(HBĐT) - Tháng 6/2020, chương trình giao lưu trải nghiệm sáng tạo khoa học công nghệ trên nền tảng Micro:bit - Scratch lần thứ hai được Phòng GD&ĐT huyện Mai Châu tổ chức, thu hút 10/22 trường THCS, TH&THCS, PT DTBT TH&THCS tham gia.



Học sinh trường THCS Nà Phòn (Mai Châu) tham gia sáng tạo khoa học công nghệ trên nền tảng Micro:bit. 

Từ đây đã có 11 sản phẩm sáng tạo khoa học được gửi về dự thi cấp tỉnh, 2 sản phẩm được chọn gửi lên cấp quốc gia, trong đó, sản phẩm "mũ cảnh báo tia UV” của nhóm học sinh (HS) trường TH&THCS Chiềng Châu giành được sự quan tâm của một hãng thời trang thể thao quốc tế danh tiếng. Dù chưa kể đến thành tích nói trên, thì với việc Mai Châu là địa phương đầu tiên trong khu vực trung du, miền núi phía Bắc tổ chức được hoạt động trải nghiệm sáng tạo khoa học công nghệ trên nền tảng Micro:bit, cho thấy những khởi sắc trong lĩnh vực giáo dục ở huyện vùng cao còn nhiều khó khăn này.

Những năm gần đây, đến với Mai Châu đã thấy nhiều ngôi trường được đầu tư xây dựng khang trang, không chỉ từ lớp học, nhà công vụ, mà còn cả bếp ăn, nhà bán trú… Sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền khuyến khích học sinh vùng cao đến trường. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vũ Đức Hạnh cho biết: Song song với việc đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất cho các trường vùng trung tâm, Phòng đã chủ động tham mưu để các cấp ủy, chính quyền và ngành Giáo dục có sự quan tâm, đầu tư cho các trường vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn. Giai đoạn 2016 - 2020, các trường trên địa bàn đã được đầu tư 81 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa, hoàn thiện cơ sở vật chất, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, tăng tỷ lệ HS chuyên cần, nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn. Hiện, huyện có 23/50 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm 46%.

Cũng trong nhiều năm qua, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được huyện đặc biệt quan tâm. Đến thời điểm hiện tại, toàn ngành có trên 1.200 cán bộ, giáo viên, trong đó, xấp xỉ 80% có trình độ đạt và vượt chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019. Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường tiếp tục rà soát, triển khai cho giáo viên đăng ký tham gia đào tạo, phấn đấu đến năm 2025, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên. 

Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của huyện không ngừng tăng lên. Hàng năm, huyện huy động HS trong độ tuổi vào các cấp học đạt tỷ lệ cao; tỷ lệ HS hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS đạt 99% trở lên; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt trên 85%; kết quả hai mặt giáo dục của HS các cấp học đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; tỷ lệ HS đạt giải HS giỏi cấp huyện chiếm 66% trở lên so với tổng số HS dự thi…

Với sự quan tâm đầu tư của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhiệm kỳ qua, giáo dục huyện Mai Châu tiếp tục có nhiều khởi sắc. Đây là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy KT-XH vùng cao phát triển nhanh, mạnh, cũng là tiền đề quan trọng để huyện phấn đấu đến năm 2025 có từ 60% số trường đạt chuẩn quốc gia trở lên; thu hút 90% trở lên HS hoàn thành chương trình THCS vào học THPT…


Minh Vũ

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục