(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, tính đến đầu tháng 5/2019, toàn huyện Mai Châu mới có 15/29 thư viện thuộc các trường tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia (chiếm 52%), thấp hơn so với trung bình chung của cả tỉnh. Là huyện có đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, dân trí không đồng đều, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, tỷ lệ người dân mù chữ cao…, Mai Châu tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dân trí, tăng cường văn hóa đọc bắt đầu từ các nhà trường.


Thư viện trường TH&THCS Tòng Đậu (Mai Châu) được đầu tư cơ sở vật chất đạt chuẩn, đầu sách phong phú, thu hút học sinh đến đọc sách, tra cứu tài liệu.

 

Chúng tôi đến thăm thư viện trường TH&THCS Ba Khan (Mai Châu) khi thư viện vừa hoàn thành việc tự kiểm tra để công nhận đạt chuẩn. Đồng chí Hà Công Đạt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thư viện nhà trường có tổng diện tích 145 m2, được đặt tại khu trung tâm của trường với gần 5.000 đầu sách giáo khoa, sách nghiệp vụ… thuận tiện cho việc sử dụng của giáo viên và học sinh. Trong đó, nhà trường bố trí góc đọc cho giáo viên với 20 chỗ ngồi, góc đọc cho học sinh với 25 chỗ ngồi, có nơi làm việc của nhân viên thư viện và nơi để sách. Là trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn, kinh phí hạn hẹp, hàng năm, Ban giám hiệu nhà trường tích cực kêu gọi xã hội hóa để ủng hộ cho thư viện sách, truyện thiếu nhi với tổng trị giá khoảng 3 triệu đồng/năm… Trong các năm học gần đây, thư viện trường duy trì hoạt động của thư viện chuẩn.

Cùng với trường TH& THCS Ba Khan, huyện Mai Châu quan tâm xây dựng một số thư viện tại các xã vùng đặc biệt khó khăn đạt chuẩn như: TH&THCS Noong Luông, tiểu học Nà Mèo...

Xây dựng hệ thống thư viện là một trong những giải pháp quan trọng đã và đang được huyện Mai Châu triển khai để tăng cường văn hóa đọc trong nhà trường. Đồng chí Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng phòng GD&ĐThuyện cho biết: Văn hóa đọc hình thành trong học sinh ngay chính từ trong nhà trường. Do đó, để nâng cao văn hóa đọc, ngành GD&ĐT huyện tập trung cải thiện môi trường đọc sách tại các thư viện, trường học, các Trung tâm học tập cộng đồng. Qua đó, xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc sách đối với cán bộ, giáo viên, học sinh. Giúp phát triển năng lực người học, năng lực tự học, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống văn minh, lành mạnh, góp phần đẩy mạnh xã hội học tập trên địa bàn huyện Mai Châu.

Ở các trường tiểu học, không gian đọc là các góc hoạt động, phòng đọc sách hay thư viện trường; cũng có khi là không gian ngay dưới gốc cây có bóng mát, góc hành lang, cầu thang… để các em có thể đọc sách trong giờ chơi, giờ tự học. Hiện, Phòng GD&ĐT huyện tập trung rà soát, đánh giá thực trạng các thư viện trường học; tu bổ hoặc xây mới các trường học nhằm đáp ứng yêu cầu đọc sách của học sinh, nhất là các trường vùng sâu, xa, vùng điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Nghiên cứu, đề xuất các tiêu chuẩn, tiêu chí thư viện trường học đáp ứng yêu cầu phát triển văn hóa đọc và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại các thư viện trường học. Đồng thời, huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư thiết bị, tủ sách, sách cho các trường và điểm trường vùng khó khăn; huy động cha mẹ học sinh tích cực tham gia xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh. Mục tiêu đề ra đến năm 2020, 90% trẻ mầm non được tiếp cận và thường xuyên nghe đọc sách; 90% học sinh có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu, giải trí; 100% cơ sở giáo dục có thư viện hoạt động hiệu quả.

Dương Liễu


Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức các Kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục