(HBĐT) - "Đúng là chương trình Tiếng Việt lớp 1 năm học 2020 - 2021 có một số bài nội dung kiến thức dài, cụ thể là bài Tập đọc dài. Trong vở Tập viết một số bài có nhiều yêu cầu. Điều này khiến cho cả giáo viên và học sinh phải nỗ lực nhiều hơn trong hoạt động dạy và học”.


Giáo viên cốt cán của tỉnh trực tiếp giảng dạy học sinh lớp 1, trường TH&THCS Văn Nghĩa (Lạc Sơn).

Đó là nhận định của cô giáo Nguyễn Thị Minh Thu, tổ trưởng chuyên môn khối lớp 1, trường tiểu học thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) và cũng là người trực tiếp giảng dạy bộ môn Tiếng Việt lớp 1.

Nhận định của cô Thu cũng là nhận định chung của nhiều giáo viên lớp 1 hiện nay trên địa bàn tỉnh về chương trình Tiếng Việt lớp 1, áp dụng từ năm học 2020 - 2021. Qua tìm hiểu được biết, chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới có một số khác biệt so với chương trình cũ. Những thay đổi đó là do chương trình GDPT mới hướng đến yêu cầu học sinh lớp 1 phải có kỹ năng đọc, viết tốt hơn để tự học và học các môn khác.

Nếu như chương trình lớp 1 trước đây phần "Luyện nói” chỉ là 1 - 2 câu ngắn, đơn giản thì chương trình GDPT mới đã nâng yêu cầu "Luyện nói” lên thành "Tập đọc”. Tùy theo từng bộ sách mà bài "Tập đọc” sẽ có từ 3 - 7 câu, dài hơn rất nhiều so với chương trình cũ khiến giáo viên gặp nhiều áp lực để giúp học sinh có thể đọc tốt hết bài. Ngoài ra, trước đây, trong một bài học thường chỉ học từ 1 - 2 âm hoặc vần, nhưng chương trình GDPT mới có một số bài yêu cầu học sinh học từ 2 - 3 âm, vần mới cũng sẽ khiến cho giáo viên, học sinh vất vả.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT) cho biết: Chúng tôi xác định việc triển khai chương trình GDPT mới chắc chắn sẽ gặp phải những khó khăn, vướng mắc. Do đó, ngay từ tuần 2 tháng 9, Sở GD&ĐT đã thành lập tổ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán. Đến nay, tổ đã đi được 5 huyện, tại mỗi huyện, tổ tập trung hỗ trợ cho khoảng 4 - 6 trường vùng khó khăn, với các hoạt động: dự giờ 100% giáo viên lớp 1 ở các trường, sau đó trực tiếp đứng lớp giảng dạy; tư vấn, hướng dẫn, tháo gỡ cho giáo viên nhà trường những khó khăn, vướng mắc. Tổ có 1 buổi làm việc với toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn huyện để trao đổi, tư vấn, hướng dẫn về việc triển khai chương trình GDPT mới. Chương trình kéo dài đến tháng 12, thực hiện tại tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh. Thông qua hoạt động hỗ trợ chuyên môn như vậy giúp giải quyết nhiều vướng mắc của giáo viên về chương trình GDPT mới. 

Cụ thể, với những khó khăn giáo viên, học sinh đang gặp phải đối với bộ môn Tiếng Việt, đồng chí Trưởng phòng Giáo dục tiểu học trao đổi: Chúng tôi đã lưu ý giáo viên thực hiện việc giảng dạy theo phương pháp "dạy học theo năng lực”. Tùy theo nhận thức của từng em mà đặt ra yêu cầu khác nhau; không thể đặt ra yêu cầu và giao bài đồng loạt, nhất là với những bài dài. Điều này yêu cầu giáo viên phải sát sao với hoạt động giảng dạy, nắm được năng lực của từng học sinh trong lớp. Ngoài ra, một vấn đề hết sức quan trọng là giáo viên phải chủ động, mạnh dạn lựa chọn ngữ liệu phù hợp trong từng bài học để thiết kế, tổ chức các hoạt động phù hợp. Lưu ý là bám sát yêu cầu cần đạt trong chương trình theo học kỳ, theo năm học để có phân phối bài giảng phù hợp; tránh việc áp dụng phân phối chương trình một cách máy móc. 

Ngoài ra, trước đây, đối với lớp 1 thì 1 tuần có 10 tiết Tiếng Việt, theo chương trình mới sẽ có 12 tiết, nhưng vẫn giữ nguyên yêu cầu là chỉ có 5 bài, mỗi bài 2 tiết. Như vậy, mỗi tuần giáo viên sẽ có thêm 2 tiết để tùy theo năng lực của học sinh trong lớp có thể tổ chức cho học sinh luyện đọc, hoặc luyện viết. Một vấn đề nữa cũng đặt ra hiện nay là vai trò của phụ huynh trong việc học của con. Về vấn đề này, đồng chí Trưởng phòng Giáo dục tiểu học chia sẻ: Phụ huynh cần hỗ trợ con trong việc học, học cùng con là điều rất quan trọng. Các bậc cha mẹ hãy chia sẻ, động viên con với những khó khăn, vướng mắc gặp phải. Kịp thời phản ánh đến giáo viên chủ nhiệm, giáo viên trực tiếp giảng dạy những vấn đề của con em mình để cùng tháo gỡ.

                        Dương Liễu

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục