Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022, gồm 27 điều, có hiệu lực từ ngày 22/7. Quy chế tuyển sinh năm nay có 8 điểm mới, nhằm khắc phục những bất cập đã xảy ra trong năm 2021, tạo điều kiện tối đa cho người học.


Đại học Quốc gia Hà Nội tư vấn tuyển sinh năm 2022 cho thí sinh.
 

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy chế tuyển sinh năm 2022 tăng cường và bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm giải trình… của các cơ sở đào tạo; bảo đảm công bằng, tăng cường tính minh bạch, công khai trong tuyển sinh, mang lại lợi ích tốt nhất cho thí sinh.

Ngoài những quy định giữ ổn định tuyển sinh giai đoạn 2022-2025, quy chế tuyển sinh năm 2022 cũng được sửa đổi, bổ sung 8 điểm mới, nhằm khắc phục những bất cập đã xảy ra trong năm 2021, tạo điều kiện tối đa cho người học. 

Điểm mới thứ nhất là thí sinh đăng ký xét tuyển sẽ thực hiện theo hình thức trực tuyến (trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia) nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thuận tiện cho thí sinh ở mọi nơi, mọi lúc.

Thứ hai, tất cả các nguyện vọng xét tuyển đại học của thí sinh xét tuyển đợt 1 được đăng ký và ghi nhận vào hệ thống trong khoảng thời gian quy định, từ sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và kết quả điểm phúc khảo (nếu có). Do đó, thí sinh chủ động về thời gian và các nguyện vọng đăng ký xét tuyển; việc đăng ký và điều chỉnh thực hiện trong 1 đợt (thay vì 2 đợt như trước đây), thuận lợi cho thí sinh và cho các trường. 

Thứ ba, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh được từng trường xét tuyển, sơ tuyển trước (nếu cần), đưa lên phần mềm xử lý nguyện vọng theo hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hệ thống hỗ trợ sàng lọc để thí sinh đỗ vào nguyện vọng ưu tiên nhất có thể, mà không phải lo lắng lựa chọn giữa các phương thức xét tuyển khác nhau.

Thứ tư, đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp xét tuyển, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển khác nhau. Việc thay đổi, bổ sung phương thức hoặc tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ và lộ trình hợp lý, tránh làm ảnh hưởng tới việc học tập, ôn luyện của các thí sinh.

Thứ năm, các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường THPT rà soát và cập nhật lên cơ sở dữ liệu ngành kết quả học tập THPT của thí sinh để đồng bộ sang hệ thống hỗ trợ tuyển sinh, nhằm hỗ trợ thí sinh và các trường về dữ liệu trong công tác xét tuyển. Thí sinh sẽ không cần công chứng hoặc yêu cầu trường THPT xác nhận kết quả học tập, giảm thủ tục hành chính cho các em.

Thứ sáu, các trường quy định phương án giải quyết các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tuyển sinh, làm rõ các cam kết, giúp thí sinh có cơ hội tốt hơn. Từ năm 2023, các trường xây dựng quy chế tuyển sinh của riêng cơ sở đào tạo, dựa trên các nguyên tắc và yêu cầu tối thiểu quy định trong Quy chế tuyển sinh 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Thứ bảy, quy chế tuyển sinh quy định từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và 1 năm kế tiếp để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. 

Thứ tám, việc tính mức điểm ưu tiên được điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau, áp dụng theo lộ trình từ năm 2023.


TheoNhanDan

Các tin khác


Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

(HBĐT) - Sáng 8/6, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và các Thứ trưởng chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ; lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn có liên quan thuộc Sở GD&ĐT.

Đề xuất bổ sung SGK vào danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá

Tại phiên chất vấn sáng 8/6, nhiều đại biểu Quốc hội nêu lên và tranh luận về giá sách giáo khoa, đề xuất bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá.

Thống nhất công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

(HBĐT) - Ngày 7/6, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị. Tham dự có các thành viên BCĐ, lãnh đạo và chuyên viên các phòng chuyên môn có liên quan thuộc Sở GD&ĐT.

“Sức nóng” kỳ thi vào lớp 10 trường chuyên Hoàng Văn Thụ

(HBĐT) - Tỉnh ta vừa hoàn thành đợt 1 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 – 2023. Ở đợt này, có tổng số 1.058 thí sinh đã đăng ký dự thi để giành 500 chỉ tiêu vào lớp 10 trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. "Sức nóng” luôn được duy trì suốt 3 ngày (4 – 6/6) tổ chức kỳ thi. 6 buổi thi thực sự là 6 buổi "cân não”, đòi hỏi mỗi thí sinh đều cần cố gắng hết sức để có thể giành suất trở thành học sinh trường Hoàng.  

Hơn 14.000 học sinh TP Hồ Chí Minh lựa chọn loại hình học tập khác, không tham gia thi vào lớp 10 công lập

Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 tại TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra, nhưng hiện có hơn 14.000 học sinh không thi vào lớp 10 công lập, mà chọn loại hình học tập khác, phù hợp với hoàn cảnh gia đình, bản thân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục