(HBĐT) - Cùng chúng tôi đi kiểm tra tình hình thực tế việc tổ chức lớp học nghề tại các Trung tâm Học tập cộng đồng (HTCĐ) cấp xã, đồng chí Phạm Thị Hào, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Lạc Sơn phấn khởi cho biết: Nhằm cụ thể hóa phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng cũng như nâng cao dân trí, đào tạo nghề cho người dân, Hội Khuyến học huyện đã chỉ đạo Hội Khuyến học các xã, thị trấn tăng cường việc rà soát nhu cầu thực tế của người dân, tích cực tổ chức các lớp học nghề. Trên địa bàn huyện có nhiều đơn vị làm tốt công tác này, nổi bật là các xã Văn Sơn, Tân Lập, Xuất Hóa… đã dạy nghề mây, tre đan, thêu ren, trồng cây có múi, cải tạo vườn tạp, nuôi ong lấy mật... Qua đó, nâng cao tay nghề, tạo việc làm, góp phần nâng cao đời sống người lao động nông thôn.


Nhằm đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, Hội Khuyến học tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 06, ngày 28/1/2019 về thực hiện Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” năm 2019. Trong đó nhấn mạnh việc tăng cường công tác phối hợp. Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả những nội dung chương trình phối hợp giữa Hội Khuyến học tỉnh với Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Người cao tuổi tỉnh, Hội LHPN tỉnh và Tỉnh Đoàn thanh niên; chương trình phối hợp với LĐLĐ tỉnh và Sở GD&ĐT.


Trung tâm Học tập cộng đồng xã Tân Mỹ phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện Lạc Sơn tổ chức lớp học và cấp chứng chỉ nghề cho người dân trên địa bàn xã.

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Hội Khuyến học các huyện, thành phố đã ký kết chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể. Tiêu biểu như Hội Khuyến học các huyện: Lạc Thủy, Lạc Sơn, Cao Phong, Lương Sơn, Yên Thủy… đã ký chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện về thực hiện Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Một số Hội Khuyến học huyện tích cực phối hợp với các ngành có liên quan triển khai Đề án "Dạy nghề cho người lao động ở nông thôn tại Trung tâm HTCĐ” theo Quyết định số 971 của Thủ tướng Chính phủ.       Nhiều địa phương cũng đã làm tốt việc xây dựng các mô hình điểm về khuyến học. Huyện Yên Thủy nhân rộng mô hình "Dòng họ học tập”; huyện Cao Phong làm tốt việc thúc đẩy và nâng cao chất lượng hoạt động khuyến học, khuyến tài tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thông qua Ban Khuyến học cơ quan. Huyện Lạc Sơn ngoài việc chỉ đạo chọn điểm các mô hình, thì điểm mới là các tiêu chí phấn đấu đạt các mô hình học tập, quy trình kiểm tra đánh giá theo hướng dẫn của T.Ư Hội được in trên bảng khổ rộng treo ở văn phòng Hội Khuyến học các xã, thị trấn, các nhà văn hóa thôn, đồng thời được gửi tới các gia đình, dòng họ.

Nhờ tăng cường công tác phối hợp hiệu quả, từ đầu năm đến nay, số lượng đăng ký các mô hình học tập tại các địa phương đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm. Tỷ lệ đăng ký các mô hình học tập toàn tỉnh lần lượt là: Gia đình học tập đạt 77,56% (vượt chỉ tiêu 17,56%); dòng họ học tập đạt 57,18% (vượt chỉ tiêu 17,18%); cộng đồng học tập (cấp thôn) đạt 79,25% (vượt chỉ tiêu 29,25%), đơn vị học tập đạt 84,06% (vượt chỉ tiêu 44,06%). Một số đơn vị tiêu biểu, có tỷ lệ đăng ký cao như: TP Hòa Bình đạt từ 93% trở lên; huyện Cao Phong đạt từ 90% trở lên; huyện Lạc Thủy, huyện Tân Lạc đều đạt từ 77% trở lên…


Dương Liễu


Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục