Ngày 5/2, theo thông tin từ Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham dự vòng Chung kết Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học năm 2024 tổ chức tại Trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga, đã đoạt giải thưởng cao.



Đội tuyển Việt Nam tham dự vòng Chung kết Olympic Dự án Hóa học năm 2024. Ảnh: moet.gov.vn

Cụ thể, em Lê Minh Đức, học sinh lớp 10 Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đoạt Huy chương Vàng và em Lê Huỳnh Anh Quý, học sinh lớp 12, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng đoạt Huy chương Đồng. Thành tích của các em đã giúp đoàn Việt Nam nhận Cúp đội xuất sắc nhất từ Ban tổ chức.

Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học (Project Chemistry Olympiad - PCO) được tổ chức cho học sinh Trung học Phổ thông từ trình độ lớp 8 đến lớp 11 (theo hệ phổ thông của Nga chỉ có 11 lớp) tại Khoa Hóa học - Trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga kể từ năm 2020.

Thí sinh tham gia PCO phải trải qua hai phần thi là vòng lý thuyết (vòng loại, tổ chức tại các địa phương) và thực hành (vòng chung kết).

Ở vòng thi lý thuyết, thí sinh sẽ thực hiện một số bài tập lý thuyết liên quan đến hóa học vô cơ, hóa lý và hữu cơ. Những thí sinh có kết quả tốt sẽ được tham gia phần thi thực hành.

Phần thực hành gồm hai bước. Ban đầu, mỗi thí sinh được yêu cầu đề xuất phương án tối ưu để giải một vấn đề cụ thể. Sau khi báo cáo trước Hội đồng giám khảo, thí sinh sẽ thực hiện dự án đó ở phòng thí nghiệm trong hai buổi (mỗi buổi 4 tiếng) để chuyển dự án thành hiện thực. Thí sinh chỉ được sử dụng các hóa chất cho trước do Ban tổ chức quy định.

Năm nay, lần đầu tiên Việt Nam tham gia kỳ thi, có 4 học sinh đã vượt qua vòng loại và tham dự vòng Chung kết Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học gồm các em: Hà Thành Nhân, Ngô Châu Hoàng, Lê Huỳnh Anh Quý đến từ Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng và em Lê Minh Đức đến từ Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Dự án của em Hà Thành Nhân là Tổng hợp umbelliferon-4-acetic acid với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.

Dự án của em Ngô Châu Hoàng là Tổng hợp 2,6-bis(4-methoxyphenyl)piperidine-4-one với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.
  
Dự án của em Lê Huỳnh Anh Quý là Tổng hợp 5-(4-hydroxy-3-methoxybenzylidene)-2,2-dimethyl-1,3-dioxane-4,6-dione với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.

Dự án của em Lê Minh Đức là Tổng hợp ammonium metavanadate (NH4VO3) với hiệu suất cao khi sử dụng 5 g vanadium (V) oxide kỹ thuật chứa tạp chất hòa tan trong nước; Xác nhận thành phần định tính của sản phẩm thu được bằng các phương pháp phi công cụ (chuẩn độ hoặc đo trọng lượng); Dựa trên kết quả phân tích tính phần khối lượng của tạp chất trong V2O5.

Đây là các dự án khoa học mang tính nghiên cứu, đầy thách thức và thú vị đối với học sinh Việt Nam.

Năm 2024, số thí sinh tham dự vòng loại Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học là gần 1.500 học sinh từ các miền trên đất nước Nga. Ngoài ra còn có thí sinh từ Kyrgyzstan, Azerbaijan, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Việt Nam… tham gia vòng loại nhưng chỉ có thí sinh Việt Nam vượt qua vòng loại.


Theo TTXVN


Các tin khác


Học tập suốt đời, học không bao giờ cùng - mạch nguồn luôn chảy

Học tập suốt đời là chuyện không của riêng ai, không phân biệt độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp. Học không gói gọn tại trường lớp, có thể học bất cứ đâu và học bất cứ khi nào. Chúng ta có thể học thầy, học bạn, học từ những mô hình, cách làm hay để áp dụng cho gia đình, bản thân mình.

Xã Phú Cường quan tâm công tác giáo dục

Những năm qua, xã Phú Cường (Tân Lạc) chú trọng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, đầu tư nhằm phát triển giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, công tác giáo dục của xã có những chuyển biến tích cực.

Thanh Hóa nhiều vi phạm trong tổ chức bữa ăn cho học sinh nội trú

Ngày 22/2, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa tổ chức đoàn kiểm tra tại 8 trường Phổ thông Dân tộc nội trú, Trung học Cơ sở tại các huyện Cẩm Thủy, Lang Chánh, Bá Thước, Quan Hóa, Thường Xuân, Như Thanh, Ngọc Lặc, Như Xuân.

20 tiêu chí đánh giá chuẩn cơ sở giáo dục đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Theo thông tư, Chuẩn cơ sở giáo dục đại học gồm 6 tiêu chuẩn, 20 tiêu chí. Các tiêu chí đánh giá được chốt số liệu vào ngày 31/12 của năm báo cáo và hoàn thiện chậm nhất vào 31/3 của năm liền kề.

Ký thoả thuận hợp tác triển khai thu học phí không dùng tiền mặt

Ngày 20/2, Sở GD&ĐT phối hợp cùng Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Hòa Bình (VietinBank Hòa Bình) và Công ty cổ phần MISA tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác triển khai thu học phí và các khoản thu không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Đại học Quốc gia Hà Nội mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 1/2024

Sáng 18/2, Đại học Quốc gia Hà Nội mở cổng đăng ký thi Đánh giá năng lực đợt 1 của năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục