(HBĐT) - Năm học mới đã bắt đầu. Có hai con đều trong độ tuổi đi học, kinh tế gia đình lại không dư dả nhiều nên điều chị Nguyễn Thị Hoa, tổ 3, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) rất quan tâm lúc này là các khoản tiền sẽ đóng góp vào đầu năm học. Cũng như nhiều phụ huynh khác, chị Hoa chủ động tiếp cận các kênh thông tin để tìm hiểu nội dung này và tin tưởng nhà trường nơi con mình đang học sẽ thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính trong năm học 2022 - 2023.


Chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý thu, chi tài chính trong năm học giúp các nhà trường triển khai hiệu quả các hoạt động giáo dục. Ảnh: Trường tiểu học Sông Đà (TP Hòa Bình) triển khai hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài trời nhờ có không gian trường học lý tưởng. 

Chị Nguyễn Thị Hoa trao đổi: Qua tìm hiểu, phụ huynh phấn khởi biết được HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 164/2022/ NQ-HĐND, ngày 15/7/2022 phê duyệt mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục (CSGD) công lập trên địa bàn tỉnh (NQ số 164). Nghị quyết áp dụng cho các CSGD công lập từ mầm non, tiểu học, THCS đến THPT và khối giáo dục thường xuyên. Theo đó, yêu cầu các CSGD thực hiện thu đúng và mức thu không vượt quá mức thu tối đa quy định tại nghị quyết. Đồng thời, quy định mức thu phải bảo đảm tính công khai, dân chủ, minh bạch; đảm bảo chi đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả.

"Nhiều phụ huynh đánh giá cao NQ số 164, coi đây là cơ sở pháp lý quan trọng để giám sát xem các nhà trường nơi con em mình theo học đã thực hiện đúng hay chưa các quy định về quản lý thu, chi tài chính trong năm học 2022 - 2023” - một phụ huynh trong Ban chi hội của một lớp thuộc trường tiểu học Hữu Nghị (TP Hòa Bình) cho biết. Cũng theo phụ huynh này, nội dung NQ số 164 đã được chia sẻ rộng rãi trong nhiều nhóm zalo của phụ huynh và nhận được sự đồng thuận cao. Đặc biệt, phụ huynh rất đồng thuận khi NQ số 164 nêu rõ: "Các CSGD công lập không được thỏa thuận các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục khác ngoài các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục quy định tại nghị quyết này”.

Một hiệu trưởng trường TH& THCS trên địa bàn huyện Kim Bôi trao đổi: Từ năm học 2022 - 2023, NQ số 164 sẽ đi vào thực tiễn, tạo thuận lợi cho phụ huynh và học sinh giám sát các khoản thu của nhà trường trong năm học. Trên thực tế, phụ huynh sẵn sàng thực hiện các khoản đóng góp để đồng hành với lớp, với trường trong các hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục. Mặt khác, nhiều gia đình hoàn cảnh kinh tế còn hạn chế nên rất cần sự đồng cảm của nhà trường khi triển khai các khoản thu dịch vụ. Vì thế, phụ huynh đánh giá cao khi nhà trường thực hiện các khoản thu theo năm học và chia thành nhiều đợt. Đồng thời, các CSGD có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác kế toán, thống kê, quản lý các khoản thu, chi theo quy định của pháp luật, đảm bảo công tác thu, chi được dân chủ, công khai, minh bạch, đạt được sự đồng thuận của phụ huynh và xã hội.

Về phía Sở GD&ĐT, được biết, Sở đã chủ động vào cuộc để hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác quản lý thu, chi tài chính năm học 2022 - 2023 Tại Công văn số 2242/SGD&ĐT-KHTC, ngày 24/8/ 2022, Sở GD&ĐT đề nghị UBND, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các đơn vị, trường học trực thuộc tăng cường chỉ đạo, thực hiện quản lý thu, chi tài chính năm học 2022 - 2023. Theo đó, đối với các CSGD công lập, Sở quy định rõ các khoản thu theo quy định, bao gồm: Thu, chi học phí; thu, chi dạy thêm, học thêm; các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ giáo dục; thu phục vụ trực tiếp cho người học theo hình thức thoả thuận; các khoản thu từ nguồn tài trợ; các khoản thu hộ (cả khoản theo quy định và khoản không bắt buộc như bảo hiểm thân thể, khoản thu về quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, phù hiệu…). Việc làm rõ từng quy định, từng nội dung sẽ giúp các CSGD thực hiện đúng, đủ các khoản thu, chi tài chính, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch và đúng quy định hiện hành.

Đặc biệt, lãnh đạo Sở GD&ĐT nhấn mạnh về việc quản lý, sử dụng kinh phí của nhà trường: Tất cả các khoản thu, chi sự nghiệp, nguồn tài trợ, biếu tặng... phải được niêm yết thông báo công khai, theo dõi và quản lý đảm bảo theo đúng quy định (trừ kinh phí đóng góp của cha mẹ học sinh cho Ban đại diện cha mẹ học sinh). Triển khai đầy đủ công tác kế toán theo đúng quy định hiện hành.

Riêng đối với khoản thu đóng góp của Ban đại diện cha mẹ học sinh, lãnh đạo Sở GD&ĐT lưu ý trong quá trình thực hiện, Ban đại diện cha mẹ học sinh tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa để thu các khoản ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT, ngày 22/11/ 2011. Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho các hoạt động của Ban, không được thu để chi các nội dung như: Bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh của nhà trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua trang thiết bị đồ dùng dạy học; sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình của nhà trường…

Được biết, cũng như các năm học trước, quá trình thực hiện các quy định về quản lý thu, chi tài chính trong năm học 2022 - 2023 sẽ được Sở GD&ĐT thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định; có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với hiệu trưởng các CSGD trực thuộc thực hiện thu, chi không đúng quy định.

Thu Trang


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục