(HBĐT) - Là tỉnh có đến 70% dân số là người dân tộc thiểu số, do đó, việc dạy tiếng Việt và tiếng dân tộc thiểu số luôn được ngành GD&ĐT đặc biệt quan tâm.
Gìờ học tiếng Việt của học sinh
trường tiểu học thị trấn Mai Châu (Mai Châu).
Đồng
chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: Tiếp tục triển khai
thực hiện Chỉ thị số 38 ngày 29/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy
mạnh đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiếu số, ngành đã chỉ đạo các cơ sở giáo
dục phổ thông và Trung tâm GDTX tổ chức dạy học, kiểm tra và cấp chứng chỉ
tiếng dân tộc thiểu số. Trong năm học 2016 – 2017, Sở GD&ĐT đã tổ chức dạy
học, kiểm tra cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mông và dân tộc Thái cho 213 cán bộ,
công chức, giáo viên trên địa bàn tỉnh. Qua đó giúp cán bộ, giáo viên thuận
lợi, chủ động hơn khi công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Đặc biệt, ngày 8/9/2016, UBND tỉnh đã ban hành
Quyết định số 2295/QĐ-UBND về việc phê chuẩn bộ chữ dân tộc Mường tỉnh Hoà Bình. Theo đó, bộ chữ dân tộc
Mường gồm 28 chữ cái, 24 phụ âm đầu, 1 âm đệm. Để chữ Mường đi vào cuộc sống,
ngày 27/10/2016, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 118 triển khai ứng dụng bộ
chữ Mường tại tỉnh Hoà Bình. Một trong những điểm nổi bật của kế hoạch là biên
soạn sách học tiếng Mường được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức dạy học tiếng
Mường trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Căn cứ kế hoạch của tỉnh,
Sở GD&ĐT đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên các đơn vị, trường học tăng cường tự
học, tự bồi dưỡng tiếng dân tộc. Các đơn vị, trường học gắn nội dung tự học,
bồi dưỡng tiếng dân tộc với bồi dưỡng thường xuyên của cán bộ, giáo viên. Toàn
thể cán bộ, giáo viên đã xây dựng kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng tiếng dân tộc
để phục vụ công tác giảng dạy và giao tiếp với phụ huynh học sinh.
Song song với dạy tiếng dân tộc, ngành GD&ĐT
đã quan tâm đến dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Ngành tiếp tục
đẩy mạnh triển khai nội dung chuẩn bị tiếng Việt và tăng cường tiếng Việt cho
học sinh dân tộc thiểu số (mầm non, tiểu học)
phù hợp với địa phương. Ngày 10/3/2017, Sở GD&ĐT ban hành Công văn
số 573 về việc "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trong các cơ
sở giáo dục mầm non”. Đối với lớp 1 dân tộc thiểu số, tăng cường tiếng Việt cho
học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Ngành đã
thực hiện tốt việc dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số theo hướng điều
chỉnh tăng thời lượng học tiếng Việt bằng cách học 2 buổi/ngày hoặc học thêm
buổi trên tuần. 100% nhà trường tổ chức chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ trước khi
vào lớp 1 (thời gian bồi dưỡng trong hè). Ngoài ra, các trường đã tổ chức dạy
tăng cường tiếng Việt cho học sinh từ 1 -2 buổi trong tuần góp phần nâng cao
chất lượng giáo dục đại trà nói chung và chất lượng giáo dục dân tộc nói riêng.
Đặc biệt, Sở chỉ đạo các đơn vị trường học, nhất
là các trường thuộc 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu (xã có 100% dân số là
người Mông) tăng cường thời lượng dạy tiếng
Việt cho học sinh dân tộc theo hướng tích hợp vào các môn học, các hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Nhà
trường, giáo viên thường xuyên phối hợp với cộng đồng, phụ huynh tạo môi trường
giao tiếp tiếng Việt cho học sinh dân
tộc. Qua đó thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục, dân trí vùng đồng bào dân
tộc thiểu số.
Dương Liễu
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.
Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.
Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.
Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.
Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.