(HBĐT) - Đến nay, toàn tỉnh có 60/129 xã đạt tiêu chí số 5 về trường học; 128/129 xã đạt tiêu chí số 14 về giáo dục. Để đạt kết quả này trong bối cảnh có nhiều khó khăn, các địa phương đã tích cực đồng hành với ngành GD&ĐT triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm thực hiện tốt 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực GD&ĐT, góp phần đắc lực vào lộ trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của toàn tỉnh.  



Học sinh trường mầm non Unicef (TP Hòa Bình) được học trong trường lớp đảm bảo, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. 

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025, có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực GD&ÐT là tiêu chí số 5 và tiêu chí số 14. Căn cứ nội dung định hướng đối với từng chỉ tiêu thành phần, các địa phương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp phù hợp tình hình thực tế nhằm thực hiện hiệu quả 2 tiêu chí này.
Tại huyện Tân Lạc, đồng chí Mạc Thị Phượng Bích, Phó trưởng Phòng GD&ĐT cho biết: Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp với quyết tâm cao, Tân Lạc đã tạo được chuyển biến tích cực trong lĩnh vực GD&ĐT, góp phần phấn đấu thực hiện thành công lộ trình XDNTM. Tính đến tháng 5/2022, toàn huyện có 50 trường từ bậc học mầm non đến THCS (ngoài ra có 4 trường THPT, 1 trung tâm GDTX-GDNN). Các trường có tổng số 1.795 phòng học, phòng chức năng và công trình phụ trợ. Nhìn chung, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường, hỗ trợ đắc lực cho cán bộ, giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và quản lý, góp phần quan trọng trong việc duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong năm học 2021 - 2022, huyện đã đề nghị Sở GD&ĐT đánh giá ngoài và UBND tỉnh công nhận mới 7 trường đạt chuẩn quốc gia (vượt 5 trường so với kế hoạch), nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia trong toàn huyện lên 27 trường, đạt 55,1%. 

Trên phạm vi toàn tỉnh, công tác XDNTM lĩnh vực GD&ĐT được quan tâm, chỉ đạo thực hiện với quyết tâm chính trị cao với các giải pháp hữu hiệu, kịp thời. Ngay từ những ngày đầu thực hiện chương trình XDNTM, ngành GD&ÐT đã chủ động, tích cực vào cuộc để hoàn thành 2 tiêu chí của ngành. Ðể làm được điều đó, Sở GD&ÐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch cụ thể thực hiện tiêu chí số 5 và tiêu chí số 14; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương trong công tác quy hoạch và tổ chức sắp xếp, tinh gọn mạng lưới trường, lớp phù hợp với yêu cầu thực tiễn và nâng cao hiệu quả hoạt động. Sở cũng ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ XDNTM đối với 2 tiêu chí liên quan đến giáo dục; cụ thể hóa nội dung thực hiện 2 tiêu chí vào các kế hoạch phát triển GD&ÐT hàng năm; hướng dẫn các địa phương, đơn vị, trường học tăng cường cơ sở vật chất, chú trọng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của toàn tỉnh. 

Trong nỗ lực chung thực hiện 2 tiêu chí trường học và giáo dục, các địa phương đã đồng hành với ngành GD&ĐT, ưu tiên nguồn lực đầu tư cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các nhà trường. Đồng thời, có giải pháp hữu hiệu để duy trì, nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ. Kết quả đến nay, quy mô, mạng lưới trường, lớp ở các cấp học ổn định, phù hợp, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Hiện, toàn ngành có 522 đơn vị, trường học, trong đó đã có 309 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 59,54%). Cùng với đó, tỉnh đã đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1 (trong đó có 7 huyện, thành phố đạt mức độ 3); 100% xã, phường đạt PCGD THCS (trong đó có 140 xã, phường đạt mức độ 3)… Những kết quả này tạo động lực quan trọng để ngành GD&ĐT và các địa phương hiện thực hóa các mục tiêu tiếp theo, phấn đấu hoàn thành tốt 2 tiêu chí trường học và giáo dục trong XDNTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.


Thu Trang

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục