(HBĐT) - Vừa qua, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình (CĐ KT-KTHB) đã ký kết thỏa thuận hợp tác với một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về các nội dung liên quan đến công tác đào tạo, trọng tâm là cung ứng nguồn nhân lực. Đây là những cái bắt tay thiết thực, nhằm tạo môi trường khởi nghiệp thuận lợi cho học sinh, sinh viên (HSSV) ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.



Đại diện trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình (bên phải) và VNPT Hòa Bình (bên trái) ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện. Đây là sự hợp tác mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên, giúp sinh viên sẵn sàng khởi nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp.

Theo thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực giữa trường CĐ KT-KTHB (bên B) với VNPT Hòa Bình (bên A), hai bên sẽ hợp tác triển khai các hoạt động dài hạn, như: Bên A phối hợp đóng góp ý kiến cho công tác xây dựng chương trình đào tạo, giảng dạy cho sinh viên bên B; bên A tổ chức tiếp nhận sinh viên bên B thực tập nghề nghiệp tại bên A; bên A định hướng vị trí việc làm cho sinh viên bên B, tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp của bên B vào làm việc nếu bên A có nhu cầu và sinh viên đáp ứng được yêu cầu công việc của bên A… Đặc biệt, hai bên thống nhất tăng cường công tác đào tạo thực hành nghề nghiệp, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên bên B được tham gia môi trường thực tế, tiếp cận thực tế doanh nghiệp, áp dụng các kiến thức đã được học vào việc phân tích, giải quyết các vấn đề thực tế, từ đó, mang lại cho sinh viên những kinh nghiệm thực tế, hiểu rõ hơn về yêu cầu của ngành nghề và xã hội. Đây là sự chuẩn bị cần thiết để HSSV của trường có đủ hành trang kiến thức và kỹ năng đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, sẵn sàng làm việc trong môi trường công nghiệp sau khi ra trường.

 Trong đợt ký kết này, ngoài VNPT Hòa Bình - một doanh nghiệp uy tín, lớn mạnh đã có nhiều năm hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh, trường CĐ KT-KTHB còn ký kết thỏa thuận hợp tác song phương với 3 đơn vị, doanh nghiệp khác: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; Trung tâm Ứng dụng Thông tin khoa học, công nghệ tỉnh; resort An Lạc. Trong thỏa thuận hợp tác, nhà trường đều nhấn mạnh mục tiêu tạo điều kiện giúp HSSV được trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, sẵn sàng làm việc trong môi trường công nghiệp sau khi ra trường. Để làm được điều đó, nhà trường thống nhất với đối tác các nội dung trọng tâm trong tiếp nhận sinh viên thực tập nghề nghiệp, đề nghị đối tác chia sẻ dữ liệu về các sinh viên thực tập đã được tuyển dụng vào làm việc chính thức tại đơn vị, doanh nghiệp để nhà trường xây dựng cơ sở dữ liệu cựu sinh viên, từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả định hướng vị trí việc làm cho HSSV ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

  Được biết, trường CĐ KT-KTHB đã có 48 năm xây dựng và phát triển. Trường có chức năng, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề các chuyên ngành thuộc khối kinh tế, kỹ thuật nông, lâm nghiệp và công nghệ. Ngoài ra, còn liên kết đào tạo, hợp tác quốc tế; nghiên cứu thực nghiệm khoa học, tham gia giải quyết những vấn đề về phát triển KT-XH. Hiện nay, trường đào tạo 17 chương trình trung cấp, 7 chương trình cao đẳng, 27 chương trình nghề sơ cấp và ngắn hạn; liên kết đào tạo với 12 trường đại học, học viện, cao đẳng; hợp tác với nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để nghiên cứu khoa học, thực hành, thực tập chuyên ngành. Từ năm 2016, trường tổ chức tuyển sinh và đào tạo hệ trung cấp kết hợp đào tạo chương trình THPT hệ GDTX kết hợp với học nghề nghiệp… Riêng về các chương trình hợp tác đào tạo, hiện, trường đang hợp tác đào tạo với 7 dự án quốc tế và trong nước, điển hình như dự án Apheda của Chính phủ Úc, dự án Giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc ETSP của Ngân hàng Thế giới, chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 của Chính phủ…

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó hiệu trưởng Trường CĐ KT-KTHB trao đổi: Những năm qua, trường đã triển khai tích cực, đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới xây dựng các thế hệ người lao động nhạy bén, có năng lực và phẩm chất tốt, sẵn sàng nắm bắt cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Chúng tôi luôn tâm niệm tài sản quý nhất của nhà trường chính là các thế hệ HSSV. Vì thế, luôn kiên định trên con đường xây dựng các thế hệ HSSV mới bắt kịp thời cuộc, có bản lĩnh làm chủ cuộc sống của mình và đóng góp tích cực xây dựng quê hương, đất nước. Chiến lược của nhà trường từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng nhà trường, đào tạo nguồn nhân lực cho chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh, đáp ứng nhu cầu của xã hội và doanh nghiệp, gắn với sự phát triển của khoa học công nghệ 4.0. Trên hành trình đó, trường sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động, quyết tâm trở thành môi trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là lựa chọn đáng tin cậy của các thế hệ thanh niên trên con đường khởi nghiệp - kiến tạo tương lai.

Thu Trang

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục