Ngày 15/10 vừa qua, tại California, Hoa Kỳ, Học viện Viettel được vinh danh trong lễ trao giải thưởng quốc tế về đào tạo và phát triển LearningElite Award của tổ chức Chief Learning Officer (CLO) cùng 59 thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như IBM, Dell, Siemens, Johnson & Johnson, KMPG,... Đây là lần thứ hai liên tiếp Học viện Viettel đoạt giải thưởng và là đơn vị đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam đoạt giải thưởng này.


Lãnh đạo Học viện Viettel chia sẻ tại lớp nguồn giám đốc Viettel tỉnh/ thành phố năm 2023

Giải thưởng LearningElite Award được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh các tổ chức xuất sắc nhất trong lĩnh vực học tập và phát triển (L&D) trên toàn cầu. Giải thưởng có ý nghĩa quan trọng đối với Học viện Viettel nói riêng và hoạt động học tập, đào tạo của Viettel nói chung, bởi ngoài việc kiểm chứng hoạt động đào tạo của Viettel phù hợp theo chuẩn quốc tế và các xu hướng chuyển dịch trong học tập, đào tạo, còn cho thấy hoạt động này của Viettel sánh với nhiều thương hiệu danh tiếng trên toàn cầu.

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác đào tạo

Ngay từ khi tham gia thị trường, Viettel luôn phải đối mặt với những thách thức, những câu hỏi lớn trong việc phát triển đội ngũ như: Làm thế nào để tổ chức cho đông đảo cán bộ, nhân viên Viettel trên toàn cầu, đa dạng ngành nghề, khác nhau về trình độ nhận thức có thể chủ động, duy trì và nâng cao tốc độ học tập? Đâu là những giải pháp để cán bộ, nhân viên có thể chủ động học tập, nghiên cứu? Làm thế nào để xây dựng Viettel thành một tổ chức học tập? Làm thế nào để đưa văn hóa học tập trở thành lợi thế cạnh tranh, góp phần thu hút, gìn giữ nhân tài? Những trăn trở này đặt ra yêu cầu cho Học viện Viettel nói riêng và những người làm công tác đào tạo trong Tập đoàn Viettel nói chung phải có tư duy mới, đổi mới sáng tạo hơn nữa, thực hiện nhanh chóng hơn nữa để tìm ra giải pháp hiệu quả.

Từ nhận thức và những trăn trở ấy, những năm qua, Học viện Viettel đã tích cực, chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đổi mới, sáng tạo đồng bộ trong công tác đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho người lao động đáp ứng yêu cầu, xu thế chuyển dịch.

Hằng năm, Học viện tổ chức đào tạo hàng trăm khóa học cho hàng vạn nhân sự Viettel tham gia học tập với nhiều nội dung, hình thức; chủ động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, xây dựng nhiều tính năng ứng dụng và nền tảng (platform) học tập; tăng cường hợp tác với nhiều cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài nước để tổ chức nhiều chương trình đào tạo, hội thảo; cùng các tổng công ty trực thuộc Viettel tổ chức các khóa đào tạo cho nhiều doanh nghiệp là khách hàng, đối tác, đem lại cơ hội, cách tiếp cận kinh doanh mới cho Viettel.

Bên cạnh đó, Học viện Viettel chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo. Giá trị của hoạt động đào tạo được đẩy mạnh qua ứng dụng quản lý sau đào tạo (ATM) do Học viện Viettel nghiên cứu triển khai, qua đó, nhiều hành động cụ thể đã được đăng ký vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

Hướng tới một Viettel toàn cầu, Học viện Viettel đã đặt ra nhiệm vụ mới, đầy thách thức, đó là ngoài việc đưa hoạt động đào tạo đem lại những giá trị tích cực cho tập đoàn, còn phải chuyển mình theo chuẩn quốc tế, phù hợp với các xu thế chuyển dịch.

Theo đó, học viện đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu cách thức, mô hình, xu hướng chuyển dịch đào tạo trên thế giới ứng dụng vào thực tiễn. Học viện Viettel đã mạnh dạn tham gia giải thưởng quốc tế LearningElite Award nhằm tạo ra cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ các tổ chức, doanh nghiệp và kiểm chứng phương thức, mô hình hoạt động, công cụ triển khai học tập, đào tạo tại Viettel và hơn thế nữa là khẳng định sự tự tin, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu Viettel nói chung và Học viện Viettel nói riêng ra tầm quốc tế.

Những bước chuyển mình

Học viện Viettel nhận thấy lĩnh vực đào tạo, học tập trong doanh nghiệp đang chuyển dịch theo 5 xu hướng, đó là: Chuyển từ đào tạo truyền thống sang đào tạo kỹ thuật số (digital training); chuyển từ đào tạo định kỳ sang đào tạo liên tục; chuyển từ đào tạo đại trà sang đào tạo cá nhân hóa, riêng biệt dựa trên năng lực, sở thích và mục tiêu của từng nhân viên; chuyển từ đào tạo lý thuyết sang đào tạo thực hành; chuyển từ đào tạo do chuyên gia giảng dạy sang đào tạo chia sẻ trong nội bộ, khuyến khích đào tạo giữa các đồng nghiệp.

Bên cạnh nhận thức về sự cấp thiết thay đổi hoạt động đào tạo nêu trên, Học viện Viettel đã liên tục đổi mới, sáng tạo và tự kiểm chứng hoạt động của mình. Thông qua việc cho ra đời các mô hình học tập có giá trị đáp ứng thực tiễn cao như: Mô hình tổ chức học tập trong doanh nghiệp; mô hình phương thức học tập hằng ngày By Day Learning; hay các tính năng trong ứng dụng công nghệ số, các ấn phẩm có giá trị, đã tạo nên những nét riêng trong hoạt động đào tạo và đem lại giá trị trong phát triển năng lực đội ngũ tại Viettel. Qua đó, Học viện Viettel đã có những bước chuyển mình đáng kể.

Thứ nhất, Học viện Viettel đã chuyển từ đơn vị chỉ sử dụng các phần mềm có sẵn, sang đơn vị chủ động sáng tạo, ứng dụng công nghệ số, xây dựng nền tảng (platform) như: Quản lý áp dụng sau đào tạo; ứng dụng chatbot/callbot trí tuệ nhân tạo; xây dựng nền tảng học tập hằng ngày By Day Learning...

Trong đó, By Day Learning với các bài học video ngắn được Hội đồng giải thưởng đánh giá cao vì mang lại nhiều lợi ích cho cả tổ chức và người lao động, là môi trường học tập nổi bật tạo ra sự khác biệt, thể hiện sự sáng tạo, cam kết của người đứng đầu với công tác đào tạo trong tổ chức. By Day Learning là minh chứng cho phương thức học tập, đào tạo mới, hiệu quả ra đời trong bối cảnh chuyển đổi số, tạo nên sự khác biệt giữa Viettel và các tổ chức, doanh nghiệp khác.

Hiện, By Day Learning đã có hơn 60 nghìn người dùng, hàng chục triệu lượt học chỉ sau 2 năm ra đời, giúp người Viettel duy trì thói quen học tập hằng ngày. Tiến sĩ Bùi Quang Tuyến chia sẻ: "Trong xây dựng tổ chức học tập, việc ứng dụng công nghệ số là chìa khóa giúp đông đảo người học tiếp cận kiến thức, kỹ năng một cách nhanh chóng, đồng thời có thể chủ động học tập mọi lúc, mọi nơi, tạo thói quen học tập, góp phần xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp”.

Thứ hai, Học viện Viettel chuyển từ đơn vị chỉ thuê, hoặc mua nội dung học tập, đào tạo sang đơn vị chủ động xây dựng nhiều nội dung và trực tiếp đào tạo nội bộ trong Viettel, qua đó hàng nghìn nội dung học tập được số hóa. Trước đây, 100% nội dung đào tạo (qua hình thức số hóa) đều do việc phối hợp với đối tác cung cấp, thì giờ đây tỷ lệ này chỉ còn 30%.

Hoạt động này ngoài việc đóng góp vào kho tri thức Viettel, lan tỏa kiến thức, kinh nghiệm còn làm lợi cho Viettel hàng chục tỷ đồng. Học viện cũng đã tích cực, chủ động tham gia hoạt động nghiên cứu, cho ra đời nhiều ấn phẩm có giá trị, được các hội đồng khoa học, các doanh nghiệp đánh giá cao về tính thực tiễn trong hoạt động đào tạo trong tổ chức, doanh nghiệp thời chuyển đổi số như: Cẩm nang "Tư vấn chuyển đổi số cho tổ chức, doanh nghiệp”; các sách chuyên khảo: Năng lực động trong cạnh tranh hiện đại; Hành trình tri thức thời kinh tế số; Phát triển năng lực - Kiến tạo tương lai…

Thứ ba, Học viện Viettel chuyển từ đơn vị chỉ tổ chức đào tạo bên trong nội bộ sang hợp tác tổ chức các chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ cho các tổ chức, doanh nghiệp. Thời gian qua, Học viện Viettel nhận được nhiều đặt hàng là các chương trình đào tạo từ các đơn vị trong Viettel nhằm tạo dựng cơ hội kinh doanh, gắn kết với khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, Học viện Viettel hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ về năng lực số cho hàng trăm học viên. Nền tảng By Day Learning không chỉ khai thác hiệu quả trong nội bộ Viettel mà nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã đặt vấn đề hợp tác, chuyển giao sau khi được trải nghiệm sử dụng và nhận diện được tính ưu việt của ứng dụng.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Không lan truyền thông tin chưa kiểm chứng về các xuất bản phẩm sử dụng trong nhà trường

Trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không ít lần trên mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh, nội dung sai sự thật hoặc không chính xác về sách giáo khoa khiến dư luận hoang mang, đồng thời, ảnh hưởng tới uy tín của ngành giáo dục. Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia giáo dục khuyến cáo người dân nên thận trọng khi tiếp cận các nguồn thông tin không chính thống và không lan truyền những nội dung chưa được kiểm chứng, tác động tiêu cực tới quá trình dạy, học của thầy và trò các nhà trường.

Kiểm tra, giám sát chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Đáp ứng nhu cầu ăn bán trú, các trường học tại TP Hồ Chí Minh hiện thực hiện nhiều hình thức cung cấp bữa ăn cho học sinh tại trường.

Trường đại học đón đầu xu hướng đào tạo ngành thiết kế vi mạch chất lượng cao

Để đón đầu xu thế về nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn, nhiều trường đại học đã bắt đầu tuyển sinh đào tạo ngành này. Tuy nhiên, việc đào tạo nhân lực đòi hỏi các trường phải có cả năng lực và tiềm lực mạnh mẽ về cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm (PTN), chương trình đào tạo, đội ngũ giảng dạy, mạng lưới hợp tác...

Quyết định về việc thay đổi Giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ Quỹ Khuyến học tỉnh Hòa Bình

Ngày 11 tháng 7 năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh đã ký Quyết định số 1386/QĐ-UBND Về việc thay đổi Giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ Quỹ khuyến học tỉnh Hòa Bình. Báo Hòa Bình xin trích đăng các điều như sau:

Phát động phong trào học ngoại ngữ, nhân rộng các mô hình tự học

Chiều 6/11, tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám, (TP Hòa Bình), Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ phát động phong trào học ngoại ngữ, nhân rộng các mô hình tự học, tự nâng cao trình độ, xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ cấp tiểu học.

Yên Bái: Khởi tố thí sinh làm lộ đề thi tốt nghiệp môn Toán

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Yên Bái, cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Hồng Ánh về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục