng nếu khâu xử lý của Bộ GD-ĐT gặp vấn đề.

 

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, các năm trước, chủ yếu thí sinh chỉ chọn môn ưu thế trùng với môn đã chuẩn bị để đăng ký xét tuyển ĐH. Do tổ hợp truyền thống toán - lý - hóa (khối A cũ) được nhiều ngành sử dụng để xét tuyển hơn tổ hợp văn - sử - địa (khối C cũ), nên số thí sinh ĐKDT các môn khoa học tự nhiên trong kỳ thi THPT quốc gia cao vượt trội so với các môn KHXH. Tuy nhiên, với phương án thi năm 2017 có xuất hiện các bài thi tổ hợp, quy chế cho phép thí sinh được lựa chọn một trong hai bài thi, nhưng cũng có thể chọn lựa cả hai bài để lấy kết quả bài thi cao hơn xét tốt nghiệp. Với quy định như vậy, bên cạnh việc lựa chọn bài thi để xét tuyển vào ĐH, thí sinh cũng cân nhắc chọn bài thi phù hợp để đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp. Việc đổi mới phương thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm, không bắt buộc học sinh phải học thuộc lòng máy móc cũng giúp cho thí sinh ôn tập các môn xã hội hiệu quả hơn…

 

                                                                              TheoSGGP

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức các Kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục