(HBĐT)-Ngày 11/5, Sở GD&ĐT tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác quản lý các trường liên cấp TH và THCS trên địa bàn tỉnh. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.

Tính đến năm học 2017- 2018, toàn tỉnh đã sáp nhập mới được 82/134 trường TH và THCS, đạt 61,2% so với đề án sắp xếp tổ chức các trường Dân tộc nội trú và các trường MN, TH, THCS theo quyết định số 1431 ngày 1/6/2016 của UBND tỉnh. Sau khi sáp nhập, các trường đã cơ bản ổn đinh về bộ máy quản lí, đội ngũ giáo viên, nhân viên, tránh được tình trạng quy mô trường nhỏ lẻ, giáo viên phải dạy chéo chuyên môn, ảnh hưởng chất lượng dạy và học; học sinh và giáo viên có môi trường thuận lợi hơn để thi đua dạy tốt, học tốt. Bên cạnh đó, sáh nhập trường lớp cũng tiết kiệm được chi phí đầu tư, nhiều cơ sở vật chất được chuyển đổi mục đích sử dụng để phục vụ cho các trường mầm non, theo đó đã khắc phục được tình trạng thừa, thiếu phòng học giữa các cấp học trong cùng địa bàn. Một số sau sáp nhập giảm được chi phí xây dựng, có thêm nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia... Tính đến tháng 4 năm 2018, đã có 14 trường TH&THCS trên địa bàn tỉnh kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, họat động dạy học ở hai cấp có đặc thù khác nhau, độ tuổi, tâm lý học sinh khác nhau, cơ chế hoạt động và thời gian học khác nhau nên không tránh khỏi sự chồng chéo về chuyên môn và khó thống nhất các hoạt động chung cho toàn trường; việc sử dụng sắp xếp cơ sở vật chất sau sáp nhập ở một số trường chưa khoa học, vẫn còn tình trạng lãng phí về cơ sở vật chất; 1 số hiệu trưởng các trường liên cấp có chuyên môn THCS, nay được phân công quản lý cả hai cấp học nên khó khăn trong công tác quản lý.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung như: ổn định cơ cấu tổ chức và công tác tư tưởng cho CB, GV, NV của nhà trường sau khi sáp nhập; công tác quản lý tài chính, bố trí cơ sở vật chất giữa hai cấp học; công tác quản lý của hiệu trưởng trong điều kiện có nhiều điểm trường... Đồng thời kiến nghị đề xuất về chế độ chính sách; việc sáp nhập cần được tính toán kĩ lưỡng trên cơ sở số điểm trường, khoảng cách từ các điểm trường lẻ đến điểm trường chính, số lượng học sinh, tình hình cơ sở vật chất…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các trường sau khi sáp nhập cần tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập; phát huy vai trò của người đứng đầu trong nhà trường; sắp xếp bố trí các lớp học cho phù hợp với Đề án; nghiên cứu hoàn thiện bổ sung các quy chế hoạt động của các trường liên cấp; đồng thời tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về đổi mới GD&ĐT; nâng cao nhận thức cho các lực lượng trong và ngoài ngành giáo dục về mục tiêu, ý nghĩa của việc sáp nhập trường trên địa bàn tỉnh.



                                                                                      Hồng Ngọc


Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục