(HBĐT) - Sáp nhập trường học là chủ trương lớn được ngành giáo dục triển khai nhằm tinh gọn bộ máy. Tuy nhiên, sau sáp nhập đã phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến công tác nhân sự, tổ chức hoạt động… khiến không ít nhà trường, địa phương lúng túng. Chủ động và sáng tạo trong việc sáp nhập trường học bắt đầu từ khâu chuẩn bị, đó chính là kinh nghiệm đã được huyện Lạc Thủy triển khai thành công thời gian qua.

Toàn huyện Lạc Thủy có 46 trường học và 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, trong đó khối trực thuộc Phòng GD&ĐT gồm 41 trường với 591 lớp và nhóm trẻ, trên 15 nghìn học sinh. Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Phòng GD&ĐT huyện xác định công tác chỉ đạo thực hiện việc sáp nhập trường học là nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh, huyện Lạc Thủy phải sáp nhập 10 trường, trong đó có 2 trường mầm non, 4 trường tiểu học và 4 trường THCS thành 1 trường mầm non, 4 trường TH&THCS. Nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu đã được huyện quan tâm thực hiện đó là ổn định tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường khi sáp nhập. Phòng đã xây dựng đề án sáp nhập trường, trọng tâm là sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Phòng cũng chỉ đạo Ban giám hiệu phối hợp chặt chẽ với BCH Công đoàn các trường để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, nhất là sự chưa đồng nhất về cách nghĩ, tư tưởng của cán bộ, giáo viên, nhân viên sau khi sáp nhập. Từ đó bàn bạc, thống nhất các biện pháp tháo gỡ, tạo sự đoàn kết nhất trí cao, tạo môi trường ứng xử thân thiện trong nhà trường.

Đặc biệt, sau sáp nhập, phòng đã chỉ đạo thành lập khối thi đua các trường liên cấp gồm 7 trường (trước đó huyện đã có 3 trường liên cấp). Khối thi đua đã xây dựng quy chế hoạt động, qua đó tạo điều kiện cho cán bộ quản lý các trường mới sáp nhập học tập, chia sẻ kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, giúp Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, nhân viên các trường có điều kiện học hỏi để vận dụng vào thực hiện nhiệm vụ ở trường mình.

Ngoài ra, ngành chỉ đạo đổi mới công tác quản lý, chú trọng phân cấp quản lý và quản lý linh hoạt với các trường được sáp nhập. Xuất phát từ đặc thù trường liên cấp, từ việc có nhiều điểm trường, mỗi cấp học có tính riêng về hoạt động giáo dục, phòng đã chỉ đạo các trường sáp nhập đổi mới công tác quản lý, quản lý linh hoạt, phù hợp. Trong đó thể hiện rõ việc đổi mới mạnh mẽ trong phân cấp quản lý, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm từ các đồng chí quản lý tổ chuyên môn đến các phó hiệu trưởng được giao phụ trách ở các điểm trường. Phân công rõ trách nhiệm các phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn từng cấp học, từng điểm trường. Thực hiện thông tin báo cáo hai chiều từ tổ chuyên môn và các bộ phận trong nhà trường, giúp hiệu trưởng nắm tình hình hoạt động của từng điểm trường một cách chính xác, kịp thời. Từ đó tạo động lực tích cực thúc đẩy hoạt động giảng dạy, giáo dục…

Đồng chí Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạc Thủy cho biết thêm: Phòng cũng quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các trường sau sáp nhập. Duy trì tốt việc sinh hoạt chuyên môn và đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, đi sâu giải quyết những vấn đề thật cụ thể về chuyên môn gắn với thực tế giảng dạy ở từng cấp học, điểm trường. Tăng cường công tác kiểm tra, tư vấn của phòng GD&ĐT với các trường sau sáp nhập, nhất là quan tâm tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy và học cho các trường sau sáp nhập. Trong 2 năm qua, UBND huyện đã đầu tư 10,5 tỷ đồng xây dựng nhà hiệu bộ, phòng học, công trình phụ trợ và đầu tư 4 tỷ đồng mua thiết bị và bàn ghế cho các nhà trường.

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp trước, trong và sau khi sáp nhập nên sau một năm rưỡi sáp nhập, các nhà trường đều hoạt động bình thường, ổn định, đảm bảo việc huy động trẻ ra lớp, duy trì tốt sĩ số học sinh. Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, chất lượng giáo dục được duy trì.


Dương Liễu

 


Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục